9371952

ความสำคัญ ศาลาการเปรียญวัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร

หมวดหมู่สินค้า: A310 สร้างศาลาการเปรียญ

03 มีนาคม 2565

ผู้ชม 159 ผู้ชม

รับเหมาออกแบบก่อสร้างวัด พระใหญ่ โบสถ์ วิหาร เจดีย์  ปั้นพญานาค พร้อมเซนต์ยื่นขออนุญาติงานบูรณะซ่อมแซม หลังคาพระอุโบสถ ประตูโขง หอระฆัง เมรุเผาศพ ศาลาการเปรียญ ศาลาวัด สร้างซุ้มประตู 
ก่อสร้างพระใหญ่
ก่อสร้างโบสถ์วิหาร  
ก่อสร้างเจดีย์
ปั้นพญานาค
ก่อสร้างประตูโขง
ก่อสร้างหอระฆัง
ก่อสร้างเมรุเผาศพ  
ก่อสร้างศาลาการเปรียญ

           ติดต่อสอบถาม     



 

ศาลาการเปรียญวัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร ตำนานเรื่องเล่าในอดีตสู่วันนี้เพชรบุรีดีจังสุโขสโมสร
 
วัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร หรือ วัดน้อยปักษ์ใต้ แต่ชาวเพชรเรียกว่า “วัดใหญ่ฯ” จนติดปาก มีหลักฐานตามพระราชหัตถเลขาของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงระบุว่า ภาพจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถแห่งนี้เขียนมาก่อน 300 ปีขึ้นไป  สันนิษฐานว่าวัดนี้มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรม งานจิตรกรรมและประติมากรรมที่รวบรวมฝีมือช่างไว้หลายสาขา ทั้งในพระอุโบสถและบนศาลาการเปรียญล้วนแล้วมีคุณค่าทางศิลปะเก่าแก่ ภาพเทพชุมนุม 5 ชั้น พระพรหมสี่หน้า ยักษ์ ครุฑ ฤาษี เทวดา กลางองค์เทพมีลายดอกไม้
 
ความสำคัญ
วัด  คือคำเรียก สถานที่สำหรับประกอบกิจกรรมทางศาสนาของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ ในประเทศไทย, กัมพูชา และลาว ภายในวัดจะมี กุฏิ ซึ่งใช้เป็นเป็นที่อาศัยของนักบวชในศาสนาพุทธซึ่งก็คือ พระสงฆ์ อีกทั้งยังมีเจดีย์ พระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ เมรุ ซึ่งใช้สำหรับประกอบศาสนพิธีต่างๆ เช่น การเวียนเทียน การสวดมนต์ การทำสมาธิ
วัดโดยส่วนใหญ่นิยมแบ่งเขตภายในวัดออกเป็นสองส่วนคือ พุทธาวาส และสังฆาวาส โดยส่วนพุทธาวาสจะเป็นที่ตั้งของสถูปเจดีย์ อุโบสถ สถานที่ประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และส่วนสังฆาวาส จะเป็นส่วนกุฎิสงฆ์สำหรับพระภิกษุสงฆ์สามเณรจำพรรษา และในปัจจุบันแทบทุกวัดจะเพิ่มส่วนฌาปนสถานเข้าไปด้วย เพื่อประโยชน์ในด้านการประกอบพิธีทางศาสนาของชุมชน เช่น การฌาปนกิจศพ โดยในอดีตส่วนนี้จะเป็นป่าช้า ซึ่งอยู่ติดหรือใกล้วัด ตามธรรมเนียมของแต่ละท้องถิ่น ซึ่งส่วนใหญ่กลุ่มฌาปนสถานในวัดพุทธศาสนาในประเทศไทยจะตั้งอยู่บนพื้นที่ ๆ เป็นป่าช้าเดิม
ปัจจุบัน วัดไทยในชนบทยังคงเป็นศูนย์รวมของคนในชุมชน ซึ่งต่างจากในเมืองใหญ่ที่วัดกลายเป็นเพียงสถานที่จำพรรษาของพระสงฆ์และเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาเท่านั้น
พระอารามหลวง วัดในประเทศไทยแบ่งได้เป็นสองประเภทใหญ่ได้แก่ พระอารามหลวง หรือ วัดหลวง คือวัดที่พระเจ้าแผ่นดินทรงสร้างหรือทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เข้าจํานวนในบัญชีเป็นพระอารามหลวง และ วัดราษฎร์ คือวัดที่ได้รับพระราชทานที่วิสุงคามสีมา แต่มิได้เข้าบัญชีเป็นพระอารามหลวง หรือวัดที่พุทธศาสนิกร่วมใจบริจาคทรัพย์และที่ดินถวายเป็นสังฆาราม
การจัดลำดับชั้นของพระอารามหลวงมีดังต่อไปนี้
1   พระอารามหลวงชั้นเอก มีสามชนิด ได้แก่ ราชวรมหาวิหาร ราชวรวิหาร และวรมหาวิหาร
2.   พระอารามหลวงชั้นโท มีสี่ชนิด ได้แก่ ราชวรมหาวิหาร ราชวรวิหาร วรมหาวิหาร และวรวิหาร
3.   พระอารามหลวงชั้นตรี มีสามชนิด ได้แก่ ราชวรวิหาร วรวิหาร และสามัญ (ไม่มีสร้อยต่อท้าย)
 
