7721683

เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย การจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร และนิติบุคคลอาคารชุด

หมวดหมู่สินค้า: A29 ทนายนักสืบ

24 กุมภาพันธ์ 2565

ผู้ชม 195 ผู้ชม

ต้องการหาทนาย หาทนายว่าความใน เพื่อดูแลคดีของท่าน หรือมีข้อสอบถามปรึกษาทนายเกี่ยวกับคดีความต่างๆ ที่ทำให้คุณเป็นกังวล เราทีมทนายที่สุดยอด พร้อมให้คำปรึกษาและรับทำคดี เช่น ต้องการหาทนายความ คดีที่ดิน คดีอย่าร้าง การรับบุตรบุญธรรม คดีความต่างๆ  เรามีทีมงานที่พร้อมให้บริการปรึกษา รับว่าความ คดีที่ดิน มรดก และคดีต่างๆ ด้วยทีมทนาย

      บริการปรึกษากฎหมายทนายความ

 

 


เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย การจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร และนิติบุคคลอาคารชุด

"เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย การจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร และนิติบุคคลอาคารชุด โดยพิสิฐ ชูประสิทธิ์ นายกสมาคมนักบริหารอาคารชุดและหมู่บ้าน

ผมได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับ "ประธานคณะทำงาน" ในฐานะฝ่ายรับผิดชอบงานจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร" แห่งหนึ่งในประเด็นขั้นตอนการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร" ตามความของกฎกระทรวงการจดทะเบียนจัดตั้ง และระเบียบคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลาง พ.ศ. 2545 ว่าด้วยการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรหรือนิติบุคคลตามกฎหมายอื่น ออกโดยอาศัยอำนาจ ตามพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543

"ประธานคณะทำงาน" ออกปากเปรยกับผมว่าขั้นตอนการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร" ภายใต้พระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2523 ในทางปฏิบัติกระทำด้วยความยากลำบาก ซึ่งอาจเป็นผลทำให้กระบวนการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร" โดยผู้ซื้อที่ดินจัดสรร ไม่ประสบความสำเร็จเป็นไปด้วยโอกาสค่อนข้างสูง มีสาเหตุหลายประการ อาทิ

 

1. ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรไม่สนใจรวมตัวกันจดทะเบียนจัดตั้ง ""นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร""

2. มติของการประชุมใหญ่ผู้ซื้อที่ดินจัดสรร จำเป็นต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนที่ดินจัดสรรแปลงย่อยทั้งหมด

3. มติของการประชุมใหญ่ผู้ซื้อที่ดินจัดสรร จำเป็นต้องเห็นชอบกับข้อบังคับ การเลือกตั้งตัวแทนสมาชิกผู้ซื้อที่ดินจัดสรร ในฐานะ ""คณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรร"" ตามจำนวนกำหนดของข้อบังคับของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร และการแต่งตั้งตัวแทนยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้ง ""นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร"" กับพนักงานเจ้าหน้าที่ ""กรมที่ดิน""

4. กรณีเป็นโครงการจัดสรรที่ดิน ตามประกาศคณะปฏิบัติ ฉบับที่ 286 ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2515 ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ไม่มีสิทธิรับเงินกองทุนบำรุงรักษาสาธารณูปโภค จำนวน 7% ของมูลค่าการก่อสร้างสาธารณูปโภคตามแผนผังโครงการ ได้รับอนุญาตจากผู้จัดสรรที่ดิน

5. ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรในโครงการจัดสรรที่ดินตามประกาศคณะปฏิบัติ ฉบับที่ 286 ซึ่งซื้อกรรมสิทธิ์ในที่ดินจัดสรรกับผู้จัดสรรที่ดินมากกว่า 10 ปี รู้สึกชินชากับการอยู่อาศัยในโครงการจัดสรรที่ดินโดยไม่ต้องชำระเงินค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ หรืออาจชำระบ้างแต่เป็นเงินจำนวนไม่มาก เพียงพอที่จะชำระค่าไฟฟ้าถนนและซอย รวมทั้งค่าจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยเพียงไม่กี่คน

ถ้าจดทะเบียนจัดตั้ง ""นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร"" ขึ้นมาตามกฎหมายแล้ว บุคคลเหล่านั้นมองว่า การไม่ชำระเงินค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะให้นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ""มีบทกำหนดโทษ"" ต่อสมาชิกผู้ค้างชำระทั้ง ค่าปรับ ชำระช้ากว่ากำหนด การถูกงดการให้บริการสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ ตลอดจนถูกอายัดโฉนดที่ดินจัดสรร โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ ""กรมที่ดิน"" เป็นต้น

