9369806

ซ่อมไดแคโมนอกสถานที่นวมินทร์  โทร 065-3366118

หมวดหมู่สินค้า: rtd81 ซ่อมรถนอกสถานที่

26 เมษายน 2565

ผู้ชม 199 ผู้ชม

 
 
นวมินทร์ ช่างซ่อมรถใกล้ฉัน รับซ่อมรถรถเสีย อู่ซ่อมรถนวมินทร์ อู่รถ รับซ่อมรถยนต์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ยกรถเสียมาซ่อมอู่ รถยก รถลากจูง รถสไลด์
ซ่อมไดแคโมนอกสถานที่นวมินทร์  
ซ่อมคลัชนอกสถานที่นวมินทร์  
ซ่อมเกียร์นอกสถานที่นวมินทร์  
ซ่อมเบรคนอกสถานที่นวมินทร์  
ซ่อมหม้อน้ำนอกสถานที่นวมินทร์  
สายพานขาด สายพานนอกสถานที่นวมินทร์  

                     ติดต่อช่างซ่อมรถ         



 
ช่างระบบไฟรถยนต์นวมินทร์  
แบตหมด รถสตาร์ทไม่ติด แบตเสื่อม แบตเสียเก็บไฟไม่อยู่ ขายแบตเตอรี่รถยนต์ บริการรับซ่อมไดแคโม ไดชาร์ท ไดสตาร์ท ซ่อมมอเตอร์เสีย ระบบไฟรถยนต์
รถสไลด์ รถลากรถเสียนวมินทร์ เข้าอู่ซ่อมรถยนต์

ยกรถเสียนวมินทร์ รถอุบัติเหตุ 
เคลื่อนย้ายรถ รถเสีย รถน้ำมันหมด รถสตาร์ไม่ติด รถชน รถอุบัติเหตุ #กดถูกใจเพจไว้เผื่อรถเสีย #บริการรถยก

ช่างซ่อมรถนวมินทร์ รับซ่อมเครื่องยนต์ 
วางเครื่อง ท่อไอเสีย ช่วงล่างเบรคครัช รับซ่อมเครื่องยนต์ดีเซล ยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น ด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์สูง ผ่านการอบรมด้านเทคนิค อะไหล่ การซ่อมบำรุงให้ใช้งานได้มาตรฐานจากผู้ผลิต

ช่างซ่อมรถยนต์นอกสถานที่นวมินทร์  
ทุกๆ อาการ ที่รถยนต์เสีย  รถยนต์สตาร์ทไม่ติด  ไดชาร์จเสีย  ไดสตาร์ทเสีย  แบตหมด ต้องการพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ บริการซ่อมรถยนต์รวดเร็ว และทันใจท่าน ทันที 
 
ซ่อมรถนอกสถานที่นวมินทร์ ซ่อมถึงที่ บริการถึงบ้าน ทีมงานเราพรอ้มบริการคุณ ดูแลกันตลอดเส้นทาง แค่ใช้บริการเรา เราไม่ทอดทิ้งคุณ


 
เรามีบริการ ซ่อมรถนอกสถานที่นวมินทร์ ซ่อมจบหน้างาน ไม่ว่ารถจะเสีย ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือระหว่างเดินทาง จบหน้างานที่รถเสีย ไม่ต้องยกไปไหน เครื่องมือพร้อม อะไหล่พร้อม รับปรึกษาปัญเรื่องรถ
*ระบบไฟฟ้ารถยนต์*ขับดับกลางอากาศ สตาร์ทไม่ติด บิดสตาร์ทเงียบไดร์ชาร์จ ไดร์สตาร์ท เครื่องยนต์ เบรก คลัช ความร้อนขึ้น ไฟหน้าปัดแสดงผิดปกติ(ซ่อมถึงที่ บริการถึงบ้าน)


 
 

ซ่อมเบรคนอกสถานที่

เบรคมีเสียงครูด เสียงแหลมดัง
เบรคเกิดอาการเสียงดังในขณะที่เบรครถ ส่วนใหญ่สาเหตุมาจากผ้าเบรคหมด จนทำให้เหล็กผ้าเสียดสีกับจานเบรค หรือจานเบรคเป็นรอยเพราะฝุ่นจับ รวมไปถึงเศษหินที่หลุดเข้าไปข้างใน ทำให้เบรครถเกิดปัญหา ถึงขั้น ต้องเจียรจานเบรคใหม่ อย่างไรก็ตามหากเช็คแล้วว่าทั้งผ้าเบรคและจานเบรคยังคงคุณภาพดีทั้งคู่ โปรดจงรู้ไว้เลยว่าเสียงดังนั้นอาจเกิดจากผ้าเบรคที่ไม่ได้มาตรฐานนั่นเอง ต้องรีบเปลี่ยนโดยด่วนเลยครับ
 
