รูปแบบการแสดงละครรำแก้บนประกอบพิธีกรรมความเชื่อ
หมวดหมู่สินค้า: A266 นางรำแก้บน
03 มีนาคม 2565
ผู้ชม 152 ผู้ชม
ตั๊กออแกไนท์ รับงานแสดงละครรำ รำถวายแก้บนตามงานพิธีมงคลต่างๆ
รับงานแสดงไทย โขน ละคร ฟ้อน รำ ทุกประเภท งบประมาณตามตกลงและพอใจ
รับงานแสดงไทย รำอวยพร รำแก้บน รำหน้าไฟ ผลงานของเรา
รำบวงสรวงพญานาค
นางรำเพลงรําถวายพ่อปู่ศรีสุทโธ
พิธีรำบวงสรวงพญานาค
รําบวงสรวงพญานาคประวัติ
ชุดรําบวงสรวงพญานาค
รําบวงสรวงพญานาค
ฟ้อนบูชาพญานาค
รําบวงสรวงพญานาค
รูปแบบการแสดงละครรำแก้บนประกอบพิธีกรรมความเชื่อ
การศึกษาเรื่อง รูปแบบการแสดงละครรำแก้บนประกอบพิธีกรรมความเชื่อ : กรณีการแสดงที่วัดบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสงคราม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเนป็มาของละครรำ แก้บนที่วัดบ้านแหลม รูปแบบการแสดงละครรำแก้บนและค้นหาแนวทางที่นำไปสู่การสืบทอดและอนุรักษ์การแสดงละครรำแก้บน ของจังหวัดสมุทรสงคราม การวิจัยในครั้งนี้ได้ทำการวิจัย ด้วยการวิเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึกกับเจ้าของคณะละครรำแก้บน ผู้แสดงละครรำแก้บนและผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วนำข้อมูลที่ได้มาสงัเคราะห์แล้วนำเสนอในรูปแบบความเรียงแบบพรรณา วิเคราะห์ตามแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า
1. วัดบ้านแหลมหรือวดั เพชรสมุทรวรวิหาร จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นวัดที่ประดิษฐ์สถานของหลวงพ่อวัดบ้านแหลม อันเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ จึงปมีระชาชนให้ความเคารพบูชาเป็นอย่างมาก รวมถึงการบนบานศาลกล่าวขอพรกราบไหว้เป็นประจำด้วยดอกไม้ ธูปเทียน เครื่องสังเวยต่าง ๆ และละครรำแก้บนหรือละคร แก้บน ดังนั้นจึงเป็นที่มาของคณะละครรำแก้บนที่วัดบ้านแหลมที่มีชื่อเสียงและมีการรับจัดการแสดง เพื่อแก้บนที่วัดบ้านแหลมเป็นประจำจนถึง ปัจจุบัน คือคณะ ส. สงวนศรี บรรยายศิลป์ เดิมใช้ชื่อคณะว่า คณะแม่ห่อ วัดปากน้ำ ก่อตั้งคณะเมื่อปีพ.ศ.2475 เป็นคณะละครรำแก้บนที่เก่าแก่ที่สุด สถานที่ตั้งอยู่เขตตำบลแควอ้อม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นคณะละครแก้บนที่เจ้าคณะสงฆ์วัดปากน้ำเป็นผู้ตั้งชื่อคณะส่วนคณะส. ลูกเพชรพินิจ นาฏศิลป์ เป็นคณะละครรำแก้บนที่มีสถานที่ตั้งคณะอยู่เขตตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวดั สมุทรสงคราม ก่อตั้งคณะเมื่อ พ.ศ. 2479 และคณะศรีสมปอง บันเทิง เป็นคณะที่ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2529 สถานที่ตั้งคณะอยู่ที่ตำบลบางช้าง อำเภออัมพวาจังหวัดสมุทรสงคราม โดยเจ้าของคณะและผู้แสดงทั้ง 3 คณะเป็นคนจังหวัดสมุทรสงครามโดยกำเนิดซึ่งแต่ละคณะได้รับการสืบทอดจากมารดาหรือทางสายเลือดในเรื่องศิลปะการแสดงละครรำแก้บนและ ขั้นตอนของการจัดพิธีการแก้บนให้แก่ผู้ที่มาว่าจ้างหรือเจ้าภาพได้อย่างครบถ้วน