ข้อควรปฏิบัติในการไปวัดไทย
 
ควรแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยและสำหรับการเตรียมอาหารไปถวายพระภิกษุ ต้องเป็นอาหารที่สุกแล้วหรือจำพวกผลไม้ อย่าถวายอาหารที่สุก ๆ ดิบ ๆ และควรระมัดระวังเนื้อสัตว์ต้องห้าม เช่น เนื้อมนุษย์ เนื้อช้าง เนื้อม้า เนื้อสุนัข เนื้อราชสีห์ เนื้องู เนื้อเสือโคร่ง เนื้อเสือเหลือง เนื้อเสือดาว เนื้อหมี ไปถวายพระภิกษุ เพราะเป็นเนื้อต้องห้ามสำหรับพระภิกษุ  และสุดท้าย ไม่ควรนำเด็กอ่อนไปวัดด้วย เพราะเด็กอาจจะร้องไห้สร้างความรำคาญแก่ผู้อื่นได้
 
ความสำคัญของพระพุทธศาสนาต่อสังคมไทย มีดังนี้
1. พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่ชาวไทยส่วนใหญ่นับถือ ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศร้อยละ95 นับถือพระพุทธศาสนาสืบต่อมาจากบรรพบุรุษไทย นับตั้งแต่ไทยมีประวัติศาสตร์ชัดเจนชาวไทยก็นับถือพระพุทธศาสนาอยู่แล้ว หลักฐานโบราณ ได้แก่ โบราณสถานที่เป็นศาสนสถาน โบราณวัตถุ เช่น พระธรรมจักร ใบเสมา พระพุทธรูป ศิลาจารึก เป็นต้น แสดงว่าผู้คนในดินแดนไทยรับนับถือพระพุทธศาสนา (ทั้งนิกายเถรวาทและมหายาน) มาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 12 กล่าวได้ว่าพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทยมาช้านานแล้ว
2. พระพุทธศาสนาเป็นรากฐานสำคัญของวัฒนธรรมไทย เนื่องจากชาวไทยนับถือพระพุทธศาสนามาช้านาน จนหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาได้หล่อหลอมซึมซับลงในวิถีไทย กลายเป็นรากฐานวิถีชีวิตของคนไทยในทุกด้าน ทั้งด้านวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ภาษา ขนบธรรมเนียมประเพณีและศีลธรรม ดังนี้
1) วิถีชีวิตของคนไทย คนไทยมีวิถีการดำเนินชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ ได้แก่ การแสดงความเคารพ การมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความกตัญญูกตเวที การไม่อาฆาตหรือมุ่งร้ายต่อผู้อื่น ความอดทนและการเป็นผู้มีอารมณ์แจ่มใส รื่นเริง เป็นต้น ล้วนเป็นอิทธิพลจากหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น ซึ่งได้หล่อหลอมให้คนไทยมีลักษณะเฉพาะตัว เป็นเอกลักษณ์ของคนไทยที่นานาชาติยกย่องชื่นชม
2) ภาษาและวรรณกรรมไทย ภาษาทางพระพุทธศาสนา เช่น ภาษาบาลีมีอยู่ในภาษาไทยจำนวนมาก วรรณกรรมไทยหลายเรื่องมีที่มาจากหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เช่น ไตรภูมิกถา ในสมัยสุโขทัย กาพย์มหาชาติ นันโทปนันทสูตรคำหลวง พระมาลัยคำหลวง ปุณโณวาทคำฉันท์ ในสมัยอยุธยา เป็นต้น
3) ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ประเพณีไทยที่มาจากความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนามีอยู่มากมาย เช่น การอุปสมบท ประเพณีทอดกฐิน ประเพณีแห่เทียนพรรษา ประเพณีชักพระ เป็นต้น กล่าวได้ว่าขนบธรรมเนียมประเพณีที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนามีความผูกพันกับคนไทยตั้งแต่เกิดจนตาย
4) ศิลปกรรมไทย พระพุทธศาสนาเป็นบ่อเกิดของศิลปะแขนงต่างๆ วัดเป็นแหล่งรวมศิลปกรรมไทย ทางด้านสถาปัตยกรรม เช่น รูปแบบการเสร้างเจดีย์ พระปรางค์ วิหาร ที่งดงามมาก เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) กรุงเทพมหานคร ประติมากรรม ได้แก่ งานปั้นและหล่อพระพุทธรูป เช่น พระพุทธลีลาในสมัยสุโขทัย พระพุทธชินราช วัดพระศรีมหาธาตุ จังหวัดพิษณุโลก จิตรกรรม ได้แก่ ภาพวาดฝาผนังและเพดานวัดต่างๆ เช่น จิตรกรรมฝาผนัง วัดเบญจมบพิตร กรุงเทพมหานคร