2. ขณะเบรครถยนต์เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง
 
ในขณะที่เท้าของคุณแตะเหยียบเบรคอยู่นั้นกับพบว่ารถยนต์ของคุณกำลังเหวี่ยงไปทางซ้าย หรือเอียงขวาบ้าง อาการปัดเอียงนั้นบ่งบอกว่าเบรครถกำลังมีปัญหา หากเอียงไปทางซ้าย หมายความว่าระบบเบรคกำลังรวนให้ตรวจสอบระบบเบรคทางด้านขวา โดยอาจเกิดจากคราบน้ำมันหรือสารหล่อลื่นของเครื่องยนต์ช่วงล่างกระเด็นมาโดนจานเบรค จนทำให้ผิวลื่นมันและความฝืดลดลง หรือเกิดจากประสิทธิภาพการสึกหรอของชุดคาลิปเปอร์เบรคที่มีแรงกดในแต่ละฝั่งแตกต่างกัน
 
3. ขณะเบรคแป้นเกิดอาการสั่น
 
“เบรคสั่น” ในขณะที่เหยียบเบรค แป้นเบรคเกิดอากาสั่นขึ้น-ลง หากเบรคสั่นมากอาจจะรับรู้ถึงแรงสั่นได้ถึงพวงมาลัย หรือเวลาเหยียบเบรคทีแต่เกิดอาการรถสั่นไปทั้งคัน สาเหตุจากจานเบรคเกิดการคดบิดตัว เนื่องจากถูกใช้งานรุนแรงกินไป หรือกรณีที่รถผ่านการลุยน้ำ (จานเบรคที่ร้อนจัด เวลาเจอน้ำมักจะบิดตัวได้ง่าย) ลูกปืนล้อหลวม น็อตล้อหลวม ผ้าเบรคสึกหรอไม่เท่ากัน อาการนี้เกิดได้ทั้งระบบดิสเบรคและดรัมเบรค
 
4. เบรคแข็งต้องใช้แรงมากกว่าปกติ
 
อาการแบบนี้เรียกกันว่า “เบรคตื้อ” คือ เวลาเหยียบเบรคแล้วเบรคไม่ค่อยอยู่ เกิดอาการเบรคแข็ง ต้องออกแรงเหยียบมากๆ โดยลักษณะของเบรคตื้ออาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น แรงดูดสุญญากาศของหม้อลมน้อย เนื่องจากปั้มดูดไดชาร์จเสียหรือผ้าในหม้อลมรั่ว วาล์ว PVC หรือ Combo Vale เสีย หรือสายลมรั่ว
 
5. แป้นเบรคต่ำต้องเหยียบเบรคลึกมาก เบรคถึงทำงาน
 
เรียกอาการแบบนี้ว่า “เบรคต่ำ” เวลาที่เหยียบเบรค แป้นเบรคจะจมลงต่ำกว่าปกติ เมื่อเหยียบค้างไว้เบรคค่อยๆจมลง สาเหตุเกิดจากลูกยางแม่ปั้มเบรคบนสึกหรอหรือบวม จึงทำให้แรงดันเบรคลดลง จนต้องออกแรงเบรคมากขึ้น บางครั้งต้องเหยียบเบรคซ้ำ ๆ กัน หลาย ๆ ทีก็มี
 
6. เบรคทำงานทันทีเมื่อเหยียบเพียงเล็กน้อย
 
เหยียบแป้นเบรคเพียงเล็กน้อยแล้วรถหยุดทันทีแบบทันที คือ เบรคทำงานเร็วเกินไปสาเหตุหลักที่ทำให้เบรคมีปัญหา
 
1. เกิดการรั่วของน้ำมันเบรค เช่น สายอ่อนเบรคแตก ท่อแป๊ปเบรคแตก หรือน้ำมันเบรครั่วซึมเป็นเวลานาน ลูกยางแม่ปั้มเบรคและแม่ปั้มเบรคเก่า เกิดการเสียหายจนน้ำมันเบรครั่วออกมา
 
