8019406

วิธีทำม่านน้ำตกบนกระจกด้วยตัวเอง ปี 2023

หมวดหมู่สินค้า: A294 ทำม่านน้ำ

28 มีนาคม 2566

ผู้ชม 264 ผู้ชม

เราคือโรงงานผู้ผลิตม่านน้ำ กำแพงน้ำ ม่านน้ำตก ม่านน้ำตกแต่งสวน ม่านน้ำตกแต่งบ้าน รับออกแบบม่านน้ำ ทำบ่อน้ำพุ น้ำตก ระบบน้ำ หน้าอาคาร สำนักงาน โครงการ  กำแพงน้ำล้น  ม่านน้ำตก ทำม่านน้ำตกราคาประหยัด
ผลงานของเรา
โรงงานผู้ผลิตม่านน้ำ 
กำแพงน้ำ
ม่านน้ำตก
ม่านน้ำตกแต่งสวน
ม่านน้ำตกแต่งบ้าน
ม่านน้ำหินเสียบ
ม่านน้ำตกหินกาบ
ม่านน้ำตกหินจิ๊กซอล 
ม่านน้ำตกราคาโรงงาน
น้ำตกจำลอง
ทำบ่อปลาคาร์ป

        ติดต่อสอบถาม



วิธีทำม่านน้ำตกบนกระจกด้วยตัวเอง

อุปกรณ์สำหรับทำม่านน้ำตกกระจกด้วยตนเอง 1. อันดับแรกก็คงเป็นในเรื่องของการพิจารณาเลือกจุดที่จะทำก่อนค่ะ จุดที่เราจะทำม่านน้ำตกที่ไหลผ่านผิวกระจกนั้น ตัวกระจกเองควรจะเป็นกระจกที่หนา หรือกระจกนิรภัย เพื่อความแข็งแรงและป้องกันการกระแทก ที่สำคัญก็คือก่อนเปิดใช้งาน ควรหาซื้อน้ำยาเคลือบกระจกรถยนต์ มาทาบนผิวกระจกเสียก่อนเพื่อเวลาที่เราปล่อยให้น้ำไหลลงมาแล้ว ละอองน้ำจะไม่เกาะผิวกระจกเป็นเม็ด ๆ น่ะนะคะ 2. ระบบน้ำ ในการทำม่านน้ำตกนั้นต้องใช้เครื่องปั๊มน้ำ 1 ตัวค่ะ โดยเป็นเครื่องปั๊มน้ำขนาดเล็ก แบบที่วางในน้ำเลย ตัวนี้จะเป็นตัวดูดน้ำเข้า โดยมีตัวดูดน้ำเข้าอยู่ติดตัวเครื่อง และมีหัวส่งน้ำออกอีกหนึ่งหัว นอกจากนี้ก็จะมีสายยาง ต่อเพื่อดูดน้ำเข้า และท่อพีวีซี 6 หุน เพื่อเป็นท่อปล่อยน้ำออกด้านบน โดยเจาะรูเล็ก ๆ ประมาณ4 มม.