 

อยู่อาศัยในที่ดินจัดสรรแบบเดิมๆ ไม่จำเป็นต้องจ่ายหรืออาจจ่ายบ้าง ไม่จ่ายบ้างก็สามารถกระทำได้

ทั้งหมด ทั้ง 5 ข้อข้างต้นเป็นเสียงสะท้อนจากผู้ซื้อที่ดินจัดสรร ในฐานะ ""ประธานคณะทำงาน"" ได้เปรยไว้กับผม

"ประธานคณะทำงาน" สอบถามกับผมว่า ทำไมโครงการจัดสรรที่ดินซึ่งได้รับอนุญาตให้ทำการจัดสรรที่ดินทั้งตามประกาศคณะปฏิบัติ ฉบับที่ 286 และพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2523 ไม่นำรูปแบบของการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลอาคารชุด" ตามพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. 2522 มาเป็นแนวทางการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร"

ทั้งง่ายและสะดวกต่อทั้งผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและผู้จัดสรรที่ดิน ทั้งนี้เนื่องจากไม่จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎกระทรวงและระเบียบคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลาง พ.ศ. 2545 แต่อย่างใด

โดยมอบหมายงานการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร" ให้แก่ผู้จัดสรรที่ดินเป็นฝ่ายดำเนินการในการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินจัดสรรและหรือสิ่งปลูกสร้างให้แก่ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรแปลงแรกหรือรายแรก พร้อมทั้งให้ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรรายต่อไปหรือแปลงต่อไป ชำระเงินค่าบำรุงรักษา สาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ ให้แก่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร

สำหรับที่ดินแปลงใดซึ่งผู้จัดสรรที่ดินยังไม่สามารถจำหน่ายหรือจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่บุคคลภายนอกก็ให้ผู้จัดสรรที่ดิน ชำระค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ พร้อมเงินกองทุนให้แก่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรไปก่อน แล้วค่อยเรียกเก็บเงินจำนวนดังกล่าวในภายหลังเมื่อผู้จัดสรรที่ดินได้ขายและจดทะเบียนโอนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างกับผู้ซื้อที่ดินจัดสรรที่ดิน

ถามผมว่า แนวทางดังกล่าวนี้มี "ข้อดี" และ "ข้อเสีย" กับผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและผู้จัดสรรที่ดินอย่างไรบ้าง

"ข้อดี" ที่เกิดต่อ "ผู้ซื้อที่ดินจัดสรร" มีดังนี้

 

1. ไม่จำเป็นต้องประชุมผู้ซื้อที่ดินจัดสรร เพื่อขอมติที่ประชุมอนุมัติจดทะเบียนจัดตั้ง ""นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร"" ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

2. ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและ หรือสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งต้องจดทะเบียนโอนที่ดินแปลงของตนเอง มีหน้าที่ชำระเงินค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภค และบริการสาธารณะในวันจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์กับผู้จัดสรรที่ดินผ่านผู้จัดสรรที่ดินเพื่อนำเข้าฝากบัญชีนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรต่อไป

3. ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและ หรือสิ่งปลูกสร้าง จะได้รับเงินค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภค และบริการสาธารณะพร้อมเงินกองทุนจากผู้จัดสรรที่ดินกับแปลงที่ดินจัดสรรซึ่งยังไม่ได้ขายกรรมสิทธิ์หรือจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ให้บุคคลภายนอกเต็มจำนวน

4. ลดความเสี่ยงที่ผู้จัดสรรที่ดินปล่อยปละละเลยการบำรุงดูแลรักษาสาธารณูปโภค และบริการสาธารณะของผู้จัดสรรที่ดินที่มีต่อผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและ หรือสิ่งปลูกสร้างทั้งในปัจจุบันและอนาคต

5. โครงการจัดสรรที่ดินและนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร มีเงินกองทุนและค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภค และบริการสาธารณะ อย่างพอเพียงในการบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ

6. กำหนดให้มี ""ผู้จัดการ"" ของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรโดยให้ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรรายแรกเป็นผู้อนุมัติ ""หนังสือปลอดหนี้"" การปลอดหนี้ค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะและกองทุนของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร รวมถึงผู้ซื้อที่ดินจัดสรรรายต่อไปซึ่งจะขายหรือจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินจัดสรรและ หรือสิ่งปลูกสร้างไปแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ""กรมที่ดิน""