2. ผ้าเบรคหมด บ่อยครั้งที่ผ้าเบรคหมดนาน ๆ แต่ไม่ได้รับการเปลี่ยน จนทำให้หลุดออกมาจากฝักก้ามปูเบรค และถ้าหากลูกสูบผ้าเบรคหลุด เบรคก็จะแตกทันที
 
3. ส่วนประกอบในระบบเกิดการหลุดหลวม เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น สากแป้นเบรค (ที่ตั้งได้ไขไม่แน่นหลุดเกลียว หรือไม่ได้ใส่สลักล็อค) น็อตยึดขาเบรคหลุด ฝักเบรค หรือคาลิปเปอร์เบรคยึดไม่แน่น ร่วมไปถึงส่วนประกอบต่าง ๆ ในระบบเบรคประกอบกันไม่แน่นจนหลุดออก
 
4. สายอ่อนเบรคแตก สายอ่อนที่ใช้งานมานานจะเกิดอาการบวม แม้ภายนอกอาจมองไม่เห็นสิ่งผิดปกติแต่เมื่อขับรถและเหยียบเบรคกลับจะเกิดการพองตัวเหมือนลูกโป่ง ซึ่งถือว่าอันตรายมาก หากเหยียบเบาๆ แรงดันน้ำมันเบรคต่ำ อาจจะไม่เกิดอะไร แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์ขับคัน จนต้องเบรคแรง ๆ สายอ่อนเบรคจะไม่สามารถรับแรงดันไหวและแตกออกมา ทำให้รถเกิดอันตรายได้
 
การดูแลรักษาระบบเบรค และข้อควรระวัง
 
+ ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องปีละครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบเบรคเกิดสนิม
 
+ น้ำมันเบรค ควรใช้ให้ตรงกับมารตราฐานที่ผู้ผลิตกำหนด เช่น DOT3 จะไม่สามารถนำน้ำมันเบรค DOT อื่นมาผสมได้ หรือนำน้ำมันอื่นมาเติมแทน เพราะจะทำให้ลูกยางเบรกเกิดอาการบวมได้
 
+ การเช็คระยะห่างผ้าเบรคในระบบดรั้มเบรค ระยะห่างระหว่างผ้าและจานเบรคที่มากขึ้น จะสังเกตได้จากการเหยียบเบรคจะต่ำลงและการดึงเบรคมือที่สูงขึ้น
 
+ ระดับน้ำมันเบรคลดต่ำลง ควรถอดจานเบรคออกมาทำความสะอาดและปัดฝุ่น จากนั้นจึงจัดให้ระยะผ้าเบรคให้ชิดขึ้น โดยใช้ไขควงเขี่ยเฟืองตั้งให้หมุนตามฟันตั้ง ส่วนด้านหลังจานเบรคใส่ล้อไขแล้วหมุนให้แน่น
 
+ การตรวจสอบผ้าเบรค ผ้าเบรคถือว่าเป็นส่วนที่สึกหรอได้ง่าย เนื่องจากเกิดการเสียดสีบ่อยครั้ง รวมไปถึงฝุ่นเกาะเกรอะกรัง ดังนั้นจึงควรถอดออกมาเช็ดเป็นประจำ
 
+ การเจียรจานเบรค การใช้ผ้าเบรคที่มีโลหะผสมอยู่ ปรอะกอบด้วยฝุ่น หิน และการปล่อยให้ผ้าเบรคหมด จะทำให้จานเบรคเกิดเป็นรอย และการขับรถลุยน้ำในขณะที่จานเบรคกำลังร้อน จานเบรคจะเกิดการคดหรือบิดตัว ต้องรีบทำการเจียรจาน ซึ่งทำได้ทั้งหมด 2 วิธี คือ การถอดจานเบรคมาเจียรด้วยเครื่องเจียรจาน และการใช้เครื่องเจียรจานแบบประชิดล้อ
 
+ การล้างและเปลี่ยนชุดซ่อมเบรค เบรคเป็นส่วนที่ถูกใช้งานบ่อยครั้ง ควรได้รับการเปลี่ยนชุดซ่อมอย่างน้อย 2-4 ปีต่อครั้ง เช่น ลูกยางแม่ปั้มเบรค ลูกยางลูกสูบเบรค และยางกันฝุ่น  ส่วนรถที่ถูกนำไปลุยน้ำมาต้องรีบตวรจสอบทันที เพราะน้ำที่หลุดรอดเข้าไปในกระบอกเบรคและแม่ปั้มเบรค จะทำลายลูกสูบเบรคทำให้เกิดสนิม เป็นตามด และทำให้เกิดอาการเบรคติด หรือน้ำมันเบรครั่วซึม หากรถของคุณมีลูกยางกันฝุ่นที่เก่าใกล้หมดสภาพล่ะก็ มันจะไม่สามารถกันน้ำและฝุ่นได้เลย
 