3. พระพุทธศาสนาเป็นศูนย์รวมจิตใจของสังคมไทย พระสงฆ์เป็นผู้นำทางจิตใจของประชาชน เป็นศูนย์กลางของความเคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ให้คนไทยประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงามนอกจากนี้วัดยังเป็นศูนย์กลางของชุมชน เป็นสถานที่ประกอบกิจกรรมของชุมชน สร้างความสามัคคีในชุมชน
4. พระพุทธศาสนาเป็นหลักในการพัฒนาในการพัฒนาชาติไทย หลักธรรมทางพระพุทธศาสนามุ่งเน้นการพัฒนาคนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิต ใช้คุณธรรมและสติปัญญาในการดำเนินชีวิตเพื่อพัฒนาตนเองและร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาชุมชน พัฒนาสังคม และพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญ
รุ่งเรือง นอกจากนี้พระสงฆ์หลายท่านยังมีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้นำชุมชนพัฒนาในด้านต่างๆ เช่น การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การอนุรักษ์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่น วัดเป็นแหล่งการเรียนรู้ของสังคมไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ชาวไทยได้บวชเรียนในพระพุทธศาสนา ได้ฝึกฝนอบรมตนให้เป็นคนดี เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติไทย
5. พระพุทธศาสนาเป็นหนึ่งในสามสถาบันหลักของชาติไทย สถาบันหลักของชาติไทยที่คนไทยทุกคนให้ความเคารพนับถือ ประกอบด้วยชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รัฐธรรมนูญไทยได้กำหนดให้พระมหากษัตริย์ทรงเป็นพุทธมามกะ หมายถึง พระประมุขของชาติไทยที่ทรงนับถือพระพุทธศาสนาเช่นเดียวกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศและยังเป็นอัครศาสนูปถัมภก คือ ทรงให้ความอุปถัมภ์ศาสนาทุกศาสนาในประเทศไทย
 
ความสำคัญของพระพุทธศาสนาในฐานะเป็นสถาบันหลักของสังคมไทย
สถาบันพระพุทธศาสนาเป็นสถาบันหลักสถาบันหนึ่งของสังคมไทย คนไทยต่างให้การยอมรับนับถือมาตั้งแต่โบราณกาล และมีการสืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้ โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นองค์อัครศาสนูปถัมภก
          เมื่อพระพุทธศาสนาได้เข้ามาประดิษฐานมั่นคงในสังคมไทย วัดและพระสงฆ์มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของคนไทย วัดจึงได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคม วัดเป็นศูนย์กลางของการอบรมสั่งสอนจริยธรรม เป็นสถาบันสำคัญทั้งในด้านการศึกษา สังคม และเป็นบ่อเกิดของศิลปะสาขาต่าง ๆ ส่วนพระสงฆ์ผู้ทำหน้าที่สืบทอดพระพุทธศาสนาก็ได้รับการยกย่องในสังคม ในฐานะเป็นผู้ทรงคุณธรรมควรแก่การเคารพและเชื่อฟังซึ่งสรุปได้ ดังนี้
          ด้านการศึกษา วัดเป็นสถานศึกษาเล่าเรียน โดยพระภิกษุสงฆ์ทำหน้าที่เป็นผู้อบรมสั่งสอนให้ความรู้ แม้ในปัจจุบัน พระสงฆ์ก็ยังคงทำหน้าที่สอนพระพุทธศาสนาในโรงเรียน
          ด้านสังคม วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชน เป็นที่ชุมนุม เพื่อทำบุญฟังพระธรรมเทศนา ตลอดจนการพบปะสังสรรค์ พระสงฆ์เป็นตัวแทนของสถาบันพระพุทธศาสนาที่มีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้นำทางจิตใจของประชาชน
          ด้านศิลปกรรม วัดเป็นที่รวมแห่งศิลปกรรมประเภทต่าง ๆ เช่น ประติมากรรมปูนปั้น ศิลปกรรมแกะสลักไม้ จิตรกรรมฝาผนัง ตลอดถึงถาวรวัตถุต่าง ๆ ที่ศิลปินไทยได้ถ่ายทอดไว้ที่โบสถ์ วิหาร เจดีย์ องค์พระพุทธรูป ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนา
 
