การออกแบบ
การออกแบบ หมายถึง การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ หรือปรับปรุงดัดแปลงสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากเดิม การถ่ายทอดรูปแบบจากความคิดออกมาเป็นผลงาน ที่ผู้อื่นสามารถมองเห็น รับรู้ หรือสัมผัสได้ ซึ่งการออกแบบครอบคลุมถึงการออกแบบวัตถุ ระบบ หรือ ปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ และยังรวมไปถึง การคิดเชิงออกแบบ (design thinking) แบบที่ออกมาอาจเป็นสิ่งที่เป็นไปได้จริง หรือแบบที่เป็นเพียงนามธรรมก็ได้ ผู้ที่ออกแบบจะเรียกว่า นักออกแบบ ซึ่งหมายถึงคนที่ทำงานวิชาชีพในสาขาการออกแบบที่แตกต่างกันไป เช่น นักออกแบบแฟชั่น, นักออกแบบแนวความคิด หรือนักออกแบบเว็บไซต์
การออกแบบนั้นมีความจำเป็นที่ต้องพิจารณาด้าน สุนทรียศาสตร์ ประโยชน์ใช้สอย หลักเศรษฐศาสตร์ และมุมมองสังคมการเมือง ทั้งในสิ่งที่ออกแบบและขั้นตอนการออกแบบ การออกแบบอาจเกี่ยวข้องกับการค้นหาข้อมูล ความคิด การทำแบบจำลอง การปรับแก้แบบแบบมีปฏิสัมพันธ์ และ การรื้อแบบใหม่ (re-design) ขณะที่ความหลายหลายของการออกแบบอาจรวมไปถึง เสื้อผ้า ส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้ ตึกระฟ้า เอกลักษณ์องค์กร การจัดการกระบวนการทางธุรกิจ หรือแม้กระทั่งกระบวนการออกแบบเอง[1]
ประโยชน์ของการออกแบบขั้นสูง
ประโยชน์ของการออกแบบขั้นสูงต่อธุรกิจโครงการอสังหาริมทรัพย์แนวใหม่ : คอลัมน์ อยู่สบาย ดดย... ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง
การปฏิวัติธุรกิจเพื่อเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงทางสังคมเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสร้างสรรค์ โครงการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ อันเกี่ยวพันกับพฤติกรรมผู้บริโภค กระบวนการสร้างสรรค์และออกแบบอันทำให้เกิดอัตลักษณ์องค์กรและเอกลักษณ์โครงการคือหัวใจแห่งการพัฒนา ที่มีสาระที่สุดในยุคนี้โครงการลอกเลียน ก๊อบปี้ อาจต้องคิดหนักและเสี่ยงที่สุดกับความล้มเหลว การพัฒนาด้านการวิจัยและการค้นคว้าคือหัวใจแห่งการพัฒนาที่สำคัญที่สุด หมดยุคการคิดเองเออเองฟังเขามาทำ ไม่กล้าแตกต่างทำในแบบเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา มีทัศนคติลบกับการลงทุน มองทุกปัญหาคือความยากลำบาก ในขณะที่คนสำเร็จจะกล้าคิดเชิงปฏิวัติและมองทุกอย่างที่เกิดขึ้นทุกกรณีเป็นความท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนรุ่นใหม่ทุนน้อยสายป่านไม่ยาว ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆคือทางรอดที่สุด
การวางแผนการตลาดก็เช่นกัน ช่องว่างของนักลงทุนรุ่นใหม่ที่สามารถแทรกตัวอยู่ในการแข่งขันได้คือความคิดแตกต่าง การใช้ไอเดียใหม่ๆการออกแบบอันมีนวัตกรรม ที่ผนวกไปกับทุกขั้นตอน ผู้ซื้อในปัจจุบันคาดหวังนวัตกรรมและความสร้างสรรค์ใหม่ๆครับ ผู้บริโภคจะเลือกแบรนด์ใหม่ก็ด้วยความแตกต่างที่เห็นได้ชัด และความพิเศษกว่า คุ้มกว่า และภูมิใจที่เลือกซื้อมากกว่า