หากรถของคุณเกิดเหตุการณ์เบรคมีปัญหาแบบไหน ต้องรีบนำเข้าตรวจเช็คที่ศูนย์บริการโตโยต้า เค.มอเตอร์ส ได้เลยนะครับ ทิ้ง ๆ ไว้นาน ๆ จะยิ่งเรื้อรังแก้ไขได้ยาก หรือถ้าไม่อยากพารถเข้าศูนย์บ่อย ๆ ก็อย่าลืมดูแลรักษารถของคุณให้ดีด้วยนะครับ จะได้ไม่เสียเวลาและไม่ต้องเสียตังค์ด้วยวิธีซ่อมเบรครถยนต์มือสอง แบบประหยัดค่าซ่อม สำหรับมือใหม่
ซ่อมเบรครถยนต์มือสองต้องศึกษาข้อมูลก่อน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อม และซ่อมให้ครบทุกจุด จากตัวอย่างนี้จะเป็นเบรคหลังแบบดรัมเบรคของ ISUZU TFR ซึ่งมีอายุการใช้งานที่นานมากแล้ว ปัญหาที่เกิดตอนนี้ ก็คือน้ำมันเบรครั่วที่ล้อหลังอาการเบรครถมีปัญหาในรถมือสอง
สำหรับรถมือสองที่ใช้งานมานาน เบรคเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องจัดการซ่อมให้เรียบร้อย ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นจะต้องรอให้เกิดปัญหา หากเป็นรถที่เพิ่งได้มา หรือเพิ่งซื้อมา ตัวอย่างอาการบอกเหตุเบรคมีปัญหาแบบต่างๆ
1. น้ำยาเบรคสกปรก แม้จะใช้เบรคได้ตามปกติ แต่ก็ควรเปลี่ยน เพราะน้ำมันเบรกที่สกปรก อาจจะทำให้แม่ปั้มเบรคเกิดตามด และรั่วซึมได้2. ล้อหลังมีคราบน้ำมันเบรคซึมออกมา หรือคราบที่บ่งบอกว่า ต้องมีอะไรรั่วซึม กรณีนี้ให้ล้างทำความสะอาดดุมล้อเสียก่อน แล้วลองสังเกตุหากมีคราบดินไปเกาะ มีลักษณะเปียกชื้น ดังภาพ ก็แสดงว่า รั่วซึมแน่นอน ควรถอดล้อตรวจเช็ค เพราะยางข้างในเบรคอาจจะเสื่อมสภาพแล้ว3. เหยียบเบรคแล้วเบรคมีอาการจมลงไปเรื่อยๆ อาการนี้ เบรคอาจจะรั่วหรือแม่ปั๊มเบรคมีปัญหาแน่นอน ซึ่งก็จะมีชุดซ่อมเปลี่ยนยางหรือหากเกิดเป็นตามดข้างในกระบอกแม่ปั๊มเบรค ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งอัน
4. ตัวอย่างชุดซ่อมแม่ปั๊มเบรคของ ISUZU TFR หากยางเหล่านี้มีปัญหา ทำให้ลมออกได้ ก็จะทำให้เหยียบเบรคแล้วจม หรือเบรคไม่อยู่5. ผ้าเบรคหมด การดูว่าเบรคเหลือน้อยอาจจะดูที่น้ำมันเบรคถ้าลดลง ก็พอจะบอกได้ว่า ความหน้าผ้าเบรคต้องเหลือน้อยลงแนวทางการซ่อมสำหรับมือใหม่
เมื่อได้รถมือสองที่ไม่รู้ประวัติรถมาก่อน เรื่องเบรคเป็นเรื่องสำคัญอาจจัดการซ่อมทั้งระบบเลย ดังนี้
 