2. รูปแบบของการแสดงละครรำแก้บนของแต่ละคณะ เริ่มต้นด้วยในช่วงเช้าเจ้าภาพ หรือผู้ที่จะแก้บน จะจัดเตรียมเครื่องสังเวยนำมาวางถวายไว้ต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แล้วจุดธูป-เทียนเพื่อบอกกล่าวเรื่องที่นำของมาถวายเป็นการแก้บน ปี่พาทย์บรรเลงเพลงโหมโรงเช้า เพลงเชื่อ ตัวละครจะร้องเชิญ ประกาศหน้าบท เพื่อเป็นการตัดสินบาทขาดสินบน เมื่อร้องเพลงเชิญ จบปี่พาทย์บรรเลงเพลงช้า ตัวละครจะรำถวายมือจากนั้นดนตรีจะเปลี่ยนเป็นเพลงเร็ว เพลงลาตัวละครคุกเข่าลงกับพื้นจบเพลงถวายบังคม แล้วเดินเข้าโรง จากนั้นก็เริ่มประกาศเรื่องที่จะแสดงต่อไป ปี่พาทย์บรรเลงเพลงวา ตัวพระเอกจะออกมาแสดงก่อน นั่งลงที่เตียงตรงกลางเวที ผู้แสดงต้องร้องเองรำเอง และดำเนินเรื่องต่อไปใช้เวลาในการแสดง 1 วันจนจบตอน เช่นเรื่องพิกุลทอง สังข์ทอง แก้วหน้ามา เป็นต้น สำหรับการแสดงละครชาตรี ไม่มีฉากหลัง ถ้าเป็นการแสดงละครไทยโดยทั่วไปจะมีฉากหลังกั้น เครื่องแต่งกายยืนเครื่องพระ-นางแต่ละคณะ มีการสร้างเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์การแสดงเอง ซึ่งไม่พิถีพิถันนัก ใช้วัสดุที่มีราคาถูกและคงทน เช่นใช้เลื้อมพลาสติกแทนดิ้น ใช้ผ้าตาดแทนผ้ายก ส่วนลวดลายที่ปักได้แก่ ลายมะเลื้อย ลายข้าวหลามตัด ลายกนก เป็นต้น เครื่องประดับ ชฏาและมงกุฏ ทำด้วยขี้รักปิดทองฝังด้วย เพชรเทียม เครื่องดนตรีที่ใช้ได้แก่ ระนาดเอก โทนชาตรี กลองชาตรี ฉิ่งและกรับไม้ เวทีการแสดงโดยทั่วไปไม่มียกพื้น สำหรับที่วัดบ้านแหลมมักแสดงหน้าโบสถ์ทางด้านขวา ไม่มีฉากหลังกั้น ผู้แสดงจะนั่งพักหรือเปลี่ยนเครื่องแต่งกายอยู่ตรงบริเวณที่แสดง มีอุปกรณ์และเครื่องบูชา (พ่อแก่) ตั้งบูชาบนโต๊ะด้านหลัง ดังนั้นละครรำแก้บนของแต่ละคณะ ที่นำมาแสดงแก้บนที่วัดบ้านแหลมสามารถจัดได้ 2 ลักษณะขึ้นอยู่กับเจ้าภาพหอรืผู้ที่มาว่าจ้าง คือ การแสดงละครเป็นตอน ใช้เวลาแสดง 1 วัน หรือการแสดงรำถวายมือ และระบำเบ็ดเตล็ด ใช้เวลาแสดง 5-10 นาที เป็นต้น ซึ่งการแสดงดังกล่าวจะใช้งบประมาณค่าจ้างและเวลาในการแสดงที่ต่างกัน
3. การสืบทอดและการอนุรักษ์การแสดงละครรำแก้บนที่วัดบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสงคราม คณะละครรำแก้บนแต่ละคณะ มีการฝึกหัดและเรียนการแสดงละครรำแก้บนด้วยการถ่ายทอดจากเจ้าของคณะไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน รวมถึงจัดพิธีการไหว้ครูครอบครูละครเพื่อแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อครูและเพื่อความเป็น สิริมงคลทุกปี และมีการอนุรักษ์การแสดงละครรำแก้บนที่มีมาแต่โบราณในเรื่องของท่ารำ การร้องเพลงประกอบการแสดง เครื่องแต่งกาย เครื่องดนตรี ฉากและเวทีการแสดง และเรื่องที่แสดง นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างรายได้เสริมให้แก่ครอบครัวอีกด้วย ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการศึกษาละครรำแก้บนของคณะและภาคอื่น ๆ เพื่อเป็นการเปรียบเทียบในเรื่องของการแสดง วิธีการแสดง การบริหารจัดการ เป็นต้น
2. ควรได้มีการเก็บข้อมูลจากคณะละครรำแก้บนว่ามีจำนวนเท่าใดในเขตรัตนโกสินทร์และปริมณฑล