ทุกๆ ระยะ 3 ซม. (ควรหาผ้ามากรองหัวสายน้ำเข้าด้วย เพื่อป้องกันเศษหิน/ขยะ เข้าไปติดในตัวเครื่องปั้มน้ำ) 3. บ่อรองรับน้ำ ความสูงของขอบบ่อควรอยู่ที่ประมาณ 40 - 60 ซม. ควรกะระดับขอบบ่อบนให้อยู่เหนือระดับน้ำประมาณ 20 ซม. และควรหากรวดแม่น้ำมาโรยบริเวณก้นบ่อด้วยค่ะ เพื่อลดแรงกระเซ็นของน้ำที่ไหลลงมา วิธีทำม่านน้ำตกบนกระจกด้วยตัวเอง ให้ต่อท่อส่งน้ำขึ้นไปจากตัวปั๊มน้ำที่จุ่มอยู่ที่บ่อด้านล่างโดยแนบท่อซ่อนขึ้นไปยังด้านบนของกระจกโดยท่อที่วางอยู่เหนือกระจกนั้นให้เจาะรูเล็ก ๆ ตลอดแนวความกว้างของกระจก โดยเจาะให้ห่างกันราว 3 ซม. เื่พื่อให้เวลาเปิดปั๊มทำงานจะได้ดูดน้ำขึ้นไปทำการไหลลงมาบนผิวกระจกได้อย่างสม่ำเสมอกันน่ะนะคะ จากนั้นให้ใส่น้ำลงไปในบ่อด้านล่างโดยกะปริมาณน้ำให้อยู่ต่ำกว่าระดับขอบบ่อประมาณ 20 ซม. แล้วจึงเปิดให้ปั๊มทำงานค่ะ คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการทำม่านน้ำตกบนกระจก - หากความแรงของน้ำที่ไหลลงมาบนผิวกระจกแรงเกินไป ไปให้เจาะรูที่ท่อเพิ่มเติมค่ะ และหากน้ำกระเซ็นออกมานอกบ่อ หรือน้ำไม่แนบไปกับผิวกระจก ให้ปรับท่อโดยหมุนจุดที่เจาะรูเข้าหากระจกอีกสักเล็กน้อย - ควรเลือกปั้มแบบที่ปรับแรงดันน้ำได้ เืพื่อที่เราจะสามารถปรับความแรงของน้ำได้เอง - เราสามารถเพิ่มความน่าสนใจของม่านน้ำตกบนกระจกได้ด้วยการเพิ่มแสงส่องเข้าไปที่กระจกน่ะนะคะ ด้วยวิธีนี้จะทำให้ดูสวยงามยิ่งขึ้นค่ะ ก็หวังว่าวิธีทำม่านน้ำตกบนกระจกที่นำมาฝากกันในวันนี้จะถูกใจและสามารถนำไปทำเองได้