พระพุทธศาสนาในฐานะเป็นสภาพแวดล้อมที่กว้างขวางและครอบคลุมสังคมไทย
          
จากการศึกษาประวัติศาสตร์ของชนชาติไทยพบว่าประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของดินเแดนที่เรียกว่าสุวรรณภูมิ เป็นที่ตั้งมั่นของพระพุทธศาสนามาเป็นเวลายาวนาน คำสอนของพระพุทธศาสนาได้เผยแผ่ไปทุกภูมิภาคของประเทศและสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของผู้คนจนก่อให้เกิดขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม ศิลปกรรม สถาปัตยกรรมอันเนื่องด้วยพระพุทธศาสนา จนกลายมาเป็นสมบัติของชาติให้พุทธศาสนิกชนได้เกิดความภาคภูมิใจ
          พระพุทธศาสนาจึงมีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันอย่างใกล้ชิดอยู่แล้วโดยปริยาย แม้มรรยาทต่าง ๆ ที่คนไทยถูกสอนให้เคารพอาวุโส มีการยืดมั่นและปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามขนบธรรมเนียมประเพณีก็ล้วนมาจากหลักเกณฑ์ทางพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น
 
ความสำคัญของวัดที่มีต่อวิถีชีวิตของคนไทย
สังคมไทยเคารพศรัทธาต่อพระภิกษุมาก เนื่องเพราะเชื่อว่า พระภิกษุ นั้นเป็นผู้มีความรู้มากกว่าฆราวาส เป็นผู้ทรงศีล ย่อมพูดแต่สิ่งเท็จจริง และเป็นครูบาอาจารย์ ความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชนที่มีต่อวัดจึงผูกพันแนบแน่นกับวิถีชีวิตของ ทุกคนนับแต่เกิดจนตาย คำสั่งสอนจึงได้รับความเชื่อถืออย่างไร้ความคลางแคลงใจ ดังนั้นพระสงฆ์จึงกลายเป็นที่พึ่งของสังคมในทุกๆเรื่อง ไม่ว่าในทางที่เป็นมงคลและอัปมงคล
ส่วน วัด นั้นเป็นสถานที่รับใช้บริการงานประเพณีการทำบุญต่างๆเพื่อให้เกิดกุศลบุญแก่ ฆราวาส เนื่องในวันสำคัญทางศาสนาซึ่งมีอยู่แทบตลอดทั้งปี รวมทั้งเป็น
สถานที่ให้การศึกษาแก่ชุมชน นับแต่การบวชเณรจนถึงบวชเป็นพระภิกษุ
สถานที่ให้ความสงบเยือกเย็นทางใจ เช่น การแสดงพระธรรมเทศนา การฝึกปฏิบัติ ธรรม สมาธิ
เป็นสถานที่ชุมนุมของสังคมทุกกาลวาระ เช่น การประชุมกรรมการหมู่บ้าน งานเทศกาลรื่นเริงที่มีการ  ออกร้าน มีมหรสพต่างๆ เป็นต้น
เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมเนื่องในการตาย เช่น การตั้งศพสวดพระอภิธรรม การเผาศพ
 