การซื้ออะไหล่สำหรับซ่อมเบรค
1. ซื้ออะไหล่เอง ซึ่งจะมีชุดซ่อมแม่ปั๊มเบรค
2. น้ำมันเบรคเลือกให้ตรงตามที่คู่มือรถกำหนดไว้
3. ดูดรัมเบรคหากมีคราบน้ำมัน หรือเปียกซื้น ก็ต้องเปลี่ยนลูกยางข้างในการซื้ออะไหล่ แนะนำให้ซื้อเองกับร้านอะไหล่ เพราะจะได้ราคาถูกกว่า และร้านอะไหล่หลายร้านจะรับคืนสินคาที่ไม่มีการใช้งาน การซ่อมเบรคเองไม่ยาก ร้านอะไหล่พยายามเลือกร้านใหญ่ ร้านเล็ก ก็จะบวกเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกัน
 
การเลือกอู่ซ่อม
สำหรับการเลือกอู่ซ่อมรถ ให้เลือกอู่ขนาดเล็กเจ้าของทำคนเดียว อย่าเลือกอู่ใหญ่ เพราะมีลูกน้องมาก เพราะค่าแรงจะเพิ่มตามจำนวนลูกน้อง หรือรายจ่ายในร้าน อู่ใหญ่รายจ่ายมาก ก็จะคิดค่าซ่อมแพงถึงแพงมาก เช่น
– เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ไม่ได้ซื้อน้ำมันไปเอง น้ำมันกระป๋องละ 90 บวกเพิ่มเป็น 180 คิดค่าแรงอีก 200
– กรณีซื้ออะไหล่ไปเอง หากร้านเล็กๆ เติมน้ำมันแอร์ ซ่อมเบรค เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค กรองน้ำมันเครื่องรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด 500 บาท ต่างกันไม่น้อยเลยสำหรับรถยนต์มือสอง การซ่อมเบรคเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเราไม่รู้ประวัติรถเลย บางคันเบรครั่ว เบรคแตก บางคันแม่ปั๊มเบรคมีปัญหาระบบนี้ค่อนข้างสำคัญ เพราะหากทำงานผิดปกติ มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงตามมาแน่นอน
 

ซ่อมเบรคนอกสถานที่

เบรคมีเสียงครูด เสียงแหลมดัง
เบรคเกิดอาการเสียงดังในขณะที่เบรครถ ส่วนใหญ่สาเหตุมาจากผ้าเบรคหมด จนทำให้เหล็กผ้าเสียดสีกับจานเบรค หรือจานเบรคเป็นรอยเพราะฝุ่นจับ รวมไปถึงเศษหินที่หลุดเข้าไปข้างใน ทำให้เบรครถเกิดปัญหา ถึงขั้น ต้องเจียรจานเบรคใหม่ อย่างไรก็ตามหากเช็คแล้วว่าทั้งผ้าเบรคและจานเบรคยังคงคุณภาพดีทั้งคู่ โปรดจงรู้ไว้เลยว่าเสียงดังนั้นอาจเกิดจากผ้าเบรคที่ไม่ได้มาตรฐานนั่นเอง ต้องรีบเปลี่ยนโดยด่วนเลยครับ
 
2. ขณะเบรครถยนต์เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง
 
ในขณะที่เท้าของคุณแตะเหยียบเบรคอยู่นั้นกับพบว่ารถยนต์ของคุณกำลังเหวี่ยงไปทางซ้าย หรือเอียงขวาบ้าง อาการปัดเอียงนั้นบ่งบอกว่าเบรครถกำลังมีปัญหา หากเอียงไปทางซ้าย หมายความว่าระบบเบรคกำลังรวนให้ตรวจสอบระบบเบรคทางด้านขวา โดยอาจเกิดจากคราบน้ำมันหรือสารหล่อลื่นของเครื่องยนต์ช่วงล่างกระเด็นมาโดนจานเบรค จนทำให้ผิวลื่นมันและความฝืดลดลง หรือเกิดจากประสิทธิภาพการสึกหรอของชุดคาลิปเปอร์เบรคที่มีแรงกดในแต่ละฝั่งแตกต่างกัน
 
3. ขณะเบรคแป้นเกิดอาการสั่น
 
“เบรคสั่น” ในขณะที่เหยียบเบรค แป้นเบรคเกิดอากาสั่นขึ้น-ลง หากเบรคสั่นมากอาจจะรับรู้ถึงแรงสั่นได้ถึงพวงมาลัย หรือเวลาเหยียบเบรคทีแต่เกิดอาการรถสั่นไปทั้งคัน สาเหตุจากจานเบรคเกิดการคดบิดตัว เนื่องจากถูกใช้งานรุนแรงกินไป หรือกรณีที่รถผ่านการลุยน้ำ (จานเบรคที่ร้อนจัด เวลาเจอน้ำมักจะบิดตัวได้ง่าย) ลูกปืนล้อหลวม น็อตล้อหลวม ผ้าเบรคสึกหรอไม่เท่ากัน อาการนี้เกิดได้ทั้งระบบดิสเบรคและดรัมเบรค
 
