8088610

แนะนำการสอบพนักงานประจำสำนักงาน

27 มิถุนายน 2565

ผู้ชม 206 ผู้ชม

แนะนำการสอบพนักงานประจำสำนักงาน
แนะนำการสอบพนักงานประจำสำนักงาน หางานราชการ สอบบรรจุงานราชการ สมัครงานราชการ
การเตรียมตัวสอบพนักงานประจำสำนักงาน หางานราชการ สอบบรรจุงานราชการ สมัครงานราชการ
สอบบรรจุพนักงานประจำสำนักงาน , ข้อสอบพนักงานประจำสำนักงาน , งานราชการพนักงานประจำสำนักงาน


บทบาทหน้าที่ของพนักงานประจำสำนักงาน







 
รูปแบบการจัดองค์กรสำนักงาน
     รูปแบบการจัดองค์กรสำนักงานจะต้องพิจารณา 2 ด้าน คือ ส่วนที่เกี่ยวกับ”งานบริหารสำนักงาน” และ ส่วนที่เกี่ยวกับการบริการฝ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รูปแบบการจัดองค์การ ”งานบริหารสำนักงาน” จะแตกต่างกันตามขนาดและลักษณะงานของแต่ละกิจการ รูปแบบการจัดองค์การมีดังนี้
1. การจัด ”งานสำนักงาน” ในรูปแบบ ”บริการสำนักงาน” (Office service arrangement) งานบริการสำนักงาน จะเกี่ยวข้องกับจดหมายและรายงาน บริการไปรษณีย์และการติดต่อสื่อสาร การบันทึก การจัดทำสำเนา การจัดเก็บเอกสาร ในกรณีนี้จะจัดงานบริการเหล่านี้ให้อยู่ในความรับผิดชอบของแต่ละแผนก เป็นการจัดงาน ”งานสำนักงาน” แบบงานหลัก (line agency) ซึ่งจะจัดโครงสร้างงานบริการแบบรวมอำนาจหรือกระจายอำนาจก็ได้ 
2.การจัด “งานสำนักงาน” ในรูปแบบ “ระบบและกระบวนการปฏิบัติ” (The system and procedure arrangement) การจัดในรูปนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ”งานสำนักงาน” โดยกิจกรรมต่าง ๆ ทางด้านงานสำนักงานจะถืออยู่ในงานที่เป็นระบบและกระบวนการปฏิบัติขององค์การ
3.การจัด “งานสำนักงาน” ในรูปแบบ “งานบริการการบริหาร” (The administrative services arrangement) ฝ่ายงานบริการการบริหาร ทำหน้าที่การจัดการข้อมูลต่าง ๆ ขององค์การ โดยจัดเป็นสายงานหลักสายหนึ่งขององค์การ
4.การจัด “งานสำนักงาน” ในรูปแบบ ”งานการบริการการบริหารแบบที่ปรึกษา” (The top staff administrative services) มีลักษณะการจัดเหมือนข้อ 3 ต่างกันที่หน่วยงานบริการการบริหารก็ไม่ได้เป็นหน่วยงานหลัก แต่เป็นหน่วยงานที่ปรึกษา ทำหน้าที่เป็นฝ่ายวิเคราะห์ระบบและกระบวนการปฏิบัติขององค์การทั้งหมดเพื่อให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่ประธานบริษัท
 
     การจัดโครงสร้างใน ”งานสำนักงาน” แต่ละแห่งอาจแตกต่างกันไป ตามประเภทของงาน ความสามารถของผู้บริหาร แต่ละส่วนงาน จำนวนบุคลากร ตลอดจนรูปแบบการบริหารแต่ละคน ดังนั้นการออกแบบโครงสร้าง ให้สามารถรองรับการทำงานที่ดีนั้นต้องดูที่ความเหมาะสมของ ”งานสำนักงาน” แต่ละประเภทเป็นสำคัญ แล้วเลือกแบบที่สามารถทำให้ ”งานสำนักงาน” แห่งนั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสภาพบางอย่างจนทำให้โครงสร้างองค์การไม่เหมาะสมหรือล้าสมัย ผู้บริหารต้องกล้าตัดสินใจเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ดีขึ้น