3. ควรได้ทำการศึกษาวิเคราะหค์ ณะละครที่เกิดขึ้นใหม่ในปัจจุบัน เพื่อเป็นแนวทางในการสืบสานวัฒนธรรมต่อไป
รำละครแก้บน
เรียน อ. นพ.สันต์
ผมขอปรึกษาเรื่องงานวิจัยผู้สูงอายุครับ ผมเป็นแพทย์ประจำบ้าน อายุรศาสตร์ที่ รพ…. ต้องการทำวิจัย แล้วสนใจเรื่องผู้สูงอายุ แต่ไม่มีความสามารถที่จะทำอะไรเป็น cohort เพราะต้องไปอยู่ต่างจังหวัดที่ชลบุรี 1ปี ขอเป็น retrospective ครับ ต้องการรู้เรื่องราวที่เป็นประเด็นในเรื่อง clinical practice , statistic ที่น่าสนใจ ที่ อ. เห็นว่ามีประโยชน์ต่อประเทศ หรือต่อผู้สูงอายุก็ได้ครับ แล้วคำถามการวิจัยที่เคยคิด เช่น ทำไมจึงปฏิเสธการผ่าตัดในคนไข้ที่น่าจะต้องผ่าตัดโดยอ้างว่าอายุมากแล้ว ? ภาวะไม่เจ็บหน้าอกแต่เป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดมีในผู้สูงอายุหรือไม่ ผลตรวจพบเม็ดเลือดในปัสสาวะเป็นโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะในผู้สูงอายุทุกรายหรือไม่? หรือเรื่องราวที่ .อ. แนะนำก็ขอความกรุณาด้วยครับ
ก่อนตอบคำถามของคุณหมอผมขออธิบายศัพท์บางคำที่คุณหมอเขียนมาให้ผู้อ่านท่านอื่นเข้าใจด้วยนะ
Cohort ในที่นี้แปลว่างานวิจัยแบบติดตามดูกลุ่มคนที่มีลักษณะบางอย่างคล้ายๆกันแต่ยังไม่ป่วย ตามไปดูว่าหลายๆปีภายหน้าจะเกิดอะไรขึ้นกับคนกลุ่มนี้บ้าง จัดว่าเป็นงานวิจัยเชิงสังเกต (observational study) ชนิดที่มีประโยชน์มากที่สุด แม้จะไม่มีประโยชน์เท่าการวิจัยเชิงทดลอง (experimental study) ซึ่งเจ๋งที่สุดเพราะมีการสุ่มตัวอย่างเปรียบเทียบ แต่ถือว่าดีรองลงมา วงการแพทย์เองก็ได้อาศัยผลวิจัยแบบ cohort นี้มาใช้บ่อยๆ เช่นการวิจัยติดตามดูพยาบาลจำนวนสี่หมื่นกว่าคนที่มีนิสัยกินไข่เกินสัปดาห์ละ 7 ฟอง ของฮาร์วาร์ด เพื่อดูว่าพวกเธอจะตายหรือเป็นโรคหัวใจหลอดเลือดมากหรือเปล่า ผลปรากฏว่าผ่านไปแปดปีพวกเธอที่ชอบกินไข่ก็ตายหรือเดี้ยงในอัตรามากเท่าๆกับคนที่ไม่ชอบกินไข่นะแหละ ทำให้วงการแพทย์ได้ความรู้มาว่าที่เราเคยจินตนาการว่าไข่เลวแล้วขู่ชาวบ้านว่าอย่ากินไข่เกินสัปดาห์ละ 3 ฟองนั้นเป็นคำขู่ที่ไร้สาระ
Retrospective ในที่นี้แปลว่างานวิจัยย้อนหลังเพื่อดูข้อมูลเรื่องใดเรื่องหนึ่งในอดีต บางทีก็เรียกว่าเป็นงานวิจัยเชิงพรรณนา พวกนักเรียนปริญญาโทปริญญาเอกล้วนชื่นชอบงานวิจัยแบบนี้เพราะมันทำง่ายและเสร็จเร็วดี พวกเขาพากันเรียกมันว่า “งานวิจัยแบบสอบถาม” เป็นงานวิจัยสำหรับนักเรียนจะเอาปริญญา หรือสำหรับครูที่อยากได้ซีได้บั้งสูงขึ้นแต่ไม่อยากลงทุนลงแรงมาก ประโยชน์ของงานวิจัยแบบนี้ก็พอมีอยู่ “ถ้า” สามารถออกแบบงานวิจัยให้ดีๆ
Clinical practice แปลว่าการทำเวชปฏิบัติ แปลไทยให้เป็นไทยว่าคือกิจกรรมที่หมอรักษาคนไข้นะแหละ