4. เบรคแข็งต้องใช้แรงมากกว่าปกติ
 
อาการแบบนี้เรียกกันว่า “เบรคตื้อ” คือ เวลาเหยียบเบรคแล้วเบรคไม่ค่อยอยู่ เกิดอาการเบรคแข็ง ต้องออกแรงเหยียบมากๆ โดยลักษณะของเบรคตื้ออาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น แรงดูดสุญญากาศของหม้อลมน้อย เนื่องจากปั้มดูดไดชาร์จเสียหรือผ้าในหม้อลมรั่ว วาล์ว PVC หรือ Combo Vale เสีย หรือสายลมรั่ว
 
5. แป้นเบรคต่ำต้องเหยียบเบรคลึกมาก เบรคถึงทำงาน
 
เรียกอาการแบบนี้ว่า “เบรคต่ำ” เวลาที่เหยียบเบรค แป้นเบรคจะจมลงต่ำกว่าปกติ เมื่อเหยียบค้างไว้เบรคค่อยๆจมลง สาเหตุเกิดจากลูกยางแม่ปั้มเบรคบนสึกหรอหรือบวม จึงทำให้แรงดันเบรคลดลง จนต้องออกแรงเบรคมากขึ้น บางครั้งต้องเหยียบเบรคซ้ำ ๆ กัน หลาย ๆ ทีก็มี
 
6. เบรคทำงานทันทีเมื่อเหยียบเพียงเล็กน้อย
 
เหยียบแป้นเบรคเพียงเล็กน้อยแล้วรถหยุดทันทีแบบทันที คือ เบรคทำงานเร็วเกินไปสาเหตุหลักที่ทำให้เบรคมีปัญหา
 
1. เกิดการรั่วของน้ำมันเบรค เช่น สายอ่อนเบรคแตก ท่อแป๊ปเบรคแตก หรือน้ำมันเบรครั่วซึมเป็นเวลานาน ลูกยางแม่ปั้มเบรคและแม่ปั้มเบรคเก่า เกิดการเสียหายจนน้ำมันเบรครั่วออกมา
 
2. ผ้าเบรคหมด บ่อยครั้งที่ผ้าเบรคหมดนาน ๆ แต่ไม่ได้รับการเปลี่ยน จนทำให้หลุดออกมาจากฝักก้ามปูเบรค และถ้าหากลูกสูบผ้าเบรคหลุด เบรคก็จะแตกทันที
 
3. ส่วนประกอบในระบบเกิดการหลุดหลวม เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น สากแป้นเบรค (ที่ตั้งได้ไขไม่แน่นหลุดเกลียว หรือไม่ได้ใส่สลักล็อค) น็อตยึดขาเบรคหลุด ฝักเบรค หรือคาลิปเปอร์เบรคยึดไม่แน่น ร่วมไปถึงส่วนประกอบต่าง ๆ ในระบบเบรคประกอบกันไม่แน่นจนหลุดออก
 
4. สายอ่อนเบรคแตก สายอ่อนที่ใช้งานมานานจะเกิดอาการบวม แม้ภายนอกอาจมองไม่เห็นสิ่งผิดปกติแต่เมื่อขับรถและเหยียบเบรคกลับจะเกิดการพองตัวเหมือนลูกโป่ง ซึ่งถือว่าอันตรายมาก หากเหยียบเบาๆ แรงดันน้ำมันเบรคต่ำ อาจจะไม่เกิดอะไร แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์ขับคัน จนต้องเบรคแรง ๆ สายอ่อนเบรคจะไม่สามารถรับแรงดันไหวและแตกออกมา ทำให้รถเกิดอันตรายได้
 
การดูแลรักษาระบบเบรค และข้อควรระวัง
 
+ ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องปีละครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบเบรคเกิดสนิม
 
+ น้ำมันเบรค ควรใช้ให้ตรงกับมารตราฐานที่ผู้ผลิตกำหนด เช่น DOT3 จะไม่สามารถนำน้ำมันเบรค DOT อื่นมาผสมได้ หรือนำน้ำมันอื่นมาเติมแทน เพราะจะทำให้ลูกยางเบรกเกิดอาการบวมได้
 