การทำน้ำตกไหลผ่านกระจกเป็นวิธีหนึ่งซึ่งช่วยสร้างความสดชื่นให้กับผู้พักอาศัยและผู้มาเยือน หรือบางคนอยากจะมีน้ำตกส่วนตัวไว้ในบ้านแต่ด้วยข้อจำกัดของพื่นที่ น้ำตกกระจกก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย วันนี้เรามีวิธีการทำน้ำตกไหลผ่านกระจกมาฝากคะ แต่ก่อนอื่นเราต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมเสียก่อน อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำน้ำตกไหลผ่านกระจก คือ 1 กระจก - ควรจะเป็นกระจกหนา หรือกระจกนิรภัย เพื่อความแข็งแรงหรือป้องกันการกระแทก - ถ้าเป็นกระจกเปลือยขอบคงไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำเข้าขอบแล้วรั่วออกข้างนอก - แต่ถ้ามีขอบ ควรทำการยิงซิลิโคนใสอุดอีกชั้น - ก่อนใช้งาน ควรหาซื้อน้ำยาเคลือบกระจกรถยนต์ (ร้อยกว่าบาท) ทาก่อนเพื่อเวลาน้ำไหลแล้ว ในส่วนที่โดนละออน้ำจะไม่เกาะเป็นเม็ดๆๆ 2 ระบบน้ำ - เครื่องปั้มน้ำขนาดเล็ก มี 2 ชนิด คือแบบวางในน้ำเลยมีตัวดูดน้ำเข้าอยู่ติดตัวเครื่อง และมีหัวส่งน้ำออกอีกหนึ่งหัวกับ ชนิดวางเครื่องด้านนอกจะมีหัวท่อสายออกมาเครื่อง 2 สายคือน้ำเข้า และ น้ำออก - สายยาง ต่อเพื่อดูดน้ำเข้า - ท่อพีวีซี 6 หุนเพื่อเป็นท่อปล่อยน้ำออกด้านบน เจาะรูเล็กๆประมาณ4 มม.ทุกๆระยะ3 ซม. ควรหาผ้ามากรองหัวสายน้ำเข้าด้วย เพื่อป้องกันเศษหิน/ขยะ เข้าไปติดในตัวเครื่องปั้มน้ำ 3 บ่อน้ำ แล้วแต่สะดวกเลยคะ ความสูงก้อประมาณ 40 - 60 ซม กะลังดี ระดับประมาณครึ่งหนึ่งหรือให้ขอบบ่อส่วนกว่าระดับน้ำประมาณ 20 ซม. บ่อปูน บ่อพลาสติก แนะนำว่าควรตรวจให้ดีสำหรับรอยรั่ว ถ้าไม่แน่ใจให้ยิงซิลิโคนใส รอบบ่อบริเวณร่องน้ำ หรือถ้าเป็นบ่อชั่วคราวให้หาซื้อผ้าใบแล้วให้ที่ร้านเค้าซินขอบด้วยความร้อนเพื่อกันน้ำรั่วด้วย แล้วเราก้อปกปิดบ่อน้ำด้วย กระถางต้นไม้สวยๆ อีกอย่างนะคะ ระดับน้ำหมุนเวียนนั่น มาต้องมากจนถึงขอบ เพราะเวลาน้ำไหลลงมา มันจะกระเด็นออกนอกบ่อ ถ้าอยากจะให้สวย ลองหากรวดแม่น้ำมาโรยก้นบ่อก้อได้ แต่ต้องทำความสะอาดให้ดี มิฉะนั้นเศษหินจะเข้าไปในเครื่องปั้มได้ วิธีทำน้ำตกไหลผ่านกระจก - ถ้าน้ำแรงไปให้เจาะรูเพิ่มเติม - ถ้าน้ำกระเด็นให้เสริมขอบ หรือ การปรับแนวท่อด้านบนที่ปล่อยน้ำออกมา ให้หมุนเข้าไปหากระจกอีกนิด - น้ำรั่ว ยิงซิลิโคนอย่างเดียวเลยคะ ควรทำงานต้องพื้นที่นั้นแห้งสนิท - ปั้มแบบดีหน่อย จะเลือกชนิดความแรงน้ำได้ ลองดูนะคะ - ลองหาไฟสีมาส่องน้ำตก จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้มากเลย - ถ้าจะให้เก๋ ลองเอาตัวหนังสือที่มีสีสัน แขวนลอยบนกระจก แต่ควรให้พ้นทางน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำจะกระเด็นออกมาก เมื่อมันกระทบโดนตัวหนังสือเข้า

