ซ่อมไดแคโมนอกสถานที่โชคชัย4 โทร 065-3366118
หมวดหมู่สินค้า: rtd81 ซ่อมรถนอกสถานที่
26 เมษายน 2565
ผู้ชม 94 ผู้ชม
โชคชัย4 ช่างซ่อมรถใกล้ฉัน รับซ่อมรถรถเสีย อู่ซ่อมรถโชคชัย4 อู่รถ รับซ่อมรถยนต์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ยกรถเสียมาซ่อมอู่ รถยก รถลากจูง รถสไลด์
ซ่อมไดแคโมนอกสถานที่โชคชัย4
ซ่อมคลัชนอกสถานที่โชคชัย4
ซ่อมเกียร์นอกสถานที่โชคชัย4
ซ่อมเบรคนอกสถานที่โชคชัย4
ซ่อมหม้อน้ำนอกสถานที่โชคชัย4
สายพานขาด สายพานนอกสถานที่โชคชัย4
ช่างระบบไฟรถยนต์โชคชัย4
แบตหมด รถสตาร์ทไม่ติด แบตเสื่อม แบตเสียเก็บไฟไม่อยู่ ขายแบตเตอรี่รถยนต์ บริการรับซ่อมไดแคโม ไดชาร์ท ไดสตาร์ท ซ่อมมอเตอร์เสีย ระบบไฟรถยนต์
รถสไลด์ รถลากรถเสียโชคชัย4 เข้าอู่ซ่อมรถยนต์
ยกรถเสียโชคชัย4 รถอุบัติเหตุ
เคลื่อนย้ายรถ รถเสีย รถน้ำมันหมด รถสตาร์ไม่ติด รถชน รถอุบัติเหตุ #กดถูกใจเพจไว้เผื่อรถเสีย #บริการรถยก
เคลื่อนย้ายรถ รถเสีย รถน้ำมันหมด รถสตาร์ไม่ติด รถชน รถอุบัติเหตุ #กดถูกใจเพจไว้เผื่อรถเสีย #บริการรถยก
ช่างซ่อมรถโชคชัย4 รับซ่อมเครื่องยนต์
วางเครื่อง ท่อไอเสีย ช่วงล่างเบรคครัช รับซ่อมเครื่องยนต์ดีเซล ยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น ด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์สูง ผ่านการอบรมด้านเทคนิค อะไหล่ การซ่อมบำรุงให้ใช้งานได้มาตรฐานจากผู้ผลิต
วางเครื่อง ท่อไอเสีย ช่วงล่างเบรคครัช รับซ่อมเครื่องยนต์ดีเซล ยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น ด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์สูง ผ่านการอบรมด้านเทคนิค อะไหล่ การซ่อมบำรุงให้ใช้งานได้มาตรฐานจากผู้ผลิต
ช่างซ่อมรถยนต์นอกสถานที่โชคชัย4
ทุกๆ อาการ ที่รถยนต์เสีย รถยนต์สตาร์ทไม่ติด ไดชาร์จเสีย ไดสตาร์ทเสีย แบตหมด ต้องการพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ บริการซ่อมรถยนต์รวดเร็ว และทันใจท่าน ทันที
ซ่อมรถนอกสถานที่โชคชัย4 ซ่อมถึงที่ บริการถึงบ้าน ทีมงานเราพรอ้มบริการคุณ ดูแลกันตลอดเส้นทาง แค่ใช้บริการเรา เราไม่ทอดทิ้งคุณ
เรามีบริการ ซ่อมรถนอกสถานที่โชคชัย4 ซ่อมจบหน้างาน ไม่ว่ารถจะเสีย ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือระหว่างเดินทาง จบหน้างานที่รถเสีย ไม่ต้องยกไปไหน เครื่องมือพร้อม อะไหล่พร้อม รับปรึกษาปัญเรื่องรถ
*ระบบไฟฟ้ารถยนต์*ขับดับกลางอากาศ สตาร์ทไม่ติด บิดสตาร์ทเงียบไดร์ชาร์จ ไดร์สตาร์ท เครื่องยนต์ เบรก คลัช ความร้อนขึ้น ไฟหน้าปัดแสดงผิดปกติ(ซ่อมถึงที่ บริการถึงบ้าน)
ไดนาโม
เป็นอุปกรณ์ที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก เคยสงสัยกันมั้ยว่าอุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าต่างๆที่อยู่ภายในรถ นำกระแสไฟฟ้าที่ไหนมาใช้? หลายๆคนก็คงต้องคิดว่าเป็นแบตเตอรี่กัน แต่ในความเป็นจริงแล้วกระแสไฟฟ้าที่เราใช้กันภายในรถ ส่วนสำคัญที่ช่วยในการผลิตกระแสไฟฟ้า คือ ไดนาโม นั่นเอง ลำพังแบตเตอรี่นั้นใช้ไม่นานก็หมดไฟแล้วล่ะครับ
ไดนาโมกับไดสตาร์ท เหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร?
หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า "ไดนาโม" และ "ไดสตาร์ท" คืออุปกรณ์ตัวเดียวกัน ซึ่งที่จริงแล้วไม่ใช่ แถมยังทำหน้าที่แตกต่างกันออกไปอีก(แค่มีคำว่า "ได" นำหน้าเหมือนกันเฉยๆ) ไดสตาร์ท หรือ มอเตอร์สตาร์ท เป็นอุปกรณ์มอเตอร์ที่ใช้สำหรับการสตาร์ทเครื่องยนต์ หน้าที่ของไดสตาร์ทคือตัวที่ส่งกำลังฉุด(เตะ)ให้เครื่องยนต์ทำงาน แต่เมื่อหลังจากที่เครื่องยนต์ทำงานแล้ว ไดสตาร์ทก็จะหยุดทำงานโดย ทันที ไดสตาร์ททำงานระยะสั้นๆเท่านั้น ถ้าเปรียบเทียบกับการจุดเตาถ่าน ไดสตาร์ทคือไม้ขีดไว้จุดตอนแรกเมื่อไฟเริ่มติดแล้วก็เป็นหน้าที่ของถ่านที่ทำงานต่อ ซึ่งก็คือ "ไดนาโม" พระเอกของเราในตอนนี้นั่นเองการทำงานของไดนาโม
ไดนาโมรถยนต์ มีอีกชื่อที่เรียกว่า “อัลเทอร์เนเตอร์” (Alternator) แปลว่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้า หรือเครื่องปั่นไฟ ส่วนแบตเตอรี่ที่ทุกคนคิดว่ามันเป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้า จริงๆแล้วมันเป็นเพียงแค่ "ที่เก็บไฟฟ้า" โดยแบตเตอรี่รับกระแสไฟฟ้ามาจากไดนาโมอีกที ซึ่งการทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อส่งกระแสไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ต่างๆและแบตเตอรี่รถยนต์ ไดนาโมจะทำงานได้ก็ต่อเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์เท่านั้น โดยหลักการทำงานนั้นจะอาศัยกำลังส่งจากลูกรอกและสายพาน มาทำให้ไดนาโมหมุนเหนี่ยวนำจนเกิดกระแสไฟฟ้าขึ้นมา(เหมือนเครื่องปั่นไฟ) ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆคือเครื่องยนต์ทำงานโดยใช้น้ำมันเป็นตัวจุดระเบิดให้กลไกต่างๆหมุน หลักๆก็คือหมุนล้อรถยนต์ แต่หมุนแล้วทั้งทีก็ขอหมุนอย่างอื่นไปด้วยเลย ก็คือไดนาโมเนี่ยแหละคับ ซึ่งถ้าหากไดนาโมเสียแบตเตอรี่จะทำหน้าที่จ่ายไฟอย่างเดียว ไม่ได้รับกระแสไฟฟ้ามาจากไดนาโม ไฟฟ้าในแบตเตอรี่จะค่อยๆหมดลง จนทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ในครั้งต่อไปไม่ได้เพราะแบตหมดก่อนเวลาอันควรนั้นเอง แต่แบตไม่ได้เสื่อมนะจ๊ะ ชาร์จไฟเข้าได้เหมือนเดิมไม่ต้องไปซื้อใหม่ แบตจะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อเสื่อมเท่านั้น นึกถึงโทรศัพท์ก็ได้ เหมือนไอโฟน หรือ ซัมซุง เปิดเครื่องไม่ติดไม่ต้องเปลี่ยนแบตนะ แค่ชาร์จแบตแค่นั้นเอง ไดนาโมทำหน้าที่เหมือนกับชาร์จแบตอยู่ตลอดเวลาที่เครื่องติด