เอาละ นิยามศัพท์เสร็จแล้ว คราวนี้มาตอบคำถามของคุณหมอ พอเห็นจดหมายของคุณหมอ ผมจั่วหัวเรื่องไว้กันลืมว่า “รำละครแก้บน” ผมขออธิบายที่มาของชื่อเรื่องนี้ให้ฟังนะ ประมาณ พ.ศ. 2526 สมัยที่ผมเป็นแพทย์ประจำบ้านอยู่ในกรุงเทพฯอย่างคุณหมอตอนนี้เนี่ยแหละ ครูของผมซึ่งเป็นศัลยแพทย์หัวใจจบการฝึกอบรมมาจากทางอังกฤษและมีเมียเป็นแหม่มฝรั่งอังกฤษ ท่านมักจะด่าพวกเรสิเด้นท์อย่างพวกเราว่าทำอะไรเหมือนรำละครแก้บน ผมไม่เข้าใจนัยยะของคำด่านี้เลย จนในช่วงปลายปีนั้นวันหนึ่งเป็นวันเสาร์ผมต้องรับหน้าที่ขับรถพาแม่ยายไปไหว้พระที่วัดหนึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทรา ผมจำชื่อวัดไม่ได้เสียแล้ว จำได้แต่แม่ยายผมเรียกว่าวัดซำปอกง พอไปถึงวัดนั้น เป็นวัดใหญ่มาก ผู้คนมาวัดนี้มากมายแน่นขนัดเหมือนมีงานมหกรรมทั้งๆที่เป็นวันปกติธรรมดาวันหนึ่ง มีละครแก้บนเล่นอยู่หลายคณะส่งเสียงผ่านเครื่องขยายเสียงดังลั่นอยู่ตลอดเวลา คือใครบนบานกับซำปอกงแล้วได้สมประสงค์ก็จัดละครถวายแก้บน ผมเพิ่งเคยได้เห็นละครแก้บนเป็นบุญตาเป็นครั้งแรกในชีวิต จึงไปนั่งจ่อมอยู่หน้าเวทีแล้วดูละครแก้บนอย่างใจจดใจจ่อ ทั้งเวทีนั้นมีผมนั่งเป็นคนดูอยู่คนเดียว ดูแล้วถึงจึงได้ซาบซึ้งกับคำด่าของครูที่ว่าพวกเราเรสิเด้นท์ชอบทำอะไรเหมือนรำละครแก้บน
กล่าวคือตัวนางรำนั้นล้วนหน้าตาสวยจิ้มลิ้มทีเดียว การแต่งกายผมว่าน่าจะออกแบบตรงมาจากกรมศิลป์เลยละมัง คือแต่งกายเนี้ยบเหมือนนางในวรรณคดีคลาสสิกไม่มีที่ติ ปี่พาทย์ฉิ่งฉับก็เป็นของจริง เล่นโดยนักดนตรีสูงวัย ซึ่งทำเสียงดนตรีและจังหวะจะโคนได้ไม่มีที่ติเช่นกัน แต่ที่น่าประทับใจก็คือการร่ายรำเนี่ยสิ ตัวผมเองไม่ใช่คนรู้จักศิลปะฟ้อนรำ แต่ก็พอจะเล่าให้ท่านฟังได้ว่านางรำแต่ละคนเธอรำแบบกวาดมือไปทางโน้นที ทางนี้ที ตาของเธอก็หันไปมองทางโน้นบ้าง ทางนี้บ้าง สุดแล้วแต่มีอะไรให้น่าสนใจมอง บางคนก็ตาลอยเหมือนตาปลาตายราวกับแขกยามที่นั่งลืมตาโพลงกระดิกเท้าทั้งๆหลับไปแล้ว พอถึงจังหวะร้อง ซึ่งผมเดาเอาว่าเป็นบทร้องของนางรำ พวกเธอก็จะแกว่งแขนและร้องกระท่อนกระแท่นจับเสียงได้ว่า
“.. เงี้ยว ง้าว เงี้ยว”
ผมเข้าใจแล้ว ที่ครูว่าเราทำอะไรแบบรำละครแก้บนท่านคงหมายความว่าเราทำอะไรแบบเอาแค่ให้มันเสร็จๆไป ไม่ได้มีความสนุกสนานกับมัน ไม่ได้ “อิน” กับมัน แต่ก็จำใจต้องทำ จะเป็นด้วยเพื่อปากท้องหรือเพื่ออะไรก็แล้วแต่ ครูเห็นพวกเราทำงาน แล้วคงจะมีความรู้สึกเหมือนที่ผมเห็นนางรำกำลังรำละครแก้บนตอนนี้นี่เอง
ที่ผมเอาเรื่องรำละครแก้บนขึ้นมาจั่วหัวก่อนตอบจดหมายของคุณหมอนี้ ไม่ได้จะว่าคุณหมอทำอะไรแบบรำละครแก้บนนะ แต่ผมจะหมายถึงการวิจัยทางการแพทย์ที่แพทย์ไทยเราทำกันทุกวันนี้ รวมทั้งตัวผมเองในฐานะแพทย์คนหนึ่งด้วย เรากำลังทำกันแบบรำละครแก้บน คือใจเราไม่อยากทำ แต่ถูกบังคับให้ทำ ฝ่ายนักเรียนอันหมายถึงแพทย์ประจำบ้านอย่างคุณหมอนี้ต้องทำวิจัยไม่งั้นไม่ได้วุฒิบัตร ฝ่ายครูอันหมายถึงอาจารย์มหาลัยและแพทย์ที่เรียนจบแล้วและทำงานแล้วถูกบังคับให้ทำวิจัยเพื่อจะได้ตำแหน่งวิชาการหรือได้ซี.สูงขึ้น ทุกคนก็เลยต้องหันไปหา “การวิจัยแบบสอบถาม” เหมือนกันหมด น่าเสียดายเวลาของพวกเราจริงจริ๊ง แต่ผมก็ไม่รู้จะหาทางออกจากเรื่องนี้อย่างไร เพราะตอนนี้ละครแก้บนของตัวอิฉันเองก็ยังค้างคาโรงอยู่สองสามเรื่อง เอาเป็นว่า..