หินแม่น้ำ มีหลายเบอร์ต้องแล้วแต่ความสวยงามที่เลือกใช้   หินช่วยทำให้ลดแรงของการตกกระทบของม่านน้ำ    

และเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับม่านน้ำ

ปัญหาของม่านน้ำตก คือ ความสะอาดของน้ำ ควรมีระบบการจัดการน้ำ

ทำหินน้ำล้น น้ำตก น้ำพุ

ที่มาของหัวข้อบล็อคอันนี้

เนื่องมาจากเจ้าของบล็อคมีความชื่นชอบในสวนที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบ และอยากทำได้เอง ถึงแม้ในความเป็นจริงจะยังทำไม่ได้ก็ตามที

และได้มีผู้มีพระคุณ ผู้รู้หลายท่าน มากมาย (รวมถึงผู้ให้กำลังใจด้วยค่ะ) มาตอบข้อสงสัย ถึงกลไก หลักการทำงานของมัน โดยท่านดังกล่าวได้ให้ข้อมูลทั้งการอธิบายให้เห็นภาพ และมีภาพประกอบให้ด้วย

จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลที่ได้ทั้งหมด จัดทำเป็นหัวข้อนี้ขึ้นมาค่ะ

(รายนามผู้มีพระคุณแห่งพันทิพ : ห้องชายคา ได้แก่ น้ามุด (mute) น้าทู (Patunga) คุณ Jele คุณ BAND-01 และท่านอื่นๆที่เป็นเจ้าของภาพสวยๆ ซึ่งไม่สามารถจดจำและเอ่ยนามได้หมดค่ะ)

 

1.การทำหินน้ำล้น

ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพดั้งเดิมทุกท่านมากๆค่ะ ซึ่งข้าพเจ้าก็ไม่สามารถจดจำชื่อได้ ต้องอภัยจริงๆค่ะ

เริ่มเลยนะคะ

1. หาอ่างใหญ่ๆ กลมๆ ที่ไม่ต้องมีลวดลาย กันน้ำออก ราคาถูกๆ เอามาฝังดินลงไปทั้งอ่าง ให้ขอบอ่างเสมอกับดินระดับสนามหญ้า

2. หากระถางที่มีรูตรงกลางที่ก้นกระถาง มาวางคว่ำไว้ตรงกึ่งกลางอ่าง ให้มีความสูงเท่ากัน หรือสูงเกินขอบอ่างสัก 1 - 5 นิ้ว

3. เอาตาข่ายพลาสติกที่เป็นสีๆ อาจจะมีสีดำ เขียว น้ำเงิน ก็ได้มาตัดให้เกินขอบบ่อที่ฝังดินไว้แล้ว โดยถ้าพับขอบได้ก็จะดีขึ้น เป็นการเสริมแรง

4. ใส่ปั๊มน้ำสำหรับตู้ปลาลงไปในกระถางที่วางคว่ำ ปั๊มขนาดที่เหมาะสม คือไม่เล็กเกินไป ราคาทั่วไปน่าจะราวๆ 200 กว่าบาท (ถ้าเป็นแบบ 100 กว่าบาทจะแรงไม่พอ) ปั๊มนี้ต้องต่อท่อเอสล่อนไว้แล้ว ความยาวท่อ คือ เมื่อวางปั๊มเข้าที่แล้ว ท่อต้องสูงขึ้นมา จะอยู่ระดับอีก 1 นิ้วจะถึงปากโอ่งที่น้ำจะล้นออกมา

5. เอาเหล็กเส้นเล็กๆหน่อย มาตัดยาวประมาณ 8 - 10 นิ้ว แล้วงอส่วนกลางของเหล็กให้เป็นรูปตัว V เอาเหล็กนี้กดทะลุแผ่นพลาสติกโดยรอบขอบบ่อ ให้แผ่นพลาสติกตึงมากๆ เหล็กนี้จะทำหน้าที่เหมือนสมอบกของเต้นท์

6. เอาโอ่งน้ำผุด ที่ตอนนี้ควรจะเจาะบริเวณกลางก้นโอ่งไว้แล้ว มาวางคร่อมท่อเอสล่อนที่ต่อมาจากปั๊มด้านใต้

7. ใช้ดินน้ำมันยารูที่ก้นโอ่งให้แน่น

8. เอาหินแม่น้ำหรือ หินกรวดสีต่างๆตามชอบ โรยทับแผ่นพลาสติกสีๆ ให้หมด

9. เติมน้ำในบ่ออันล่าง และในโอ่งให้เต็ม เมื่อเต็มแล้วก็เดินเครื่องได้เลยค่า

2.น้ำตก

น้ำตกสวยๆที่เราเห็น เหล่านี้

มีหลักการทำคร่าวๆดังนี้

1. หลักง่ายๆคือ ต้องเตรียมพื้นที่ให้เข้ากับขนาดน้ำตก และบ่อ ที่ต้องการ

2. นอกจากบ่อด้านหน้า น้ำตกแล้ว ยังต้องทำบ่อพักอีก 1 บ่อ ซึ่งระหว่างบ่อด้านหน้า กับบ่อพักน้ำ ต้องมีแผ่นกรอง สำหรับกันเศษใบไม้