7. กำหนดให้ผู้จัดสรรที่ดินจัดมีการประชุมผู้ซื้อที่ดินจัดสรรภายหลังครบกำหนด 6 เดือน นับตั้งแต่วันจดทะเบียนจัดตั้ง ""นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร"" กับพนักงานเจ้าหน้าที่ ""กรมที่ดิน"" ด้วยคะแนนเสียงซึ่งเป็น ""องค์ประชุม"" จำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของคะแนนเสียงหรือจำนวนที่ดินจัดสรรแปลงย่อยเพื่อพิจารณาเลือกตั้ง ""คณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรร"" แถลงงบรายรับและรายจ่ายการบริหารงานนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรและขออนุมัติการให้สัตยาบันในนิติกรรมและสัญญาในช่วงการบริหารงานที่ผ่านมา เป็นต้น

 

ส่วน "ข้อเสีย" ซึ่งจะเกิดต่อ "ผู้ซื้อที่ดินจัดสรร" ผมเห็นว่า "ไม่มี" ถ้าจะมีผมเห็นมีข้อเดียว ได้แก่ การจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินจัดสรรและ หรือสิ่งปลูกสร้างกับผู้จัดสรรที่ดินแล้วไม่มีเงินชำระค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ และกองทุนให้นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรกับผู้จัดสรรที่ดิน ทางแก้ไขปัญหาข้างต้น ผู้จัดสรรที่ดินจำเป็นต้องไปติดตามเงินจำนวนดังกล่าวกับผู้รับโอนกรรมสิทธิ์ในภายหลังก็ได้

คราวนี้มาดู "ข้อดี" ของผู้จัดสรรที่ดินกันบ้าง

 

1. ผู้จัดสรรที่ดินไม่จำเป็นต้องมีหน้าที่บำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ เนื่องจากเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ซื้อที่ดินจัดสรร โดยนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรเป็นฝ่ายดูแลรับผิดชอบแทนทั้งหมด

2. ผู้จัดสรรที่ดินมีหน้าที่จ่ายหรือชำระค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ และกองทุนเฉพาะแปลงที่ดินซึ่งยังไม่สามารถจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ให้บุคคลภายนอกเท่านั้น

3. ผู้จัดสรรที่ดินไม่ต้องกังวล ปวดเศียรเวียนเกล้ากับการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรหรือนิติบุคคลตามกฎหมายอื่น และการไม่จดทะเบียนรับโอนที่ดินแปลงอันเป็นสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะตามแผนผังโครงการโดยผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรหรือนิติบุคคลตามกฎหมายอื่นในอนาคต

4. ภาระหน้าที่ความรับผิดชอบในการบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะเป็นหน้าที่ของผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรดูแลเรื่องดังกล่าวแทน

5. หมดปัญหา หมดห่วงเรื่องการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินแปลงอันเป็นสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ ให้เป็นสาธารณะประโยชน์ ประหยัดงบประมาณบริหารราชการแผ่นดินของประเทศ

 

สำหรับ "ข้อเสีย" ที่มีต่อผู้จัดสรรที่ดิน มีดังนี้

 

1. ต้องหาเงิน ควักกระเป๋าจ่ายค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะและกองทุนกับแปลงที่ดินซึ่งยังไม่สามารถจำหน่ายขายโอนกรรมสิทธิ์ ให้บุคคลภายนอกให้แก่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร

2. ขาดความเชื่อมั่นว่า ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร (จำนวนแปลงย่อยมากและเป็นโครงการจัดสรรที่ดินขนาดใหญ่) จะบริหารสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพเท่าผู้จัดสรรที่ดิน

3. ไม่สามารถส่งตัวแทนของผู้จัดสรรที่ดิน เข้าไปดำรงตำแหน่ง ""คณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรร"" ในการบริหารสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ แต่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรจำเป็นต้องให้สิทธิผู้จัดสรรที่ดินหรือผู้ซื้อที่ดินจัดสรรรายอื่น สามารถตรวจสอบผลการบริหารและดำเนินงาน ตลอดจนบัญชีรายรับและรายจ่ายได้ตลอดเวลาและทุกโอกาสที่มีการร้องขอเป็นหนังสือมายังนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร

4. ไม่สามารถดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งอันอาจเกิดผลประโยชน์ต่อการพัฒนาที่ดินจัดสรรในแผนผังโครงการ ซึ่งได้รับการจดทะเบียนจัดตั้ง ""นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร"" ต่อไปได้

ภายหลังจาก ""ประธานคณะทำงาน"" กับผมได้อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวข้างต้น