ความสัมพันธ์ระหว่างวัดกับวัง
พระมหากษัตริย์ในอุดมคติของสังคมไทย จะสมบูรณ์แบบได้นั้น ต้องแสดงศักยภาพของพระองค์ใน ๒ ลักษณะ คือ ความเป็นพระจักรพรรดิราช ที่สามารถปกป้องปวงประชาให้อยู่เย็นเป็นสุขจากศัตรู และ ความเป็นพระมหาธรรมราชา หมายถึง พระราชาผู้ทรงคุณธรรม ดังนั้นพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์จึงทรงดำเนินนโยบายตามแนวความคิดดัง กล่าวนี้มาโดยตลอด โดยการสร้างบูรณะปฏิสังขรณ์วัดวาอารามต่างๆก็เพื่อส่งเสริมให้ภาพลักษณ์แห่ง ความเป็น “ธรรมราชา” ของพระองค์สมบูรณ์แบบขึ้น นอกเหนือจากการอาศัยศาสนามาช่วยในพิธีกรรมต่างๆนั่นเอง
ความสัมพันธ์ระหว่างบ้าน วัด และวัง
ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยดังกล่าวมาทั้งหมด มีความเกี่ยวเนื่องกับสถาบันหลัก ๓ประเภท คือ บ้าน วัด และวัง สถาบันทั้ง ๓ หน่วยนี้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องซึ่งกันและกันตลอดเวลา โดย “วัง” นั้นอยู่ในสถานะของที่ประทับแห่งกษัตริย์หรือผู้นำของสังคมและประเทศชาติ วังจึงเป็นเสมือนหนึ่งสัญลักษณ์แห่งศูนย์รวมในทางอาณาจักร ในขณะที่ “บ้าน” เป็นที่พักอาศัยของเหล่าทวยราษฎร เป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับ “วัด” อันเป็นที่ตั้งของพุทธสถานนั้น ก็จะดำรงอยู่ในฐานะศูนย์รวมทางจิตใจที่เป็นตัวกลางเชื่อมระหว่าง “วัง” กับ “บ้าน” หรืออีกนัยยะหนึ่งระหว่าง “กษัตริย์”กับ “ราษฎร” เมื่อไทยรับเอาอิทธิพลความเชื่อในเรื่องของ “สมมุติเทพ” จากขอมเข้ามาใช้ในสังคมสมัยอยุธยา ภาพลักษณ์และบทบาทแห่งกษัตริย์ของไทยยิ่งมีความสูงส่งและศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง ขึ้น จนทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันกษัตริย์กับราษฎรกลับมีช่องว่างห่างกันมาก “วัด” จึงเป็นเสมือนสายใยที่เชื่อมโยงช่องว่างดังกล่าวนั้น วัดสำคัญๆโดยเฉพาะอย่างวัดมหาธาตุ ถูกสถาปนาขึ้นด้วยชนชั้นปกครองทั้งสิ้น เนื่องจากต้องอาศัยกำลังและทรัพย์วัสดุในการก่อสร้างจำนวนมาก วัดที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้างขึ้นจึงวิจิตรบรรจงงดงาม เมื่อวัดดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นศูนย์รวมในทางจิตใจของชุมชน กษัตริย์ในฐานะผู้สร้างวัดก็ย่อมได้รับความเคารพศรัทธาและซื่อสัตย์จงรัก ภักดีจากทวยราษฎร์ในชุมชนนั้นโดยปริยาย อำนาจและพลังมวลชนที่กษัตริย์พึงจะได้มา อาศัยการสื่อผ่านทางเจ้าอาวาสวัดต่างๆนี้โดยตรง นี่คือความสัมพันธ์ระหว่างความหมายของบ้าน วัด และวัง
 
วัดในสถานะที่เป็นศูนย์กลางของสังคมมีความสำคัญและบทบาทหน้าที่ดังนี้ คือ
๑.วัดในฐานะตัวแทนความเจริญและความมั่นคงของแผ่นดิน
๒.วัดในฐานะสถาบันผู้สืบทอดศาสนาให้ยั่งยืน
๓.วัดในฐานะสถานที่ให้การศึกษา
๔.วัดในฐานะที่พึ่งทางกายและใจของสังคม
๕.วัดในฐานะศูนย์รวมของศิลปกรรม
 