“..อิฉันไม่ได้คิดจะแจ้งความหรอกค่าท่านสารวัตร เพียงแต่อยากจะเล่าให้ฟัง”
แคว่ก แคว่ก แคว่ก ตะแล้น ตะแล้น ตะแล้น”
เอาละ เลิกแนะแหน มาตอบคำถามคุณหมอดีกว่า
ประเด็นในการรักษาคนแก่นี้มันมีเพียบเพราะชราวิทยาก็คือสุดยอดของวิชาอายุรกรรมนั่นเอง ดังนั้นในการทำวิจัย เราจำเป็นต้องเริ่มต้นด้วยการตีวงคำถามให้แคบลง ว่าในการวิจัยครั้งนี้ เราจะตอบคำถามอะไร พูดง่ายๆว่าคุณหมอต้องตั้ง research question ขึ้นมาให้ได้ก่อน เมื่อมีคำถามที่คุณหมออยากตอบให้ได้นั้นแล้ว ผมจึงจะช่วยคุณหมอได้ว่าในการจะตอบคำถามนั้นให้ได้ ผมมีประสบการณ์หรือหลุมพรางจากการรักษาคนแก่ในแง่มุมต่างๆอะไรบ้างที่จะให้คุณหมอไปจัดทำแบบสอบถามได้รอบคอบรัดกุมพอจนทำให้ผลวิจัยของคุณหมอตอบคำถามนั้นได้ ถ้าคุณหมอไม่มีคำถามที่คุณหมอยังตอบไม่ได้ หมายความว่าทุกคำถามในใจคุณหมอตอนนี้มีคำตอบหมดแล้ว เราจะวิจัยกันไปทำพรื้อละครับ
อนึ่ง ในการตั้งคำถามเพื่อนำมาวางแผนการวิจัยด้วยแบบสอบถามนี้ คุณหมอจะต้องตั้งคำถามขึ้นมากับตัวเองก่อน แล้วไปทำการทบทวนวรรณกรรมว่าคำถามนั้นตอบได้ด้วยงานวิจัยที่ทำโดยคนอื่นแล้วไหม ถ้ามันตอบได้ชัดเจนแน่นอนแล้วเราก็ไม่ต้องทำวิจัยอีก เพราะงานวิจัยของเราจะไม่ทำให้แผ่นดินสูงขึ้น ก็ต้องเลื่อนไปยังคำถามต่อไปๆๆๆ ยกตัวอย่างการตั้งคำถามกับตัวเอง เช่น
คำถามที่ 1. จริงหรือไม่ที่ว่าการไม่มีเงินใช้ยามแก่เป็นความทุกข์อันดับต้นๆของคนแก่
คำตอบ: (มีแล้ว) ไม่จริง งานวิจัยเท่าที่ทำมาในหลายชนชาติ รวมทั้งงานวิจัยของสมาคมผู้สูงอายุไทย การไม่มีเงิน ไม่ติดสามอันดับแรกของความทุกข์ในวัยชรา สามอันดับนั้นเรียงจากมากไปหาน้อยคือ (1) ทุกข์เพราะสุขภาพไม่ดี (2) ทุกข์เพราะไม่มีอะไรทำ (3) ทุกข์เพราะลูกหลานมีชีวิตที่เป็นทุกข์
คำถามที่ 2. จริงหรือไม่ที่ว่าหญิงชราที่เป็นโสดจะเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่าและมีอายุสั้นกว่าหญิงชราที่แต่งงาน
คำตอบ: (มีแล้ว) จริงสำหรับหญิงอเมริกันที่เป็นโสด แต่ไม่จริงสำหรับหญิงอเมริกันที่เป็นโสดแต่มีโอกาสสมาคมกับเพื่อนหรือญาติสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมงขึ้นไป (ความรู้อันนี้นำมาสู่คอนเซ็พท์ใหม่ที่ว่า “เพื่อน” เป็นประเด็นจำเป็นสำหรับวิถีชีวิตสุขภาพ นอกเหนือไปจากสามประเด็นที่รู้กันทั่วแล้วคือ (1) อาหาร (2) การออกกำลังกาย (3) การจัดการความเครียด)
คำถามที่ 3. จริงหรือไม่ที่ว่าคนชราชอบการดูแลแบบมีคนประคบประหงมช่วยเหลือเช่นพยาบาลหรือผู้ดูแลประจำตัว