"ประธานคณะทำงาน" มีความเห็นสนับสนุนกับความคิดเห็นการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร" ในลักษณะของการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลอาคารชุด" เพราะมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย

"ผู้จัดสรรที่ดิน" ในบริษัทจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ส่วนใหญ่ตอบเช่นเดียวกับ "ประธานคณะทำงาน" แสดงความคิดเห็นสนับสนุนแนวความคิดเห็นของ "ประธานคณะทำงาน"



ทนายว่าความเชียงราย 
ทนายว่าความเชียงใหม่ 
ทนายว่าความน่าน 
ทนายว่าความพะเยา 
ทนายว่าความแพร่ 
ทนายว่าความแม่ฮ่องสอน 
ทนายว่าความลำปาง 
ทนายว่าความลำพูน 
ทนายว่าความอุตรดิตถ์
ทนายว่าความกาฬสินธุ์ 
ทนายว่าความขอนแก่น 
ทนายว่าความชัยภูมิ 
ทนายว่าความนครพนม 
ทนายว่าความนครราชสีมา 
ทนายว่าความบึงกาฬ 
ทนายว่าความบุรีรัมย์ 
ทนายว่าความมหาสารคาม 
ทนายว่าความมุกดาหาร 
ทนายว่าความยโสธร 
ทนายว่าความร้อยเอ็ด 
ทนายว่าความเลย 
ทนายว่าความสกลนคร 
ทนายว่าความสุรินทร์ 
ทนายว่าความศรีสะเกษ 
ทนายว่าความหนองคาย 
ทนายว่าความหนองบัวลำภู 
ทนายว่าความอุดรธานี 
ทนายว่าความอุบลราชธานี 
ทนายว่าความอำนาจเจริญ 
ทนายว่าความกำแพงเพชร 
ทนายว่าความชัยนาท 
ทนายว่าความนครนายก 
ทนายว่าความนครปฐม 
ทนายว่าความนครสวรรค์ 
ทนายว่าความนนทบุรี 
ทนายว่าความปทุมธานี 
ทนายว่าความพระนครศรีอยุธยา 
ทนายว่าความพิจิตร 
ทนายว่าความพิษณุโลก 
ทนายว่าความเพชรบูรณ์ 
ทนายว่าความลพบุรี 
ทนายว่าความสมุทรปราการ 
ทนายว่าความสมุทรสงคราม 
ทนายว่าความสมุทรสาคร 
ทนายว่าความสิงห์บุรี 
ทนายว่าความสุโขทัย 
ทนายว่าความสุพรรณบุรี 
ทนายว่าความสระบุรี 
ทนายว่าความอ่างทอง 
ทนายว่าความอุทัยธานี 
ทนายว่าความจันทบุรี 
ทนายว่าความฉะเชิงเทรา 
ทนายว่าความชลบุรี 
ทนายว่าความตราด 
ทนายว่าความปราจีนบุรี 
ทนายว่าความระยอง 
ทนายว่าความสระแก้ว 
ทนายว่าความกาญจนบุรี 
ทนายว่าความตาก 
ทนายว่าความประจวบคีรีขันธ์ 
ทนายว่าความเพชรบุรี 
ทนายว่าความราชบุรี 
ทนายว่าความกระบี่ 
ทนายว่าความชุมพร 
ทนายว่าความตรัง 
ทนายว่าความนครศรีธรรมราช 
ทนายว่าความนราธิวาส 
ทนายว่าความปัตตานี 
ทนายว่าความพังงา 
ทนายว่าความพัทลุง 
ทนายว่าความภูเก็ต 
ทนายว่าความระนอง 
ทนายว่าความสตูล 
ทนายว่าความสงขลา 
ทนายว่าความสุราษฎร์ธานี 
ทนายว่าความยะลา 
ทนายว่าความกรุงเทพมหานคร
 