     จากเนื้อหาสามารถสรุปขอบข่ายของ ”สำนักงาน” ได้ตามบทบาทและหน้าที่ของ”งานสำนักงาน” พัฒนาขึ้นเพื่อใช้สนับสนุนการดำเนินการของ “การจัดการสำนักงาน” (Office Management) ที่เป็นการจัด “สำนักงาน” เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมาย โดยการใช้บุคลากร เครื่องจักรสำนักงานและอุปกรณ์ที่เหมาะสม ด้วย     วิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด รวมทั้งการจัดหาสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมด้วย บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบของงาน “การจัดการสำนักงาน” ในด้านหลักๆ ดังนี้
1.รับผิดชอบต่ออาคารสำนักงาน และ การจัดสรรพื้นที่สำนักงาน
2.รับผิดชอบต่อเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้สำนักงาน
3.รับผิดชอบต่อการจัดองค์การ การจัดระบบและวิธีการปฏิบัติงาน
4.การออกแบบฟอร์มและการควบคุมสำนักงาน
5.การติดต่อสื่อสารเป็นลายลักษณ์อักษรและโดยวาจา
6.การบริหารเอกสาร
7.การบริหารบุคคลในสำนักงาน
 
     ประกอบกับหน้าที่ของผู้จัดการสำนักงาน คือ บุคคลที่ทำหน้าที่บริหาร ”สำนักงาน” โดยนำทรัพยากรการบริหารต่างๆ (management resources) มาใช้ร่วมกัน ตามขั้นตอนการบริหาร (management process) ทำหน้าที่สั่งการให้พนักงาน ”สำนักงาน” ปฏิบัติงานเพื่อให้งานเป็นไปตามเป้าหมาย การบริหาร ”สำนักงาน” จึงเกี่ยวข้องกับการจัดหาและใช้ทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อมาใช้ให้บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิผล โดยให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ โดยใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและเหมาะสม ซึ่งสรุปได้ดังนี้
1.ทรัพยากรมนุษย์ (Human resources) พนักงาน ”สำนักงาน” เป็นผู้ให้บริการและประสานงานระหว่างแผนกต่าง ๆ ภายในบริษัท และ ระหว่างบริษัทกับบุคคลภายนอก ดังนั้นผู้บริหาร ”สำนักงาน”จึงต้องคัดเลือกพนักงานที่จะเข้าทำงานอย่างพิถีพิถันและจะต้องฝึกอบรมสอนวิธีการทำงานต่าง ๆ ภายในองค์การ และกระตุ้นให้พนักงานเหล่านี้ปฏิบัติงานด้วยความภาคภูมิใจในหน้าที่
2.ทรัพยากรอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ  (Equipment resources)   พนักงานจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพถ้ามีการจัดเตรียมเครื่องมือเครื่องใช้ที่ถูกต้องให้ 
3.มีวิธีการบริหาร (Management Method) และวิธีปฏิบัติการ (Operation Method) ที่เป็นมาตรฐานและถือปฏิบัติตามได้
4.สิ่งแวดล้อม  (Environment) ประกอบด้วยสิ่งที่เข้ามามีผลกระทบต่อการทำงานในองค์การ ได้แก่สิ่งแวดล้อมทั่วไปทางกายภาพ ที่ตั้งสำนักงาน เฟอร์นิเจอร์ แผนผังการทำงาน การตกแต่ง สิ่งเหล่านี้มีผลต่อการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิผลของพนักงาน รวมทั้งประสิทธิผลของระบบงานตลอดจนกระบวนการปฏิบัติงานด้วย ดังนั้นต้องมีการจัดสิ่งแวดล้อมที่ดีให้เกิดขึ้นในสำนักงาน
5.ทรัพยากรข้อมูล (Information resources) 
6.ทรัพยากรการเงิน (Financial resources) เป็นเงินทุนต่าง ๆ ซึ่งต้องมีไว้เพื่อใช้ในการจัดซื้อทรัพยากร อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ และเป็นค่าใช้จ่ายตอบแทนทรัพยากรมนุษย์ตลอดจนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการธุรกิจ


ไฟล์ราคา 389 เพิ่ม 100 บาท แถมฟรี ชุดติวสอบ ภาค ก แบบเข้าใจง่าย
หนังสือราคา 789 บวก แถมฟรี MP3บรรยาย และโปรแกรมฝึกทำข้อสอบ ภาค ก 
>รวบรวมจาก
ผู้สอบติดอันดับต้นๆ เจาะข้อสอบเข้างานราชการ << 

>> (Book) สรุปสาระสำคัญ อ่านกระชับเวลา ไม่สับสน เข้าใจง่าย ออกชัวร์ๆ แม่นยำ <<
>> (New) รวบรวมจากรุ่นพี่ที่สอบได้อันดับต้นๆ+เจาะลึกตรงประเด็น เก็งข้อสอบ <<
>> (Pdf) แนวข้อสอบพร้อมเฉลย+เนื้อหาสรุปเรียบร้อย ประหยัดเวลาในการอ่าน <<

 

 

 

 

Engine by shopup.com