เรียนรู้เรื่องวงล้อของอะไหล่กัน
26 กุมภาพันธ์ 2565
ผู้ชม 208 ผู้ชม
ศูนย์รวมอะไหล่รถยนต์ ที่มีบริการส่งทั่วประเทศ ทั้งไฟหน้า ไฟท้าย หน้ากาก ฝากระโปรง กันชน จำหน่ายฝากระโปรงหน้ารถยนต์ทุกรุ่น กันชนเหล็กรถกระบะ กระจังหน้ารถ จำหน่ายอะไหล่รถยนต์ บอดี้ต่างๆ ทั้งอะไหล่แท้ (มือ1 ศูนย์ใหม่) และ อะไหล่เทียม มือ1 นำเข้า
ร้านอะไหล่รถยนต์
ขายสเกิร์ตหน้า-หลัง
อุปกรณ์แต่งรถ
ร้านกระจกมองข้าง
ร้านขายกันชนหน้า-หลัง
ร้านอะไหล่ไฟหน้ารถ ไฟท้ายรถ
ร้านอุปกรณ์แต่งรถ
ร้านประดับยนต์
ร้านของแต่งรถ
เรามีบริการจัดส่งอะไหล่รถยนต์พื้นที่ถึงที่ เราจัดส่งผ่านบริษัทตัวแทนขนส่ง รับรองว่าถึงมือลูกค้าทุกชิ้นแน่นอน
เรียนรู้เรื่องวงล้อกันเลยครับ
ผมขอใช้ภาพประกอบคอรถรุ่น wave125 2013 รถรุ่นนี้เป็นรถจักรยานยนต์4จังหวะแบบหัวฉีด ขับเคลื่อนล้อด้วยระบบโซ่สเตอร์ครับ แน่นอนครับจักรยานยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันมี2ล้อครับ
วงล้อรถรุ่นนี้เป็นวงล้อขอบ 17 นิ้ว วงล้อหน้าเป็นเบอร์ 17x1.40
17 =รัศมีความกว้างของวงล้อ17นิ้ว
1.40=ความกว้างของวงล้อหน้า1.40นิ้ว
เมื่อเราได้ทราบขนาดวงล้อทั้งสองข้างแล้วเราจะรู้ได้ว่าวงล้อหน้าจะต้องเล็กกว่าวงล้อหลัง
วงล้อมีหลายขนาดครับ
1.40-14, 1.60-14, 1.85-14, 1.20-17, 1.40-17, 1.60-17 ฯลฯ
แต่วงล้อที่เราขายอะไหล่ตกแต่งจริงๆเราขายกันหลักๆอยู่แค่ 2 เบอร์ครับ คือ 1.20x17 และ 1.40x17 เท่านั้น
ดังนั้นเมื่อเปลี่ยนวงล้อแต่ละครั้งช่างต้องตัดซี่ลวดและขึ้นใหม่ และถ้าคุณเป็นคนขายสินค้าคุณจึงต้องหยิบซี่ลวดขายให้ถูกเบอร์ครับ
ซี่ลวดมีหลายเบอร์แต่ที่ขายกันในท้องตลาดทุกวันนี้มีเบอร์ดังต่อไปนี้
9X184 9X172 9X168 9x161 9x157 9x149 9x139 9x129 9x120
ตารางการใช้ซี่ลวดมีครับในหนังสือที่ผมบอกไปในบทความเรื่อง "สินค้าขายเร็ว (fast moving) ....เจาะลึกเรื่อง น้ำมัน"
ตอนนี้เราก็ได้ทราบถึง Spec ของซี่ลวดและวงล้อใช่ไหมครับ คุณได้เห็นแล้วว่ารถwave125 ไอ ปี2013 นี้มีวงล้อหน้า เบอร์17x1.40 หลัง 17x1.60 แสดงให้เห็นขอบล้อหน้ามีขนาดเล็กกว่าล้อหลังใช่ไหม โครงสร้างของรถมอเตอร์ไซค์เรามันเป็นอย่างนั้นทุกรุ่นครับ ล้อหน้าจะใหญ่กว่าล้อหลังไม่ได้ครับ
การรับประกันอะไหล่ AUTO Warranty (AW)คุ้มครองชิ้นส่วนอะไหล่หรือเครื่องยนต์ใดบ้าง