บทวิเคราะห์ 
ในสมัยโบราณวัดเป็นสถานที่รวมจิตใจของคนไทยและนอกจากนั้นวัดยังเป็นสถานที่ให้ความรู้แก่คนในสมัยก่อนเพราะเเต่ก่อนยังไม่มีโรงเรียนก็เลยใช้วัดเป็นที่ให้ความรู้เเก่เด็กโดยมีพระเป็นผู้อบรมสั่งสอนและวัดยังเป็นที่ชุมนุมของคนเพื่อเป็นที่ประชุมหรือเพื่อเป็นที่ชำระจิตใจของผู้คน นับได้ว่าในสมัยก่อนวัดมีอิทธิพลมากต่อคนไทยจนมาถึงในยุคสมัยปัจจุปันวัดก็ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยมาช้านาน ซึ่งวัดจะเป็นที่รวบรวมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าต่างๆไว้มากมายนอกจากนี้วัดก็ยังเป็นศูนย์รวมความเชื่อต่างๆทางไสยศาสตร์ของชาวพุทธซึ่งเป็นความเชื่อของเเต่ละบุคคล  ในปัจจุบันนี้ในประเทศไทยจะมีวัดต่างๆมากมายที่เกิดจากหลายเชื้อชาติที่เข้ามาอาศัยในประเทศไทยเช่น วัดจีน ทั้งนี้ก็จะเกิดทั้งข้อดีเเละข้อเสีย ซึ่งข้อดีก็คือมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้ แต่ข้อเสียคือ ความขัดเเย้งของความคิดและวัฒนธรรมได้ ในฐานะที่เราเป็ทหารเราควรช่วยกันทะนุบำรุงรักษาวัดให้มั่นคงอยู่คู่กับคนไทยเพื่อให้คนไทยได้มีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจทั้งในยามทุกข์และยามสุข  ดังนั้นวัดจึงเปรียบเสมือนแหล่งรวบรวมและสร้างวัฒนธรรม ซึ่งวัฒนธรรมเป็นค่านิยมและความเชื่อที่มีร่วมกันมาอย่าช้านานซึ่งเป็นระบบที่เกิดขึ้นในสังคมแทบทุกสังคมของคนไทยและกลายเป็นแนวทางในการกำหนดแบบแผนพฤติกรรม บรรทัดฐานของคนไทย วัฒนธรรมจึงเป็นเสมือนบุคลิกภาพ และจิตวิญญาณของคนในสังคม ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทหารจึงเป็นกำลังสำคัญในการรักษาวัดซึ่งเป็นสมบัติของคนไทยไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชมในความงดงามของวัฒนธรรมของคนไทย

สร้างศาลาการเปรียญเชียงราย 
สร้างศาลาการเปรียญเชียงใหม่ 
สร้างศาลาการเปรียญน่าน 
สร้างศาลาการเปรียญพะเยา 
สร้างศาลาการเปรียญแพร่ 
สร้างศาลาการเปรียญแม่ฮ่องสอน 
สร้างศาลาการเปรียญลำปาง 
สร้างศาลาการเปรียญลำพูน 
สร้างศาลาการเปรียญอุตรดิตถ์
สร้างศาลาการเปรียญกาฬสินธุ์ 
สร้างศาลาการเปรียญขอนแก่น 
สร้างศาลาการเปรียญชัยภูมิ 