คำตอบ: (มีแล้ว) ไม่จริงสำหรับคนชราญี่ปุ่นและอเมริกัน ซึ่งงานวิจัยสรุปได้ว่าส่วนใหญ่ชอบทำอะไรเองจนนาทีสุดท้ายของชีวิตและชอบมีส่วนเป็นผู้ให้ (contribution) ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งจนกว่าจะตาย
คำถามที่ 4. จริงหรือไม่ที่ว่าคนชราไทยไม่เหมือนคนชราญี่ปุ่นและอเมริกัน คือคนชราไทยชอบการดูแลแบบมีคนประคบประหงมช่วยเหลือ ถ้าไม่ได้ก็จะออกฟอร์มเรียกร้องความสนใจ
คำตอบ: (ยังไม่มีคำตอบ) เออ.. ผมก็อยากรู้เหมือนกัน ถ้าจริง คนที่คิดจะมาทำมาหากินกับคนชราไทยจำนวนหนึ่งคงจะเผ่นกันป่าราบแน่
คำถามที่ 5. จริงหรือไม่ที่ว่าคนชราจำนวนไม่น้อยมีระดับกรดโฟลิกและวิตามินบี.12 ในเลือดต่ำจนก่อให้เกิดโรคโลหิตจาง
คำตอบ: (มีแล้ว) จริงสำหรับคนชราอเมริกัน แต่สำหรับคนชราไทย ยังไม่มีใครทราบ
ทั้งหมดนี่เป็นตัวอย่างเท่านั้นนะ ของจริงคุณหมอต้องไปตั้งคำถามงานวิจัยของคุณหมอเองมาให้ได้ก่อน ได้แล้วค่อยเขียนมาหาผมอีกที ผมจะไม่ตั้งคำถามให้คุณหมอ เพราะถ้าผมทำอย่างนั้นคุณหมอก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยจากการถูกบังคับให้ทำวิจัยครั้งนี้ถูกแมะ ผมมีคนไข้คนหนึ่งเป็นครูสอนปริญญาเอก เธอเล่าว่าบ่อยครั้งเธอต้องเขียนวิทยานิพนธ์ให้ลูกศิษย์เองเพราะกลัวลูกศิษย์ไม่จบ ผมว่าอย่างนั้นท่าทางครูจะเพี้ยนเสียแล้ว
สำหรับคำถามการวิจัยที่คุณหมอเคยคิดไว้นั้น ผมวิจารณ์ดังนี้ครับ
คำถามแรกของคุณหมอที่ว่า “ทำไมคนชราจึงปฏิเสธการผ่าตัดที่ควรผ่าโดยอ้างว่าอายุมากแล้ว?”เป็นคำถามที่กว้างและจะมีปัจจัยกวนมากจนงานวิจัยจะตอบคำถามนี้ไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่นเอาแค่ “การผ่าตัดที่ควรผ่า” นี่ก็จบแล้ว เพราะสิบการผ่าตัดก็มีความควรไม่ควรอยู่มีสิบแบบ บางทีหมอผ่าตัดว่าควร หมออายุรกรรมว่าไม่ควร ข้อมูลที่ได้จากการผ่าตัดต่างชนิดและต่างสภาพแวดล้อมกันจะประมวลผลด้วยกันไม่ได้ ดังนั้นถ้าคุณหมอจะวิจัยเพื่อตอบคำถามนี้อย่างน้อยต้องตีวงลงมาอีกว่าคนชรากลุ่มไหน ปฏิเสธการผ่าตัดอะไร ในสภาพแวดล้อมใด ก็อาจจะพอวิจัยเรื่องนี้ได้
คำถามที่สองของคุณหมอที่ว่า “คนสูงอายุไม่เจ็บหน้าอกแต่เป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้ไหม?” อันนี้มันมีหลักฐานเป็นคำตอบชัดอยู่แล้ว จนเป็นตำราสอนอาการวิทยาของโรคนี้ ว่าอาการหัวใจขาดเลือด ไม่แสดงในรูปของการเจ็บหน้าอกก็ได้ จึงไม่จำเป็นต้องไปวิจัยเรื่องนี้