ทนายว่าความคลองสาน 
ทนายว่าความคลองสามวา 
ทนายว่าความคลองเตย
ทนายว่าความคันนายาว 
ทนายว่าความจอมทอง 
ทนายว่าความดอนเมือง
ทนายว่าความดินแดง 
ทนายว่าความดุสิต 
ทนายว่าความตลิ่งชัน 
ทนายว่าความทวีวัฒนา
ทนายว่าความทุ่งครุ 
ทนายว่าความธนบุรี 
ทนายว่าความบางกอกน้อย
ทนายว่าความบางกอกใหญ่ 
ทนายว่าความบางกะปิ 
ทนายว่าความบางคอแหลม
ทนายว่าความบางซื่อ 
ทนายว่าความบางนา 
ทนายว่าความบางพลัด 
ทนายว่าความบางรัก
ทนายว่าความบางเขน 
ทนายว่าความบางแค 
ทนายว่าความบึงกุ่ม 
ทนายว่าความปทุมวัน
ทนายว่าความประเวศ 
ทนายว่าความป้อมปราบศัตรูพ่าย 
ทนายว่าความพญาไท
ทนายว่าความพระนคร 
ทนายว่าความพระโขนง 
ทนายว่าความภาษีเจริญ 
ทนายว่าความมีนบุรี
ทนายว่าความยานนาวา 
ทนายว่าความราชเทวี 
ทนายว่าความราษฎร์บูรณะ
ทนายว่าความลาดกระบัง 
ทนายว่าความลาดพร้าว 
ทนายว่าความวังทองหลาง
ทนายว่าความวัฒนา 
ทนายว่าความสวนหลวง 
ทนายว่าความสะพานสูง
ทนายว่าความสัมพันธวงศ์ 
ทนายว่าความสาทร 
ทนายว่าความสายไหม
ทนายว่าความหนองจอก 
ทนายว่าความหนองแขม 
ทนายว่าความหลักสี่ 
ทนายว่าความห้วยขวาง
ทนายว่าความเมืองนครปฐม 
ทนายว่าความกำแพงแสน 
ทนายว่าความดอนตูม
ทนายว่าความนครชัยศรี 
ทนายว่าความบางเลน 
ทนายว่าความพุทธมณฑล 
ทนายว่าความสามพราน
ทนายว่าความเมืองนนทบุรี 
ทนายว่าความบางกรวย 
ทนายว่าความบางบัวทอง
ทนายว่าความบางใหญ่ 
ทนายว่าความปากเกร็ด 
ทนายว่าความไทรน้อย
ทนายว่าความเมืองปทุมธานี 
ทนายว่าความคลองหลวง 
ทนายว่าความธัญบุรี
ทนายว่าความลาดหลุมแก้ว 
ทนายว่าความลำลูกกา 
ทนายว่าความสามโคก 
ทนายว่าความหนองเสือ
ทนายว่าความเมืองสมุทรปราการ 
ทนายว่าความบางพลี 
ทนายว่าความบางเสาธง
ทนายว่าความพระประแดง
 ทนายว่าความพระสมุทรเจดีย์
ทนายว่าความเมืองระยอง
ทนายว่าความนิคมพัฒนา 
ทนายว่าความเขาชะเมา
ทนายว่าความบ้านฉาง 
ทนายว่าความปลวกแดง 
ทนายว่าความวังจันทร์ 
ทนายว่าความแกลง
ทนายว่าความเมืองชลบุรี 
ทนายว่าความเกาะจันทร์ 
ทนายว่าความบางละมุง
ทนายว่าความบ่อทอง  
ทนายว่าความบ้านบึง 
ทนายว่าความพนัสนิคม
ทนายว่าความพานทอง
ทนายว่าความศรีราชา 
ทนายว่าความสัตหีบ 
ทนายว่าความหนองใหญ่ 
ทนายว่าความเกาะสีชัง
ทนายว่าความเมืองสมุทรสาคร 
ทนายว่าความกระทุ่มแบน 
ทนายว่าความบ้านแพ้ว 
ทนายว่าความมหาชัย
ทนายว่าความเมืองสมุทร
ทนายว่าความอัมพวา 
ทนายว่าความบางคนที
ทนายว่าความเมืองราชบุรี 
ทนายว่าความบ้านคา 
ทนายว่าความจอมบึง
ทนายว่าความดำเนินสะดวก 
ทนายว่าความบางแพ 
ทนายว่าความบ้านโป่ง
ทนายว่าความปากท่อ
ทนายว่าความวัดเพลง 
ทนายว่าความสวนผึ้ง 
ทนายว่าความโพธาราม
ทนายว่าความเมืองฉะเชิงเทรา 
ทนายว่าความคลองเขื่อน 
ทนายว่าความท่าตะเกียบ 
ทนายว่าความบางคล้า
ทนายว่าความบางน้ำเปรี้ยว 
ทนายว่าความบางปะกง 
ทนายว่าความบ้านโพธิ์
ทนายว่าความพนมสารคาม
ทนายว่าความราชสาส์น 
ทนายว่าความสนามชัยเขต 
ทนายว่าความแปลงยาว
ทนายว่าความเมืองนครนายก 
ทนายว่าความปากพลี 
ทนายว่าความบ้านนา 
ทนายว่าความองครักษ์
 
Engine by shopup.com