สร้างศาลาการเปรียญนครพนม 
สร้างศาลาการเปรียญนครราชสีมา 
สร้างศาลาการเปรียญบึงกาฬ 
สร้างศาลาการเปรียญบุรีรัมย์ 
สร้างศาลาการเปรียญมหาสารคาม 
สร้างศาลาการเปรียญมุกดาหาร 
สร้างศาลาการเปรียญยโสธร 
สร้างศาลาการเปรียญร้อยเอ็ด 
สร้างศาลาการเปรียญเลย 
สร้างศาลาการเปรียญสกลนคร 
สร้างศาลาการเปรียญสุรินทร์ 
สร้างศาลาการเปรียญศรีสะเกษ 
สร้างศาลาการเปรียญหนองคาย 
สร้างศาลาการเปรียญหนองบัวลำภู 
สร้างศาลาการเปรียญอุดรธานี 
สร้างศาลาการเปรียญอุบลราชธานี 
สร้างศาลาการเปรียญอำนาจเจริญ 
สร้างศาลาการเปรียญกำแพงเพชร 
สร้างศาลาการเปรียญชัยนาท 
สร้างศาลาการเปรียญนครนายก 
สร้างศาลาการเปรียญนครปฐม 
สร้างศาลาการเปรียญนครสวรรค์ 
สร้างศาลาการเปรียญนนทบุรี 
สร้างศาลาการเปรียญปทุมธานี 
สร้างศาลาการเปรียญพระนครศรีอยุธยา 
สร้างศาลาการเปรียญพิจิตร 
สร้างศาลาการเปรียญพิษณุโลก 
สร้างศาลาการเปรียญเพชรบูรณ์ 
สร้างศาลาการเปรียญลพบุรี 
สร้างศาลาการเปรียญสมุทรปราการ 
สร้างศาลาการเปรียญสมุทรสงคราม 
สร้างศาลาการเปรียญสมุทรสาคร 
สร้างศาลาการเปรียญสิงห์บุรี 
สร้างศาลาการเปรียญสุโขทัย 
สร้างศาลาการเปรียญสุพรรณบุรี 
สร้างศาลาการเปรียญสระบุรี 
สร้างศาลาการเปรียญอ่างทอง 
สร้างศาลาการเปรียญอุทัยธานี 
สร้างศาลาการเปรียญจันทบุรี 
สร้างศาลาการเปรียญฉะเชิงเทรา 
สร้างศาลาการเปรียญชลบุรี 
สร้างศาลาการเปรียญตราด 
สร้างศาลาการเปรียญปราจีนบุรี 
สร้างศาลาการเปรียญระยอง 
สร้างศาลาการเปรียญสระแก้ว 
สร้างศาลาการเปรียญกาญจนบุรี 
สร้างศาลาการเปรียญตาก 
สร้างศาลาการเปรียญประจวบคีรีขันธ์ 
สร้างศาลาการเปรียญเพชรบุรี 
สร้างศาลาการเปรียญราชบุรี 
สร้างศาลาการเปรียญกระบี่ 
สร้างศาลาการเปรียญชุมพร 
สร้างศาลาการเปรียญตรัง 
สร้างศาลาการเปรียญนครศรีธรรมราช 
สร้างศาลาการเปรียญนราธิวาส 
สร้างศาลาการเปรียญปัตตานี 
สร้างศาลาการเปรียญพังงา 
สร้างศาลาการเปรียญพัทลุง 
สร้างศาลาการเปรียญภูเก็ต 
สร้างศาลาการเปรียญระนอง 
สร้างศาลาการเปรียญสตูล 
สร้างศาลาการเปรียญสงขลา 
สร้างศาลาการเปรียญสุราษฎร์ธานี 
สร้างศาลาการเปรียญยะลา 
สร้างศาลาการเปรียญกรุงเทพมหานคร
 