คำถามที่สามของคุณหมอที่ว่า “ถ้าตรวจพบเม็ดเลือดในปัสสาวะในคนสูงอายุแสดงว่าเป็นโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะในผู้สูงอายุทุกรายหรือไม่?” อันนี้ก็เช่นกัน มีผลวิจัยเรื่องการมีเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาวในปัสสาวะโดยไม่มีอาการไว้แล้วมากพอควรและตอบคำถามนี้ได้ชัดอยู่แล้วว่าการมีเม็ดเลือดในปัสสาวะเกิดจากสาเหตุได้หลายอย่างโดยไม่จำเป็นต้องมีการติดเชื้อการไปวิจัยซ้ำจะไม่ได้ประโยชน์อะไร
นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์
แก้บนนางรำเชียงราย
แก้บนนางรำเชียงใหม่
แก้บนนางรำน่าน
แก้บนนางรำพะเยา
แก้บนนางรำแพร่
แก้บนนางรำแม่ฮ่องสอน
แก้บนนางรำลำปาง
แก้บนนางรำลำพูน
แก้บนนางรำอุตรดิตถ์
แก้บนนางรำกาฬสินธุ์
แก้บนนางรำขอนแก่น
แก้บนนางรำชัยภูมิ
แก้บนนางรำนครพนม
แก้บนนางรำนครราชสีมา
แก้บนนางรำบึงกาฬ
แก้บนนางรำบุรีรัมย์
แก้บนนางรำมหาสารคาม
แก้บนนางรำมุกดาหาร
แก้บนนางรำยโสธร
แก้บนนางรำร้อยเอ็ด
แก้บนนางรำเลย
แก้บนนางรำสกลนคร
แก้บนนางรำสุรินทร์
แก้บนนางรำศรีสะเกษ
แก้บนนางรำหนองคาย
แก้บนนางรำหนองบัวลำภู
แก้บนนางรำอุดรธานี
แก้บนนางรำอุบลราชธานี
แก้บนนางรำอำนาจเจริญ
แก้บนนางรำกำแพงเพชร
แก้บนนางรำชัยนาท
แก้บนนางรำนครนายก
แก้บนนางรำนครปฐม
แก้บนนางรำนครสวรรค์
แก้บนนางรำนนทบุรี
แก้บนนางรำปทุมธานี
แก้บนนางรำพระนครศรีอยุธยา
แก้บนนางรำพิจิตร
แก้บนนางรำพิษณุโลก
แก้บนนางรำเพชรบูรณ์
แก้บนนางรำลพบุรี
แก้บนนางรำสมุทรปราการ
แก้บนนางรำสมุทรสงคราม
แก้บนนางรำสมุทรสาคร
แก้บนนางรำสิงห์บุรี
แก้บนนางรำสุโขทัย
แก้บนนางรำสุพรรณบุรี
แก้บนนางรำสระบุรี
แก้บนนางรำอ่างทอง
แก้บนนางรำอุทัยธานี
แก้บนนางรำจันทบุรี
แก้บนนางรำฉะเชิงเทรา
แก้บนนางรำชลบุรี
แก้บนนางรำตราด
แก้บนนางรำปราจีนบุรี
แก้บนนางรำระยอง
แก้บนนางรำสระแก้ว
แก้บนนางรำกาญจนบุรี
แก้บนนางรำตาก
แก้บนนางรำประจวบคีรีขันธ์
แก้บนนางรำเพชรบุรี
แก้บนนางรำราชบุรี
แก้บนนางรำกระบี่
แก้บนนางรำชุมพร
แก้บนนางรำตรัง
แก้บนนางรำนครศรีธรรมราช
แก้บนนางรำนราธิวาส
แก้บนนางรำปัตตานี
แก้บนนางรำพังงา
แก้บนนางรำพัทลุง
แก้บนนางรำภูเก็ต
แก้บนนางรำระนอง
แก้บนนางรำสตูล
แก้บนนางรำสงขลา
แก้บนนางรำสุราษฎร์ธานี
แก้บนนางรำยะลา
แก้บนนางรำกรุงเทพมหานคร
แก้บนนางรำคลองสาน
แก้บนนางรำคลองสามวา
แก้บนนางรำคลองเตย
แก้บนนางรำคันนายาว
แก้บนนางรำจอมทอง
แก้บนนางรำดอนเมือง
แก้บนนางรำดินแดง
แก้บนนางรำดุสิต
แก้บนนางรำตลิ่งชัน
แก้บนนางรำทวีวัฒนา
แก้บนนางรำทุ่งครุ
แก้บนนางรำธนบุรี
แก้บนนางรำบางกอกน้อย