3. ในบ่อพักน้ำนั้น ก็จะมีปั๊มน้ำ 1 ตัว ขนาดประมาณ 1.5 Hp (แรงม้า) โดยต่อท่อขึ้นไปที่ด้านหลังของกำแพงน้ำตก ใช้วีว่าบอร์ดเป็นตัวพักน้ำ แล้วแทงเข้ามาในกำแพงเลยก็ได้

4. เวลาเดินเครื่อง น้ำตกจะไหลลงมายังบ่อรับน้ำด้านหน้า แล้วไหลไปยังท่อเข้าสู่บ่อกรอง พอกรองเสร็จก็ไปที่บ่อพักน้ำด้านล่าง แล้วปั๊มน้ำก็จะปั๊มน้ำขึ้นมาพักที่บ่อพักน้ำด้านบน อีกทีหนึ่ง สุดท้ายน้ำก็ไหลออกมาเป็นน้ำตกเช่นเดิม (เช่นนี้ไปเรื่อย) เสร็จละค่า

3. น้ำพุ และอื่นๆ

ทีนี้เราก็ทราบหลักการทำงานคร่าวๆของ โอ่ง หรือ หินน้ำล้น และน้ำตกเทียมกันไปแล้ว เมื่อเราต้องการทำน้ำพุ ก็เพียงแค่ดัดแปลงส่วนปลายของแหล่งจ่ายน้ำ เช่น

- ถ้าตั้องการแบบน้ำพุ ก็ใส่ หัวน้ำพุ ที่มีขายตามร้านจัดสวนน้ำ (อันใหญ่หน่อย)หรือร้านตู้ปลาทั่วๆไป (อันเล็ก) ก็จะได้เป็นน้ำพุแล้วค่ะ

- ถ้าต้องการให้น้ำไหลเป็นเส้นสาย แบบแผงๆ (ตามรูป) ก้อดัดแปลงตรงท่อส่งน้ำ โดยเจาะรูห่างกันระยะตามต้องการ

- ต้องต้องการเป็นแบบน้ำไหลออกมาแบบปกติ ผ่านทางรูปปั้น ที่เจาะช่องให้น้ำออกไว้แล้ว ก็แค่นำปลายท่อน้ำใส่ในช่อง ให้โผล่หัวออกมาเล็กน้อย เพื่อให้น้ำออก

โดยมีหลักการนำน้ำกลับมาใช้หมุนเวียนซ้ำๆ คล้ายกับ น้ำตก หรือ อ่างน้ำล้นนี่ล่ะค่า

เพิ่มเติม เกี่ยวกับตัวกรอง อีกเล็กน้อยค่ะ

1. ผนังบ่อกรอง ถ้าเป็นไปได้ ควรเป็น คอนกรีตเสริมเหล็ก ผสมสารกันซึม ผิวภายในฉาบปูนขัดมัน

2. กรณี เลี้ยงปลาในบ่อพักน้ำด้วย อาจมีบ่อกรองมากกว่า 1 บ่อ ก็ได้

3. วัสดุที่ใช้ในการกรอง อาจจะเป็นพวกเศษปะการังบ้าง เส้นใยกรองบ้าง อันนี้ไม่ทราบรายละเอียดมากนักค่ะ