สร้างศาลาการเปรียญคลองสาน 
สร้างศาลาการเปรียญคลองสามวา 
สร้างศาลาการเปรียญคลองเตย
สร้างศาลาการเปรียญคันนายาว 
สร้างศาลาการเปรียญจอมทอง 
สร้างศาลาการเปรียญดอนเมือง
สร้างศาลาการเปรียญดินแดง 
สร้างศาลาการเปรียญดุสิต 
สร้างศาลาการเปรียญตลิ่งชัน 
สร้างศาลาการเปรียญทวีวัฒนา
สร้างศาลาการเปรียญทุ่งครุ 
สร้างศาลาการเปรียญธนบุรี 
สร้างศาลาการเปรียญบางกอกน้อย
สร้างศาลาการเปรียญบางกอกใหญ่ 
สร้างศาลาการเปรียญบางกะปิ 
สร้างศาลาการเปรียญบางคอแหลม
สร้างศาลาการเปรียญบางซื่อ 
สร้างศาลาการเปรียญบางนา 
สร้างศาลาการเปรียญบางพลัด 
สร้างศาลาการเปรียญบางรัก
สร้างศาลาการเปรียญบางเขน 
สร้างศาลาการเปรียญบางแค 
สร้างศาลาการเปรียญบึงกุ่ม 
สร้างศาลาการเปรียญปทุมวัน
สร้างศาลาการเปรียญประเวศ 
สร้างศาลาการเปรียญป้อมปราบศัตรูพ่าย 
สร้างศาลาการเปรียญพญาไท
สร้างศาลาการเปรียญพระนคร 
สร้างศาลาการเปรียญพระโขนง 
สร้างศาลาการเปรียญภาษีเจริญ 
สร้างศาลาการเปรียญมีนบุรี
สร้างศาลาการเปรียญยานนาวา 
สร้างศาลาการเปรียญราชเทวี 
สร้างศาลาการเปรียญราษฎร์บูรณะ
สร้างศาลาการเปรียญลาดกระบัง 
สร้างศาลาการเปรียญลาดพร้าว 
สร้างศาลาการเปรียญวังทองหลาง
สร้างศาลาการเปรียญวัฒนา 
สร้างศาลาการเปรียญสวนหลวง 
สร้างศาลาการเปรียญสะพานสูง
สร้างศาลาการเปรียญสัมพันธวงศ์ 
สร้างศาลาการเปรียญสาทร 
สร้างศาลาการเปรียญสายไหม
สร้างศาลาการเปรียญหนองจอก 
สร้างศาลาการเปรียญหนองแขม 
สร้างศาลาการเปรียญหลักสี่ 
สร้างศาลาการเปรียญห้วยขวาง
สร้างศาลาการเปรียญเมืองนครปฐม 
สร้างศาลาการเปรียญกำแพงแสน 
สร้างศาลาการเปรียญดอนตูม
สร้างศาลาการเปรียญนครชัยศรี 
สร้างศาลาการเปรียญบางเลน 
สร้างศาลาการเปรียญพุทธมณฑล 
สร้างศาลาการเปรียญสามพราน
สร้างศาลาการเปรียญเมืองนนทบุรี 
สร้างศาลาการเปรียญบางกรวย 
สร้างศาลาการเปรียญบางบัวทอง
สร้างศาลาการเปรียญบางใหญ่ 
สร้างศาลาการเปรียญปากเกร็ด 
สร้างศาลาการเปรียญไทรน้อย
สร้างศาลาการเปรียญเมืองปทุมธานี 
สร้างศาลาการเปรียญคลองหลวง 
สร้างศาลาการเปรียญธัญบุรี
สร้างศาลาการเปรียญลาดหลุมแก้ว 
สร้างศาลาการเปรียญลำลูกกา 
สร้างศาลาการเปรียญสามโคก 
สร้างศาลาการเปรียญหนองเสือ
สร้างศาลาการเปรียญเมืองสมุทรปราการ 
สร้างศาลาการเปรียญบางพลี 
สร้างศาลาการเปรียญบางเสาธง
สร้างศาลาการเปรียญพระประแดง
 สร้างศาลาการเปรียญพระสมุทรเจดีย์
สร้างศาลาการเปรียญเมืองระยอง
สร้างศาลาการเปรียญนิคมพัฒนา 
สร้างศาลาการเปรียญเขาชะเมา
สร้างศาลาการเปรียญบ้านฉาง 
สร้างศาลาการเปรียญปลวกแดง 
สร้างศาลาการเปรียญวังจันทร์ 
สร้างศาลาการเปรียญแกลง
สร้างศาลาการเปรียญเมืองชลบุรี 
สร้างศาลาการเปรียญเกาะจันทร์ 
สร้างศาลาการเปรียญบางละมุง
สร้างศาลาการเปรียญบ่อทอง  
สร้างศาลาการเปรียญบ้านบึง 
สร้างศาลาการเปรียญพนัสนิคม
สร้างศาลาการเปรียญพานทอง
สร้างศาลาการเปรียญศรีราชา 
สร้างศาลาการเปรียญสัตหีบ 
สร้างศาลาการเปรียญหนองใหญ่ 
สร้างศาลาการเปรียญเกาะสีชัง
สร้างศาลาการเปรียญเมืองสมุทรสาคร 
สร้างศาลาการเปรียญกระทุ่มแบน 
สร้างศาลาการเปรียญบ้านแพ้ว 
สร้างศาลาการเปรียญมหาชัย
สร้างศาลาการเปรียญเมืองสมุทร
สร้างศาลาการเปรียญอัมพวา 
สร้างศาลาการเปรียญบางคนที
สร้างศาลาการเปรียญเมืองราชบุรี 
สร้างศาลาการเปรียญบ้านคา 
สร้างศาลาการเปรียญจอมบึง
สร้างศาลาการเปรียญดำเนินสะดวก 
สร้างศาลาการเปรียญบางแพ 
สร้างศาลาการเปรียญบ้านโป่ง
สร้างศาลาการเปรียญปากท่อ
สร้างศาลาการเปรียญวัดเพลง 
สร้างศาลาการเปรียญสวนผึ้ง 
สร้างศาลาการเปรียญโพธาราม
สร้างศาลาการเปรียญเมืองฉะเชิงเทรา 
สร้างศาลาการเปรียญคลองเขื่อน 
สร้างศาลาการเปรียญท่าตะเกียบ 
สร้างศาลาการเปรียญบางคล้า
สร้างศาลาการเปรียญบางน้ำเปรี้ยว 
สร้างศาลาการเปรียญบางปะกง 
สร้างศาลาการเปรียญบ้านโพธิ์
สร้างศาลาการเปรียญพนมสารคาม
สร้างศาลาการเปรียญราชสาส์น 
สร้างศาลาการเปรียญสนามชัยเขต 
สร้างศาลาการเปรียญแปลงยาว
สร้างศาลาการเปรียญเมืองนครนายก 
สร้างศาลาการเปรียญปากพลี 
สร้างศาลาการเปรียญบ้านนา 
สร้างศาลาการเปรียญองครักษ์
 


Engine by shopup.com