อาการบ่งชี้ไดนาโมเสีย
ไฟแจ้งเตือนรูปแบตเตอรี่ขึ้นโชว์ที่หน้าปัด ความหมายของ ไฟเตือนรูปแบตเตอรี่ นี้คือแน่นอนเลยครับว่าแบตหมดแต่สาเหตุหลักอาจจะมาจากไดนาโมเสียหรือไม่ทำงานนั้นเองและถ้าเกิดอาการนี้แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถยนต์ก่อน เลี่ยงให้ได้มากที่สุดเพื่อที่จะได้มีกระแสไฟฟ้าที่เพียงพอต่อการวิ่งได้อีกสักพักจะได้ขับรถเข้าศูนย์บริการตรวจเช็คไดนาโมได้ทันที
แอร์จะเริ่มมีความเย็นลดลง
ไฟต่างๆไม่สว่างจ้าเหมือนเดิม เริ่มหรี่ๆลง เนื่องจากกำลังไฟไม่เพียงพอ
รอบเครื่องยนต์ตก เร่งไม่ออก ไปจนถึงเครื่องยนต์ดับ
ความร้อนจะขึ้นเนื่องจากไม่มีกระแสไฟฟ้าไปเลี้ยงพัดลมหม้อน้ำ
พวงมาลัยพาวเวอร์จะเริ่มค่อยหนักขึ้นเรื่อยๆ
ไดนาโมจะมีเสียงหอนออกมาการดูแลรักษาไดนาโม
ถ้าไดนาโมมีน้ำเข้าโดยบังเอิญหรือขับรถลุยน้ำท่วมมาก่อนหน้านี้ ควรถอดไดนาโมออกมาเป่าแห้งแล้วตากแดด และทำความสะอาด อย่าปล่อยให้มีน้ำหรือมีความชื้นเข้าไปในไดนาโมเพราะจะทำให้เกิดสนิมและไฟฟ้าลัดวงจรได้ครับ แนะนำว่าไม่ควรทำเองที่บ้านนะครับ ควรให้ผู้ที่ชำนาญการก็คือช่างยนต์ ทำให้ดีกว่าครับ
ตรวจสอบความแน่นของน็อตที่ยึดกับไดนาโมว่ายังอยู่ในสภาพเดิมแน่นดีอยู่หรือไม่ ถ้าเกิดน็อตมีการคลายตัวออกมาหรือหลวมจนทำให้ที่ยึดของขาไดนาโมแตกหักได้ ไม่ใช่แค่ไดนาโม แต่อุปกรณ์ทุกตัวควรถูกยึดอย่างแน่นหนาติดกับตัวรถยนต์ การขับลุยเนินสะดุดแรงๆไม่เหยียบเบรค ไม่หยอดเลย ก็กระทบกับทุกส่วนในรถยนต์ของคุณครับ
ตรวจสอบความตึงของสายพาน ถ้าสายพานเกิดการหย่อนจะทำให้ไดนาโมจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และทำให้สายพานเกิดเสียหายได้ การตั้งสายพานนั้นไม่ควรให้ตึงจนเกินไปและไม่ควรหย่อนจนเกินไป โดยทั่วไปความตึงของสายพานจะอยู่ที่ 5-15 มม. ควรให้ช่างที่ชำนาญการตั้งให้นะจ๊ะ
ข้อแนะนำ
โดยส่วนมากสาเหตุที่ไดนาโมเสียจะเกิดจากการแปรงถ่านหมดที่เกิดการสึกหรอ หรืออาจจะมาจากชิ้นส่วนอื่นของไดนาโมเกิดเสียหาย หากมีอาการเตือนที่กล่าวมาด้านบนนั้นควรรีบให้ช่างที่มีประสบการณ์ตรวจสอบทันทีครับ
เมื่อไดนาโมเสียหรือไม่ทำงาน ไม่ควรถอดออกแล้วนำมาซ่อมแซมเองหากไม่มีความรู้ความชำนาญมากพอ อาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้มากขึ้นกว่าเดิมครับ