ธุรกิจรุ่นใหม่ไม่ควรแข่งขันกันที่ราคาเป็นหลัก การทำให้ราคาต่ำกว่ายักษ์ใหญ่หลายน่าจะทำได้ดีกว่าโดยเฉพาะแวดวงอสังหาริมทรัพย์ เพราะบริษัทใหญ่สายป่านยาวจะได้เปรียบในการก่อสร้างในปริมาณมากพร้อมกัน การผลิตชิ้นส่วนการก่อสร้างระบบแมสจากโรงงานตลอดจนการลดขั้นตอนจากการใช้แรงงานมาใช้เครื่องจักรที่ทันสมัย ความนิยม ปริมาณการผลิตในตลาดที่กว้างกว่า ได้เปรียบมากเมื่อเทียบกับรายเล็ก
สาระสำคัญของการสร้างสรรค์โครงการของธุรกิจรุ่นใหม่ที่เจาะช่องว่างตลาดที่สำคัญคือ ดีไซน์!!!!!!!!!!นั่นเอง
แต่จะดีไซน์อย่างไรให้ได้ผลครับจะคิดเรื่องนวัตกรรมอย่างไรให้แตกต่างดี ไม่มีหัวคิดสร้างสรรค์ ที่ผ่านมาลอกเขามาตลอด ทุนน้อยจะคิดใหม่ทำได้รึ รอบๆเขาก็ทำกันแบบนี้(ทำเหมือนเขาดีไหม) ปรึกษาธนาคารดูก็เขาแนะนำให้ทำราคาถูกๆจะได้ขายเร็วๆ ความเชื่อเรื่องแตกต่าง ไม่กล้าครับ ไม่กล้าแตกต่าง เพราะในทำเลที่ทำ เขาก็ทำกันแบบนี้ แบบง่ายๆ ไม่ต้องพิถีพิถันดีไซน์อะไรมากมาย คำถามของนักลงทุนรุ่น ทุกคน ในรุ่นเก่า จึงมีผลงานออกมาในรูปแบบเดิมๆ ทัศนคติลบ ก่อนทำ แบบนี้อยู่บ้านเฉยๆอย่าเข้ามาลงทุนเลย ขายข้าวแกงอยู่บ้านหรือไม่ก็ขายที่ทิ้งไปเลยดีกว่านะครับ
สาระแห่งการออกแบบที่ดี และสร้างสรรค์ช่วยได้แต่ต้องเข้าใจลักษณะการออกแบบขั้นสูงเสียก่อน เพราะการออกแบบขั้นสูง จะช่วยเสริมสร้างไม่ใช่ทำให้เกิดภาระต้นทุน ดังนี้ครับ
1. การออกแบบสามารถทำให้การลงทุนมีคุณภาพใช้งบประมาณต่ำกว่าที่สะเปะสะปะในการออกแบบ เช่นการเปรียบเทียบวัสดุ การออกแบบไม่ให้เสียเศษ การออกแบบให้เหมาะสมกับพื้นที่ การออกแบบขั้นละเอียดที่สามารถอธิบายให้ขั้นตอนการก่อสร้างไม่ยุ่งยากมีผลกับการลดต้นทุนได้ดี การออกแบบที่รู้จักเลือกวัสดุและอุปกรณ์ที่มีราคาไม่สูงแต่สวยงามด้วยรสนิยมแม้ราคาไม่แพงแต่ดูดีหรือแม้ราคาต้นทุนต่ำมากแต่สามารถยกระดับให้ดูดีด้วยดีไซน์ได้
2. การออกแบบที่มองภาพรวมให้ไปด้วยกันอย่างเป็นเอกภาพ นั่นหมายถึงการยกระดับคุณภาพการลงทุนไปด้วย เพราะรูปแบบและการวางผังจะแตกต่างอย่างมากเมื่อเทียบกับการออกแบบธรรมดาโดยการออกแบบชั้นสูงจะสามารถทำให้ผลงานกลมกล่อมกลมกลืน มีคุณค่ามีสุนทรียภาพ เช่นการวางผังจะลงตัวมากมีมุมมองที่ดี มีการจัดวางอย่างมีสง่าราศี ผังดีไม่ดีจะมีผลในการลงทุนมาก โดยเฉพาะการใช้สอยที่มีประสิทธิภาพขั้นสูงจะตอบสนองการใช้งานที่ดีมากๆ มีการจัดวางให้การเข้าถึงอาคารมีองค์ประกอบ ระยะ ขนาด สัดส่วนที่ดี
3. การออกแบบที่ดีจะต้องสามารถถอดรหัสโครงการได้เพื่อสร้างสรรค์อัตลักษณ์โครงการอย่างแม่นยำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการยุคใหม่จะต้องออกแบบให้ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในโครงการเกี่ยวพันกัน สอดคล้องกัน อย่างมีเอกภาพ โดยมีรหัสเชื่อมโยง โดยรหัสที่ว่านี้จะต้องสามารถทำให้โครงการมีพลังมีความน่าเชื่อถือ ไม่หลงทาง ซึ่งรหัสที่ว่านี้จะช่วยอัตลักษณ์ที่มีคุณค่าของโครงการด้วย ทางรายการอยู่สบายเราใช้ แนวคิด 4DNA แนวคิดอัตลักษณ์4มิติรูปรสกลิ่นเสียงสีสัมผัสและอารมณ์ความรู้สึก ให้คล้องจองเข้ากัน
4. การออกแบบที่สามารถเกิดประสิทธิภาพขั้นสูงในการใช้งาน มีนวัตกรรมที่ตอบสนองการใช้สอยและสร้างเสริมให้การออกแบบมีผลสู่ความสำเร็จของโครงการ การออกแบบทุกอย่างในโครงการอย่างละเอียดทำให้ผู้ใช้งานสะดวกสบาย คล่องแคล่ว ปลอดภัย ตามลักษณะเฉพาะของแต่ละโครงการ โดยคำนึงถึงพฤติกรรมผู้บริโภคผู้ใช้งาน และยิ่งเป็นโครงการสาธารณะ อาคารเพื่อการค้าและธุรกิจ โรงแรม ห้างร้าน เกิดความผิดพลาดไม่ได้เพราะความสูญเสียอาจก่อเกิดความเสียหายต่อธุรกิจ ฉะนั้นการออกแบบควรส่งเสริมในทางบวกเท่านั้น