+ การเช็คระยะห่างผ้าเบรคในระบบดรั้มเบรค ระยะห่างระหว่างผ้าและจานเบรคที่มากขึ้น จะสังเกตได้จากการเหยียบเบรคจะต่ำลงและการดึงเบรคมือที่สูงขึ้น
 
+ ระดับน้ำมันเบรคลดต่ำลง ควรถอดจานเบรคออกมาทำความสะอาดและปัดฝุ่น จากนั้นจึงจัดให้ระยะผ้าเบรคให้ชิดขึ้น โดยใช้ไขควงเขี่ยเฟืองตั้งให้หมุนตามฟันตั้ง ส่วนด้านหลังจานเบรคใส่ล้อไขแล้วหมุนให้แน่น
 
+ การตรวจสอบผ้าเบรค ผ้าเบรคถือว่าเป็นส่วนที่สึกหรอได้ง่าย เนื่องจากเกิดการเสียดสีบ่อยครั้ง รวมไปถึงฝุ่นเกาะเกรอะกรัง ดังนั้นจึงควรถอดออกมาเช็ดเป็นประจำ
 
+ การเจียรจานเบรค การใช้ผ้าเบรคที่มีโลหะผสมอยู่ ปรอะกอบด้วยฝุ่น หิน และการปล่อยให้ผ้าเบรคหมด จะทำให้จานเบรคเกิดเป็นรอย และการขับรถลุยน้ำในขณะที่จานเบรคกำลังร้อน จานเบรคจะเกิดการคดหรือบิดตัว ต้องรีบทำการเจียรจาน ซึ่งทำได้ทั้งหมด 2 วิธี คือ การถอดจานเบรคมาเจียรด้วยเครื่องเจียรจาน และการใช้เครื่องเจียรจานแบบประชิดล้อ
 
+ การล้างและเปลี่ยนชุดซ่อมเบรค เบรคเป็นส่วนที่ถูกใช้งานบ่อยครั้ง ควรได้รับการเปลี่ยนชุดซ่อมอย่างน้อย 2-4 ปีต่อครั้ง เช่น ลูกยางแม่ปั้มเบรค ลูกยางลูกสูบเบรค และยางกันฝุ่น  ส่วนรถที่ถูกนำไปลุยน้ำมาต้องรีบตวรจสอบทันที เพราะน้ำที่หลุดรอดเข้าไปในกระบอกเบรคและแม่ปั้มเบรค จะทำลายลูกสูบเบรคทำให้เกิดสนิม เป็นตามด และทำให้เกิดอาการเบรคติด หรือน้ำมันเบรครั่วซึม หากรถของคุณมีลูกยางกันฝุ่นที่เก่าใกล้หมดสภาพล่ะก็ มันจะไม่สามารถกันน้ำและฝุ่นได้เลย
 