ปัจจุบันอัตราการออกรถใหม่มีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ถ้าพูดถึงความใส่ใจหรือการดูแลรถรถยนต์นั้นก็คงแตกต่างกันออกไปไม่มีวิถีตายตัว ทั้งในเรื่องของการจัดหาผลิตภัณฑ์ดูแลภายนอกรวมถึงภายในรถยนต์ กลับกันถ้าคนไม่มีเวลาสรรหาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวรถยนต์ที่คุณรักคงจะเสื่อมอายุลงเร็วกว่าปรกติอย่างแน่นอน นอกจากผลิตภัณฑ์ดูแลรถยนต์แล้วประกันอะไหล่รถยนต์ก็เป็นหนึ่งสิ่งสำคัญที่คนใช้รถอย่างเราควรจะเลือกทำไว้เพื่อรถยนต์ที่คุณรักนอกจากจะยืดอายุการใช้งานของรถคุณแล้วยังแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของคุณได้อีกด้วย วันนี้โปรประกันมีข้อมูลการรับประกันอะไหล่รถยนต์มาฝาก จะให้ความคุ้มครองอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ…..
การรับประกันอะไหล่รถยนต์ AUTO Warranty (AW) เป็นโปรแกรมที่จะเพิ่มความสบายใจในการเดินทางให้กับผู้ใช้รถ อีกทั้งเป็นการยืดอายุให้กับรถยนต์ที่คุณรักให้ยาวนานขึ้นเพิ่มการรับประกันชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ต่อจากผู้ผลิต รวมระยะเวลาสูงสุดถึง 12เดือน หรือ รวมระยะทางสูงสุด 25,000 กิโลเมตร (อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน) โดยการรับประกันดังกล่าวจะแบ่งความคุ้มครองออกเป็น 13 กลุ่ม มีรายการดังนี้
ระบบปรับอากาศ
ระบบเบรก
เพลาขับหน้า และ หลัง
ระบบไฟฟ้า
กลไกเครื่องยนต์
ระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์
ระบบควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงและมลภาวะ
ระบบเชื้อเพลิง
ชิ้นส่วนไฮเทค
ระบบบังคับเลี้ยว
ระบบช่วงล่างหน้า และ หลัง
ระบบเกียร์ (อัตโนมัติ ธรรมดา และ CVT)
เทอร์โบชาร์ทเจอร์
ซึ่งในความคุ้มครองทั้ง 13 ส่วนนั้นทางโปรประกันแยกออกมาให้เป็นส่วนๆเพื่อให้ทุกคนเข้าใจดังนี้
ระบบปรับอากาศ (ติดตั้งจากโรงงานเท่านั้น)
– คอมเพรสเซอร์แอร์และซีล
– สวิทช์ควบคุมคลัทช์คอมเพรสเซอร์แอร์
ระบบเบรค
– โมดูลABSและเซ็นเซอร์
– คาลิบเปอร์และซีล
– วาล์วแบ่งแรงดัน
– ท่อเบรกโลหะและข้อต่อ
– แม่ปั๊มเบรกบน
– สปริงดันกลับระบบเบรกจอด
– กลไกเบรกจอด(เบรกมือ)และสายเคเบิล
– หม้อลมเบรก
– คลิปและแหวนล็อก
– กลไกปรับตั้งผ้าเบรกอัตโนมัติ
– เพลาและคันเกยียบเบรก
– กระบอกเบรก
ชุดเพลาขับหน้าและหลัง
– ชิ้นส่วนภายในเสื้อเพลาที่หล่อลื่นโดยสาร
– ลูกปืน (ยกเว้นลูกปืนล้อ)
– หัวเพลาขับ CV (ความเสียหายต้องไม่เกิดจากการขาดของยางหุ้มหัวเพลา)
– เพลาขับ
– ชุดล็อกดุม
– อ่างน้ำมันและเสื้อเพลาขับ