5. การออกแบบที่ดีต้องสร้างความแตกต่าง มีแรงดึงดูด เป็นแลนด์มาร์คในตัวเองส่งเสริมภาพลักษณ์ในทางบวกให้กับโครงการ และในหลายผลงานที่สำเร็จการออกแบบจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความน่าสนใจเกิดพลังเกิดความน่าจดจำ ด้วยรูปลักษณ์ บรรยากาศ บางชิ้นงานเป็นประวัติศาสตร์ เป็นสถานที่ก่อเกิดวัฒนธรรม มีคุณภาพและมีคุณค่าด้วย การออกแบบที่ลงลึกในการค้นคว้ารีเสิร์ทวิจัยก่อนออกแบบไปจนถึงระหว่างออกแบบอย่างครบถ้วน กลั่นกรองความคิดสู่ผลงาน และใช้การออกแบบขั้นสูง อย่างนี้ มีแต่จำเริญ มีแต่สำเร็จแน่นอนครับ
หน้าที่และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ในการออกแบบ
คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบมีหน้าที่สำคัญ ๒ ประการ ประการแรกคือ อำนวยความสะดวกในการเขียนแบบ (drafting) ของชิ้นงาน ที่ต้องการบนจอภาพ การใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบ จะตัดความยุ่งยากในการเขียนแบบบนกระดาษด้วยมือ ซึ่งเป็นงานที่ละเอียด ต้องการความสามารถสูง และกินเวลานานออกไป ทั้งนี้คอมพิวเตอร์สามารถแสดงภาพบนจอจากข้อมูลที่ผู้ออกแบบป้อนให้เป็นภาพ ทั้งในระบบ ๒ มิติ และ ๓ มิติได้ตามต้องการ ภาพในระบบ ๒ มิติ หรือ ๓ มิตินี้ เกิดขึ้นจากการมองชิ้นงานจากทิศทางที่แตกต่างกัน คอมพิวเตอร์สามารถออกแบบได้ทุกชนิด ตั้งแต่แบบอาคาร แบบบ้านที่อยู่อาศัยขนาดสะพาน รถยนต์ เครื่องบิน วงจรไฟฟ้า ของเล่น ตลอดจนแบบโฆษณาต่างๆ แบบเหล่านี้จะเก็บอยู่ในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ ซึ่งผู้ใช้สามารถเรียกแบบที่เก็บไว้นี้ ออกมาแสดงบนจอภาพได้ทันทีที่ต้องการ และอาจพิจารณาปรับปรุงแก้ไขใหม่ หรืออาจสั่งให้นำแบบไปเขียนบนกระดาษด้วยเครื่องเขียน (plotter) แบบอัตโนมัติก็ได้
หน้าที่สำคัญประการที่ ๒ ของคอมพิวเตอร์ในงานออกแบบได้แก่ การจำลอง (simulation) สภาพการทำงานจริงของชิ้นงาน ที่ได้ออกแบบไว้ในสภาวะต่างๆ เพื่อศึกษารายละเอียดของชิ้นงาน และวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ และคุณภาพของชิ้นงานนั้น โดยที่ผู้ออกแบบไม่จำเป็นต้องสร้างชิ้นงานต้นแบบ (prototype) ขึ้นมาทดลองจริงๆ นอกจากนั้นคอมพิวเตอร์ยังช่วยประหยัดเวลา ในการคำนวณค่าต่างๆ ที่ต้องการได้ด้วย ตัวอย่างเช่น ในงานออกแบบอาคาร หรือสะพาน เราต้องใช้คอมพิวเตอร์วิเคราะห์หาแรงกระทำตามจุดต่างๆ บนโครงสร้างของอาคาร หรือสะพาน เมื่อต้องรับน้ำหนักขนาดต่างๆ กัน ในการออกแบบรถยนต์ เราต้องใช้คอมพิวเตอร์จำลองสภาพการวิ่งของรถยนต์ที่ความเร็วต่างๆ บนพื้นถนนหลายชนิด เพื่อดูลักษณะการปะทะลมของตัวถัง และแรงกระทำต่อแกนล้อรถยนต์ ในการออกแบบเครื่องบิน เราต้องใช้คอมพิวเตอร์วิเคราะห์หาลักษณะของการพยุงตัวของปีกเครื่องบินในมุมต่างๆ ในการออกแบบเครื่องขยายเสียง เราต้องใช้คอมพิวเตอร์วิเคราะห์หาอัตราขยายสัญญาณ และความเพี้ยนของวงจรขยายเสียงและอื่นๆ อีกมาก ในงานต่างๆ เหล่านี้ คอมพิวเตอร์สามารถช่วยผู้ออกแบบได้อย่างรวดเร็ว และถูกต้อง