หากรถของคุณเกิดเหตุการณ์เบรคมีปัญหาแบบไหน ต้องรีบนำเข้าตรวจเช็คที่ศูนย์บริการโตโยต้า เค.มอเตอร์ส ได้เลยนะครับ ทิ้ง ๆ ไว้นาน ๆ จะยิ่งเรื้อรังแก้ไขได้ยาก หรือถ้าไม่อยากพารถเข้าศูนย์บ่อย ๆ ก็อย่าลืมดูแลรักษารถของคุณให้ดีด้วยนะครับ จะได้ไม่เสียเวลาและไม่ต้องเสียตังค์ด้วยวิธีซ่อมเบรครถยนต์มือสอง แบบประหยัดค่าซ่อม สำหรับมือใหม่
ซ่อมเบรครถยนต์มือสองต้องศึกษาข้อมูลก่อน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อม และซ่อมให้ครบทุกจุด จากตัวอย่างนี้จะเป็นเบรคหลังแบบดรัมเบรคของ ISUZU TFR ซึ่งมีอายุการใช้งานที่นานมากแล้ว ปัญหาที่เกิดตอนนี้ ก็คือน้ำมันเบรครั่วที่ล้อหลังอาการเบรครถมีปัญหาในรถมือสอง
สำหรับรถมือสองที่ใช้งานมานาน เบรคเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องจัดการซ่อมให้เรียบร้อย ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นจะต้องรอให้เกิดปัญหา หากเป็นรถที่เพิ่งได้มา หรือเพิ่งซื้อมา ตัวอย่างอาการบอกเหตุเบรคมีปัญหาแบบต่างๆ
1. น้ำยาเบรคสกปรก แม้จะใช้เบรคได้ตามปกติ แต่ก็ควรเปลี่ยน เพราะน้ำมันเบรกที่สกปรก อาจจะทำให้แม่ปั้มเบรคเกิดตามด และรั่วซึมได้2. ล้อหลังมีคราบน้ำมันเบรคซึมออกมา หรือคราบที่บ่งบอกว่า ต้องมีอะไรรั่วซึม กรณีนี้ให้ล้างทำความสะอาดดุมล้อเสียก่อน แล้วลองสังเกตุหากมีคราบดินไปเกาะ มีลักษณะเปียกชื้น ดังภาพ ก็แสดงว่า รั่วซึมแน่นอน ควรถอดล้อตรวจเช็ค เพราะยางข้างในเบรคอาจจะเสื่อมสภาพแล้ว3. เหยียบเบรคแล้วเบรคมีอาการจมลงไปเรื่อยๆ อาการนี้ เบรคอาจจะรั่วหรือแม่ปั๊มเบรคมีปัญหาแน่นอน ซึ่งก็จะมีชุดซ่อมเปลี่ยนยางหรือหากเกิดเป็นตามดข้างในกระบอกแม่ปั๊มเบรค ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งอัน
4. ตัวอย่างชุดซ่อมแม่ปั๊มเบรคของ ISUZU TFR หากยางเหล่านี้มีปัญหา ทำให้ลมออกได้ ก็จะทำให้เหยียบเบรคแล้วจม หรือเบรคไม่อยู่5. ผ้าเบรคหมด การดูว่าเบรคเหลือน้อยอาจจะดูที่น้ำมันเบรคถ้าลดลง ก็พอจะบอกได้ว่า ความหน้าผ้าเบรคต้องเหลือน้อยลงแนวทางการซ่อมสำหรับมือใหม่
เมื่อได้รถมือสองที่ไม่รู้ประวัติรถมาก่อน เรื่องเบรคเป็นเรื่องสำคัญอาจจัดการซ่อมทั้งระบบเลย ดังนี้
 
การซื้ออะไหล่สำหรับซ่อมเบรค
1. ซื้ออะไหล่เอง ซึ่งจะมีชุดซ่อมแม่ปั๊มเบรค
2. น้ำมันเบรคเลือกให้ตรงตามที่คู่มือรถกำหนดไว้
3. ดูดรัมเบรคหากมีคราบน้ำมัน หรือเปียกซื้น ก็ต้องเปลี่ยนลูกยางข้างในการซื้ออะไหล่ แนะนำให้ซื้อเองกับร้านอะไหล่ เพราะจะได้ราคาถูกกว่า และร้านอะไหล่หลายร้านจะรับคืนสินคาที่ไม่มีการใช้งาน การซ่อมเบรคเองไม่ยาก ร้านอะไหล่พยายามเลือกร้านใหญ่ ร้านเล็ก ก็จะบวกเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกัน
 
การเลือกอู่ซ่อม
สำหรับการเลือกอู่ซ่อมรถ ให้เลือกอู่ขนาดเล็กเจ้าของทำคนเดียว อย่าเลือกอู่ใหญ่ เพราะมีลูกน้องมาก เพราะค่าแรงจะเพิ่มตามจำนวนลูกน้อง หรือรายจ่ายในร้าน อู่ใหญ่รายจ่ายมาก ก็จะคิดค่าซ่อมแพงถึงแพงมาก เช่น
– เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ไม่ได้ซื้อน้ำมันไปเอง น้ำมันกระป๋องละ 90 บวกเพิ่มเป็น 180 คิดค่าแรงอีก 200
– กรณีซื้ออะไหล่ไปเอง หากร้านเล็กๆ เติมน้ำมันแอร์ ซ่อมเบรค เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค กรองน้ำมันเครื่องรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด 500 บาท ต่างกันไม่น้อยเลยสำหรับรถยนต์มือสอง การซ่อมเบรคเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเราไม่รู้ประวัติรถเลย บางคันเบรครั่ว เบรคแตก บางคันแม่ปั๊มเบรคมีปัญหาระบบนี้ค่อนข้างสำคัญ เพราะหากทำงานผิดปกติ มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงตามมาแน่นอน
Engine by shopup.com