เมื่อเช็คปัญหาด้วยตัวเองไปเบื้องต้นแล้วแต่อาการยังไม่หมดไป แนะนำให้นำรถเข้าอู่หรือศูนย์บริการ โดยท่านสามารถเช็คราคาของไดสตาร์ทผ่านเว็บไซต์ไปก่อนได้เพื่อประกอบการตัดสินใจ
ไดนาโมรถยนต์ที่ไม่ใช่ไดนาโม
ไดนาโมคืออะไร ถ้าคุยกันเฉพาะ “ไดนาโมรถยนต์” ปัจจุบันก็คือไดนาโมที่ไม่ใช่ไดนาโม เพราะมันคือ “ไดชาร์จ” หรือ Alternator ทำหน้าที่หลักในการสร้างกระแสไฟฟ้าเอาไว้ใช้งานในรถยนต์ ดังนั้น หากรถยนต์สันดาปภายในไม่มีไดชาร์จ (หรือใครติดเรียกไดนาโมก็เอาเถอะ) หรือไดชาร์จมีปัญหาคงไปไหนได้ไม่ไกลแน่
ใครยังเรียก “ไดนาโมรถยนต์” นั้นคือคำอย่างโบราณ (ตอนนี้ก็ไม่ใช่ไดนาโมแล้ว) เพราะไดนาโมเริ่มใช้มาตั้งแต่รถยนต์ใช้ไฟ 6 โวลต์ จ่ายไฟตามรอบเครื่องยนต์ พังง่ายและจ่ายไฟไม่ทันรอบสูง ๆ นอกจากนี้ไฟกระแสตรงที่ได้จากไดนาโมยังแรงจนหน้าทองขาวเปื่อย (จานจ่ายยุคแรก ๆ) แต่ไดชาร์จรถยนต์ปัจจุบันต้องเรียก Alternator สร้างไฟฟ้ากระแสสลับแล้ว “ไดนาโมรถยนต์” จริง ๆ คือคำจากอดีตไม่มีใครใช้และเป็นคำเรียกที่ไม่ถูกต้องสำหรับรถยุคหลัง สรุปคือเลิกเรียกว่า “ไดนาโมรถยนต์” กันได้แล้ว
อาการเมื่อไดชาร์จหรือ Alternator เสียหรือใกล้เสื่อมสภาพ
ไฟเตือนรูปแบตเตอรี่โชว์บนหน้าปัด
เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น กำลังตก หรือถึงขั้นดับไปเฉย ๆ ขณะขับขี่ บางทีก็สตาร์ตติดหรืออาจสตาร์ตไม่ติดอีกเพราะไดชาร์จสร้างกระแสไฟไม่พอ
ระบบไฟมีความสว่างน้อยลง
อุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าอ่อนกำลังลง เช่น แอร์ไม่เย็น ระบบระบายความร้อนทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากพัดลมไฟฟ้าทำงานไม่เต็มที่เป็นต้น
ไดชาร์จมีเสียงผิดปกติการดูแลรักษาไดชาร์จหรือ Alternator
หลีกเลี่ยงการขับลุยน้ำในจุดน้ำท่วมสูงหรือมีโอกาสที่ไดชาร์จจะโดนน้ำ
ตรวจสอบความตึงของสานพานเป็นประจำอย่างไรก็ตามโดยส่วนมากสาเหตุที่ไดชาร์จเสื่อมสภาพมักเกิดจากแปรงถ่านในไดชาร์จหมด สามารถถอดไดชาร์จมาเปลี่ยนแปรงถ่านได้ ตามร้านที่ขึ้นป้ายรับซ่อมไดนาโม (ทั้งที่ไดนาโมน่ะแทบไม่มีให้ซ่อมแล้ว เป็นไดชาร์จหมดแล้ว) แต่ถ้าไม่ก็ต้องเปลี่ยนไดชาร์จลูกใหม่เสีย จะมองหาร้านที่มีป้ายหน้าร้านขึ้นว่า แอร์ ไดนาโม แบตเตอรี่ ก็ได้ ปัจจุบันก็พอมีคำนี้ให้เห็น (แม้มันจะไม่ใช่ไดนาโมรถยนต์แล้ว) หรือหากไม่มั่นใจจะเข้าศูนย์บริการเลยก็ได้ แต่จะเน้นเปลี่ยนไดชาร์จลูกใหม่ไปเลยไม่ซ่อมมีค่าใช้จ่ายแพงกว่าแน่นอนแต่ก็ใช้ได้อีกยาวตามอายุการใช้งาน