– ข้อต่อกากบาทเพลาขับและคัปปลิ้ง
ระบบไฟฟ้า
– กล่องECUต่างๆ ที่ติดตั้งจากโรงงาน
– ไดชาร์ทและเร็คกูเลเตอร์
– คอยล์จุดระเบิด
– ชุดจานจ่ายและเพลา
– ฝาจานจ่ายและแกนหมุน
– แตรและชุดสวิทช์คอพวงมาลัย
– กล่องควบคุมระบบจุดระเบิด
– มอเตอร์สตาร์ท
– โซลีนอยด์มอเตอร์สตาร์ท
– สวิทช์ต่างๆที่ควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้า
– กลไกปัดน้ำฝนและมอเตอร์ (หน้าและหลัง)
กลไกเครื่องยนต์
– ชิ้นส่วนภายในเสื้อสูบและฝาสูบทั้งหมดที่ต้องหล่อลื่น
– เพลาถ่วงดุลย์และลูกปืน
– เพลาลูกเบี้ยว ลูกปืน และกระเดื่อง
– เฟืองขับโซ่ราวลิ้น (ไทม์มิ่ง)
– ก้านสูบและลูกปืน (ชาร์ฟก้าน)
– เพลาข้อเหวี่ยงและลูกปืน (ชาร์ฟอก)
– เสื้อสูบ
– ฝาสูบ
– พูลเล่ย์เพลาข้อเหวี่ยง (หน้า)
– อ่างน้ำมันเครื่อง
– ปั๊มน้ำมันเครื่อง
– ลูกสูบ แหวนลูกสูบ และ สลักลูกสูบ
– ก้านกระทุ้ง
-กระเดื่องวาล์ว เพลา และบูช
ระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์
– เซ็นเซอร์ระดับน้ำหล่อเย็น
– แผงระบายความร้อนน้ำมันเครื่อง
– หม้อน้ำและพัดลมระบายความร้อน
– ตัวต้านทานพัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำ
– คลัทช์พัดลมหม้อน้ำ ฟรีพัดลมและมอเตอร์
– วาล์วน้ำ
– เสื้อวาล์วน้ำ
– เฟืองไทม์มิ่ง ตัวดัน และลูกรอก
– ตัวดันโซ่ไทม์มิ่ง
– ฝาครอบโซ่ไทม์มิ่ง
– ฝากครอบวาล์ว
– วาล์ว ปลอกวาล์ว สปริงวาล์ว กลไกลยกวาล์ว บ่าวาล์ว
– กลไกขับเคลื่อนวาล์วแปรผัน
– ล้อช่วยแรง เฟืองของล้อช่วยแรง
– ท่อร่วมไอดี
– สายพาน หรือ โซ่ไทม์มิ่ง (ในกรณีที่ขาดและเจ้าของรถสามารถแสดงหลักฐานในการบำรุงรักษา
ตามระยะที่กำหนดโดยจะต้องเป็นของผู้ผลิตเท่านั้น)
– เทอร์โบและซุปเปอร์ชาร์ทที่ติดตั้งจากโรงงาน
ระบบควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงและมลภาวะ
– ชิ้นส่วนในระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงและควบคุมมลภาวะทั้งหมด เช่น เซ็นเซอร์ตำแหน่งคันเร่ง, วาล์วควบคุมอากาศ, วาล์วควบคุมอากาศรอบเดินเบา, วาล์วจ่ายอากาศและท่อ, เซ็นเซอร์แรงกดอากาศ, เซ็นเซอร์ตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง, วาล์วควบคุม EGR (ระบบหมุนเวียนไอเสีย), เซ็นเซอร์แรงดัน EGR, เร็คกูเลเตอร์ EGR, กระปุกกักเก็บไอระเหยเชื้อเพลิง, เร็คกูเลเตอร์แรงดันเชื้อเพลิงและแอคคิวมูเลเตอร์, เซ็นเซอร์ตรวจจับการน็อค, เซ็นเซอร์ออกซิเจน, เซ็นเซอร์การไหลมวลอากาศ, เซ็นเซอร์มลพิษ, ระบบท่อหายใจข้อเหวี่ยง, เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำระบบระบายความร้อน, เรือนลิ้นปีกผีเสื้อและเซ็นเซอร์ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ
ระบบเชื้อเพลิง
– กลไกวัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถังน้ำมัน
– ปั๊มเชื้อเพลิงเสริม
– ปั๊มเชื้อเพลิงแบบกลไกและไฟฟ้า
ชิ้นส่วนไฮเทค
– กุญแจรีโมทเปิด-ปิดประตูที่ติดตั้งจากโรงงาน (ไม่คุ้มครองกลไก เปิด-ปิด ประตู)
– มอเตอร์เซ็นทรัลล็อคและคลิปล็อก (ไม่คุ้มครองกลไก เปิด-ปิด ประตู)
– มอเตอร์กระจกไฟฟ้าและมอเตอร์ซันรูฟ
ระบบบังคับเลี้ยว
– แขนควบคุมช่วยบังคับเลี้ยว แขนควบคุมต่างๆและคับปลิ้ง
– พวงมาลัยธรรมดาและเพาเวอร์ (ชิ้นส่วนภายใน ยกเว้นยางหุ้มข้อต่อ)
– เซ็นเซอร์และมอเตอร์สำหรับพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า
– กระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์
– ปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์และพูลเล่ย์
– กระปุกพวงมาลัย
– แร็กพวงมาลัย
ระบบช่วงล่างหน้า และ หลัง
– ลูกหมากตัวบนและล่าง
– ปีกนกบนและล่าง
– แขนกลไกช่วงล่าง กลไกเชื่อมต่อ
– จุดหมุนและแท่นรองรับ
– สปริงหน้าและหลัง
– เหล็กกันโคลง
– คันชัก คันส่ง
ระบบเกียร์ (อัตโนมัติ ธรรมดา และ CVT)
– ชิ้นส่วนภายในเสื้อเกียร์ที่หล่อลื่นโดยน้ำมันเกียร์เช่น เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำมันเกียร์, ชุดเฟืองท้าย, สวิทช์ตำแหน่งคันเกียร์, สาลเลื่อนเปลี่ยนเกียร์, ชุดกอฟเวอร์เนอร์, เสื้อเกียร์ และ อ่างน้ำมันเกียร์, สวิช์ตำแหน่งเกียร์จอด/ว่าง, ดุมปลดและลูกปืน, วาล์วโซลินอย, ทอร์กคอนเวอร์ทเตอร์, เซ็นเซอร์ความเร็วรถ, คุ้มครองชิ้นส่วนภายนอกตัวเสื้อเกียร์, รังผึ้งระบายความร้อนน้ำมันเกียร์,โมดุลสูญญากาศ, แม่ปั๊มคลัทช์บน, ปั๊มคลัทช์ล่าง, ลูกปืนหวีคลัทช์
เทอร์โบชาร์ทเจอร์ (ติดตั้งจากโรงงาน)
– ท่อเทอร์โบ ตัวเทอร์โบ
– เวสเกจและกลไกเปิด-ปิด
หมายเหตุ: ซีลและประเก็น (ไม่คุ้มครองกรณีตัวอะไหล่บกพร่องโดยลำพัง)
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ จากข้อมูลที่โปรประกันนำมาฝากในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านไม่มากก็น้อย เพราะโปรแกรมดังกล่าวนอกจากจะเพิ่มความสบายใจให้แก่ผู้ใช้รถ แต่ยังหมดกังวลกับเรื่องภาระค่าใช้จ่ายที่การซ่อมรถในอนาคตได้อีกด้วย #ใส่ใจรถที่คุณรัก ให้เหมือนกับคนใกล้ตัวนะคะ