ม่านน้ำเชียงราย 
ม่านน้ำเชียงใหม่ 
ม่านน้ำน่าน 
ม่านน้ำพะเยา 
ม่านน้ำแพร่ 
ม่านน้ำแม่ฮ่องสอน 
ม่านน้ำลำปาง 
ม่านน้ำลำพูน 
ม่านน้ำอุตรดิตถ์
ม่านน้ำกาฬสินธุ์ 
ม่านน้ำขอนแก่น 
ม่านน้ำชัยภูมิ 
ม่านน้ำนครพนม 
ม่านน้ำนครราชสีมา 
ม่านน้ำบึงกาฬ 
ม่านน้ำบุรีรัมย์ 
ม่านน้ำมหาสารคาม 
ม่านน้ำมุกดาหาร 
ม่านน้ำยโสธร 
ม่านน้ำร้อยเอ็ด 
ม่านน้ำเลย 
ม่านน้ำสกลนคร 
ม่านน้ำสุรินทร์ 
ม่านน้ำศรีสะเกษ 
ม่านน้ำหนองคาย 
ม่านน้ำหนองบัวลำภู 
ม่านน้ำอุดรธานี 
ม่านน้ำอุบลราชธานี 
ม่านน้ำอำนาจเจริญ 
ม่านน้ำกำแพงเพชร 
ม่านน้ำชัยนาท 
ม่านน้ำนครนายก 
ม่านน้ำนครปฐม 
ม่านน้ำนครสวรรค์ 
ม่านน้ำนนทบุรี 
ม่านน้ำปทุมธานี 
ม่านน้ำพระนครศรีอยุธยา 
ม่านน้ำพิจิตร 
ม่านน้ำพิษณุโลก 
ม่านน้ำเพชรบูรณ์ 
ม่านน้ำลพบุรี 
ม่านน้ำสมุทรปราการ 
ม่านน้ำสมุทรสงคราม 
ม่านน้ำสมุทรสาคร 
ม่านน้ำสิงห์บุรี 
ม่านน้ำสุโขทัย 
ม่านน้ำสุพรรณบุรี 
ม่านน้ำสระบุรี 
ม่านน้ำอ่างทอง 
ม่านน้ำอุทัยธานี 
ม่านน้ำจันทบุรี 
ม่านน้ำฉะเชิงเทรา 
ม่านน้ำชลบุรี 
ม่านน้ำตราด 
ม่านน้ำปราจีนบุรี 
ม่านน้ำระยอง 
ม่านน้ำสระแก้ว 
ม่านน้ำกาญจนบุรี 
ม่านน้ำตาก 
ม่านน้ำประจวบคีรีขันธ์ 
ม่านน้ำเพชรบุรี 
ม่านน้ำราชบุรี 
ม่านน้ำกระบี่ 
ม่านน้ำชุมพร 
ม่านน้ำตรัง 
ม่านน้ำนครศรีธรรมราช 
ม่านน้ำนราธิวาส 
ม่านน้ำปัตตานี 
ม่านน้ำพังงา 
ม่านน้ำพัทลุง 
ม่านน้ำภูเก็ต 
ม่านน้ำระนอง 
ม่านน้ำสตูล 
ม่านน้ำสงขลา 
ม่านน้ำสุราษฎร์ธานี 
ม่านน้ำยะลา 
ม่านน้ำกรุงเทพมหานคร
 