แก้บนนางรำบางกอกใหญ่
แก้บนนางรำบางกะปิ
แก้บนนางรำบางคอแหลม
แก้บนนางรำบางซื่อ
แก้บนนางรำบางนา
แก้บนนางรำบางพลัด
แก้บนนางรำบางรัก
แก้บนนางรำบางเขน
แก้บนนางรำบางแค
แก้บนนางรำบึงกุ่ม
แก้บนนางรำปทุมวัน
แก้บนนางรำประเวศ
แก้บนนางรำป้อมปราบศัตรูพ่าย
แก้บนนางรำพญาไท
แก้บนนางรำพระนคร
แก้บนนางรำพระโขนง
แก้บนนางรำภาษีเจริญ
แก้บนนางรำมีนบุรี
แก้บนนางรำยานนาวา
แก้บนนางรำราชเทวี
แก้บนนางรำราษฎร์บูรณะ
แก้บนนางรำลาดกระบัง
แก้บนนางรำลาดพร้าว
แก้บนนางรำวังทองหลาง
แก้บนนางรำวัฒนา
แก้บนนางรำสวนหลวง
แก้บนนางรำสะพานสูง
แก้บนนางรำสัมพันธวงศ์
แก้บนนางรำสาทร
แก้บนนางรำสายไหม
แก้บนนางรำหนองจอก
แก้บนนางรำหนองแขม
แก้บนนางรำหลักสี่
แก้บนนางรำห้วยขวาง
แก้บนนางรำเมืองนครปฐม
แก้บนนางรำกำแพงแสน
แก้บนนางรำดอนตูม
แก้บนนางรำนครชัยศรี
แก้บนนางรำบางเลน
แก้บนนางรำพุทธมณฑล
แก้บนนางรำสามพราน
แก้บนนางรำเมืองนนทบุรี
แก้บนนางรำบางกรวย
แก้บนนางรำบางบัวทอง
แก้บนนางรำบางใหญ่
แก้บนนางรำปากเกร็ด
แก้บนนางรำไทรน้อย
แก้บนนางรำเมืองปทุมธานี
แก้บนนางรำคลองหลวง
แก้บนนางรำธัญบุรี
แก้บนนางรำลาดหลุมแก้ว
แก้บนนางรำลำลูกกา
แก้บนนางรำสามโคก
แก้บนนางรำหนองเสือ
แก้บนนางรำเมืองสมุทรปราการ
แก้บนนางรำบางพลี
แก้บนนางรำบางเสาธง
แก้บนนางรำพระประแดง
แก้บนนางรำพระสมุทรเจดีย์
แก้บนนางรำเมืองระยอง
แก้บนนางรำนิคมพัฒนา
แก้บนนางรำเขาชะเมา
แก้บนนางรำบ้านฉาง
แก้บนนางรำปลวกแดง
แก้บนนางรำวังจันทร์
แก้บนนางรำแกลง
แก้บนนางรำเมืองชลบุรี
แก้บนนางรำเกาะจันทร์
แก้บนนางรำบางละมุง
แก้บนนางรำบ่อทอง
แก้บนนางรำบ้านบึง
แก้บนนางรำพนัสนิคม
แก้บนนางรำพานทอง
แก้บนนางรำศรีราชา
แก้บนนางรำสัตหีบ
แก้บนนางรำหนองใหญ่
แก้บนนางรำเกาะสีชัง
แก้บนนางรำเมืองสมุทรสาคร
แก้บนนางรำกระทุ่มแบน
แก้บนนางรำบ้านแพ้ว
แก้บนนางรำมหาชัย
แก้บนนางรำเมืองสมุทร
แก้บนนางรำอัมพวา
แก้บนนางรำบางคนที
แก้บนนางรำเมืองราชบุรี
แก้บนนางรำบ้านคา
แก้บนนางรำจอมบึง
แก้บนนางรำดำเนินสะดวก
แก้บนนางรำบางแพ
แก้บนนางรำบ้านโป่ง
แก้บนนางรำปากท่อ
แก้บนนางรำวัดเพลง
แก้บนนางรำสวนผึ้ง
แก้บนนางรำโพธาราม
แก้บนนางรำเมืองฉะเชิงเทรา
แก้บนนางรำคลองเขื่อน
แก้บนนางรำท่าตะเกียบ
แก้บนนางรำบางคล้า
แก้บนนางรำบางน้ำเปรี้ยว
แก้บนนางรำบางปะกง
แก้บนนางรำบ้านโพธิ์
แก้บนนางรำพนมสารคาม
แก้บนนางรำราชสาส์น
แก้บนนางรำสนามชัยเขต
แก้บนนางรำแปลงยาว
แก้บนนางรำเมืองนครนายก
แก้บนนางรำปากพลี
แก้บนนางรำบ้านนา
แก้บนนางรำองครักษ์