ม่านน้ำคลองสาน 
ม่านน้ำคลองสามวา 
ม่านน้ำคลองเตย
ม่านน้ำคันนายาว 
ม่านน้ำจอมทอง 
ม่านน้ำดอนเมือง
ม่านน้ำดินแดง 
ม่านน้ำดุสิต 
ม่านน้ำตลิ่งชัน 
ม่านน้ำทวีวัฒนา
ม่านน้ำทุ่งครุ 
ม่านน้ำธนบุรี 
ม่านน้ำบางกอกน้อย
ม่านน้ำบางกอกใหญ่ 
ม่านน้ำบางกะปิ 
ม่านน้ำบางคอแหลม
ม่านน้ำบางซื่อ 
ม่านน้ำบางนา 
ม่านน้ำบางพลัด 
ม่านน้ำบางรัก
ม่านน้ำบางเขน 
ม่านน้ำบางแค 
ม่านน้ำบึงกุ่ม 
ม่านน้ำปทุมวัน
ม่านน้ำประเวศ 
ม่านน้ำป้อมปราบศัตรูพ่าย 
ม่านน้ำพญาไท
ม่านน้ำพระนคร 
ม่านน้ำพระโขนง 
ม่านน้ำภาษีเจริญ 
ม่านน้ำมีนบุรี
ม่านน้ำยานนาวา 
ม่านน้ำราชเทวี 
ม่านน้ำราษฎร์บูรณะ
ม่านน้ำลาดกระบัง 
ม่านน้ำลาดพร้าว 
ม่านน้ำวังทองหลาง
ม่านน้ำวัฒนา 
ม่านน้ำสวนหลวง 
ม่านน้ำสะพานสูง
ม่านน้ำสัมพันธวงศ์ 
ม่านน้ำสาทร 
ม่านน้ำสายไหม
ม่านน้ำหนองจอก 
ม่านน้ำหนองแขม 
ม่านน้ำหลักสี่ 
ม่านน้ำห้วยขวาง
ม่านน้ำเมืองนครปฐม 
ม่านน้ำกำแพงแสน 
ม่านน้ำดอนตูม
ม่านน้ำนครชัยศรี 
ม่านน้ำบางเลน 
ม่านน้ำพุทธมณฑล 
ม่านน้ำสามพราน
ม่านน้ำเมืองนนทบุรี 
ม่านน้ำบางกรวย 
ม่านน้ำบางบัวทอง
ม่านน้ำบางใหญ่ 
ม่านน้ำปากเกร็ด 
ม่านน้ำไทรน้อย
ม่านน้ำเมืองปทุมธานี 
ม่านน้ำคลองหลวง 
ม่านน้ำธัญบุรี
ม่านน้ำลาดหลุมแก้ว 
ม่านน้ำลำลูกกา 
ม่านน้ำสามโคก 
ม่านน้ำหนองเสือ
ม่านน้ำเมืองสมุทรปราการ 
ม่านน้ำบางพลี 
ม่านน้ำบางเสาธง
ม่านน้ำพระประแดง
 ม่านน้ำพระสมุทรเจดีย์
ม่านน้ำเมืองระยอง
ม่านน้ำนิคมพัฒนา 
ม่านน้ำเขาชะเมา
ม่านน้ำบ้านฉาง 
ม่านน้ำปลวกแดง 
ม่านน้ำวังจันทร์ 
ม่านน้ำแกลง
ม่านน้ำเมืองชลบุรี 
ม่านน้ำเกาะจันทร์ 
ม่านน้ำบางละมุง
ม่านน้ำบ่อทอง  
ม่านน้ำบ้านบึง 
ม่านน้ำพนัสนิคม
ม่านน้ำพานทอง
ม่านน้ำศรีราชา 
ม่านน้ำสัตหีบ 
ม่านน้ำหนองใหญ่ 
ม่านน้ำเกาะสีชัง
ม่านน้ำเมืองสมุทรสาคร 
ม่านน้ำกระทุ่มแบน 
ม่านน้ำบ้านแพ้ว 
ม่านน้ำมหาชัย
ม่านน้ำเมืองสมุทร
ม่านน้ำอัมพวา 
ม่านน้ำบางคนที
ม่านน้ำเมืองราชบุรี 
ม่านน้ำบ้านคา 
ม่านน้ำจอมบึง
ม่านน้ำดำเนินสะดวก 
ม่านน้ำบางแพ 
ม่านน้ำบ้านโป่ง
ม่านน้ำปากท่อ
ม่านน้ำวัดเพลง 
ม่านน้ำสวนผึ้ง 
ม่านน้ำโพธาราม
ม่านน้ำเมืองฉะเชิงเทรา 
ม่านน้ำคลองเขื่อน 
ม่านน้ำท่าตะเกียบ 
ม่านน้ำบางคล้า
ม่านน้ำบางน้ำเปรี้ยว 
ม่านน้ำบางปะกง 
ม่านน้ำบ้านโพธิ์
ม่านน้ำพนมสารคาม
ม่านน้ำราชสาส์น 
ม่านน้ำสนามชัยเขต 
ม่านน้ำแปลงยาว
ม่านน้ำเมืองนครนายก 
ม่านน้ำปากพลี 
ม่านน้ำบ้านนา 
ม่านน้ำองครักษ์
 
Engine by shopup.com