ตลาดรถสิบล้อ ‘มือสอง’ ปี2022
หมวดหมู่สินค้า: A222 สินเชื่อรถบรรทุก
27 กุมภาพันธ์ 2565
ผู้ชม 215 ผู้ชม
สินเชื่อรถแลกเงิน รถเข้าไฟแนนซ์
สินเชื่อรถตู้
ไฟแนนซ์รถบรรทุก 6ล้อ10ล้อ-พ่วง | ไม่เช็คเครดิต ไม่เช็คแบล็คลิส
จัดไฟแนนซ์รถตู้ รีไฟแนนซ์รถตู้
ไฟแนนซ์ยึดรถ
ย้ายไฟแนนซ์รถสิบล้อ
ย้ายไฟแนนซ์รถสิบล้อ
ไฟแนนซ์รถหกล้อ
รับปิดบัญชีรถรถเทเลอร์
สินเชื่อรถแบคโฮ
รถแลกเงินรถพ่วง
จัดไฟแนนซ์รถตู้
จํานําทะเบียนรถรถบัส
ไฟแนนซ์รถตู้มือสอง
ลิสซิ่งรถบรรทุก
ติดต่อสินเชื่อ
ตลาดรถสิบล้อ ‘มือสอง’
บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคจีไอ (ประเทศไทย) วิเคราะห์หุ้นบริษัทไมโครลิสซิ่ง หรือ MICRO ประกอบธุรกิจหลักคือการให้บริการสินเชื่อสำหรับรถขนส่งเน้นไปที่ “รถมือสอง” จุดเด่นของธุรกิจรถบรรทุกมือสองคือ i) ดอกเบี้ยสูง และ ii) ความเสี่ยงไม่สูงมาก ปกติแล้วธุรกิจการปล่อยสินเชื่อรถยนต์มือสองจะคิดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ใหม่ (ป้ายแดง) เพื่อชดเชยกับความเสี่ยงการเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่สูงกว่า
แต่สำหรับรถบรรทุกมือสองความแตกต่างกับรถยนต์โดยสารบุคคล คือ รถบรรทุกเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ที่ผู้ซื้อ (ขอสินเชื่อเช่าซื้อ)จะนำไปใช้ประกอบอาชีพที่จะทำให้มีรายได้เกิดขึ้นจากการซื้อ (เช่าซื้อ)รถบรรทุก ทำให้มีความเสี่ยงเรื่องของ (NPL ที่ต่ำกว่านั่นเอง โดยอัตราดอกเบี้ย (Loan Yield) ของบริษัทเฉลี่ยปี 2560-62 อยู่ที่ 16.3% และต้นทุนทางการเงิน (Interest cost) ของบริษัทเฉลี่ยปี 2560-62อยู่ที่ 5.2% ส่งผลให้ ส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ (Net Interest margin:NIM) เฉลี่ยปี 2560-62 อยู่ที่ 14.1% สำหรับสมมุติฐานในประมาณการฯ เราคาด NIM เฉลี่ยปี 2563-65 อยู่ที่ 13.5% 13.1% และ 12.7% ตามลำดับ (สมมุติฐานแบบอนุรักษ์นิยม)
เป็นธุรกิจที่กำไรดี ความเสี่ยงต่ำ แต่มีกำแพงป้องกันคู่แข่งรายใหม่ในระดับหนึ่ง เนื่องจากรถบรรทุกมือสอง ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการตรวจสอบ และประเมินมูลค่ารถบรรทุก ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และเน้นการปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกมือสองเพียงอย่างเดียวจึงมีเพียง MICRO ส่วนผู้ประกอบการสินเชื่อรถบรรทุกรายอื่นอาทิ ASK และ THAI จะมุ่งเน้นไปที่การปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกใหม่ (ป้ายแดง) เป็นหลัก โดย ASK และ THANI มีสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกมือสองราว 25% และ 30% ตามลำดับ
ปลดล็อกเรื่องแหล่งเงินทุน เตรียมขยายพอร์ตเชิงรุก
เนื่องจากตลาดรถบรรทุกมือสองที่ใหญ่ราว 2 หมื่นล้านบาทและ MICRO มี Market share เพียง 5% ผู้ปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกมือสองในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายเล็กๆ หลายๆ รายดังนั้นหลัง MICRO เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และฐานเงินทุนปรับขึ้นมา รวมทั้งล่าสุดสถาบันการเงินที่เป็นแหล่งเงินทุนของ MICROขยับข้อกำหนดเรื่องเพดาน D/E ratio ให้กับ MICRO จากเดิม 1.5 เท่า เป็น 2.0 เท่า ทำให้มีโอกาสขยายพอร์ตสินเชื่อได้อีกมาก จากขนาดตลาดฯที่ค่อนข้างใหญ่ จากสมมุติฐานของเรา คาดพอร์ตสินเชื่อของ MICRO จะขยายตัวเฉลี่ย 32.6% CAGR 2563-66 เป็น 5,750ล้านบาท ในปี 2566 โดยที่ในปี 2566 อัตราส่วน DE จะแตะระดับ2.0 เท่า พอดี และคาดกำไรจะเติบโตราว 29.2% CAGR 2563-66
แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมเท่ากับ 5.9 บาท/หุ้น
เราประเมินราคาเหมาะสม MICRO ได้เท่ากับ 5.9 บาท โดยใช้วิธี Residual income model (Cost of Equity 6.7%, Terminal growth 3% โดยเราคำนวณ Cost of Equity จากการ
คำนวณ Unlevered beta ของหุ้น ASK และ THANI)
ตลาดรถสิบล้อ “มือสอง” ยังมีช่องให้เจาะอีกมาก
ตลาดรถสิบล้อ “มือสอง”: กำไรดี ความเสี่ยงตํ่า
MICRO ประกอบธุรกิจหลักคือการให้บริการสินเชื่อสำหรับรถขนส่ง โดยมุ่งเน้นไปที่ “รถมือสอง” โดยจุดเด่นของธุรกิจรถบรรทุกมือสองคือ i) ดอกเบี้ยสูง และ ii) ความเสี่ยงไม่สูงมาก โดยปกติแล้วธุรกิจการปล่อยสินเชื่อรถยนต์มือสองจะคิดอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ใหม่ (ป้ายแดง) เพื่อชดเชยกับความเสี่ยงการเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่สูงกว่า แต่สำหรับรถบรรทุกมือสองความแตกต่างกับรถยนต์โดยสารบุคคล คือ รถบรรทุกเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ที่ผู้ซื้อ (ขอสินเชื่อเช่าซื้อ) จะนำไปใช้ประกอบอาชีพที่จะทำให้มีรายได้เกิดขึ้นจากการซื้อ (เช่าซื้อ) รถบรรทุก จึงทำให้มีความเสี่ยงเรื่องของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่ต่ำกว่ากว่านั่นเอง โดยอัตราดอกเบี้ย (Loan Yield) ของบริษัทฯ เฉลี่ยปี 2560 - 62 อยู่ที่ 16.3% และต้นทุนทางการเงิน (Interest cost) ของบริษัทฯเฉลี่ยปี 2560 - 62 อยู่ที่ 5.2% ส่งผลให้ ส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ (Net Interest margin: NIM) ของบริษัทฯเฉลี่ยปี 2560 - 62 อยู่ที่ 14.1% สำหรับสมมติฐานในประมาณการฯ เราคาด NIM เฉลี่ยปี 2563 - 65 อยู่ที่ 13.5% 13.1% และ 12.7% ตามลำดับ (สมมติฐานแบบอนุรักษ์นิยม) … เป็นธุรกิจที่กำไรดี ความเสี่ยงต่ำ แต่มีกำแพงป้องกันคู่แข่งรายใหม่ในระดับหนึ่ง เนื่องจากรถบรรทุกมือสอง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการตรวจสอบ และประเมินมูลค่ารถบรรทุก ซึ่งในอุตสาหกรรมฯขณะนี้ ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และ เน้นการปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกมือสองเพียงอย่างเดียวจึงมีเพียง MICRO ส่วนผู้ประกอบการสินเชื่อรถบรรทุกรายอื่นอาทิ ASK และ THANI จะมุ่งเน้นไปที่การปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกใหม่ (ป้ายแดง) เป็นหลัก โดย ASK และ THANI มีสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกมือสองราว 25% และ
30% ตามลำดับ
ปลดล๊อกเรื่องแหล่งเงินทุน เตรียมขยายพอร์ตเชิงรุก
เนื่องจากตลาดรถบรรทุกมือสองที่ใหญ่ราว 2 หมื่นล้านบาท และ MICRO มี Market share เพียง 5% ในปัจจุบันโดยผู้ปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกมือสอง
ในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายเล็กๆ หลายๆราย ดังนั้น หลัง MICRO เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และฐานเงินทุนปรับขึ้นมารวมทั้งล่าสุดสถาบันการเงินที่เป็นแหล่งเงินทุนของ MICRO ขยับข้อกำหนดเรื่องเพดาน D/E ratio ให้กับ MICRO จากเดิม 1.5 เท่า เป็น 2.0 เท่า ทำให้มีโอกาสในการขยายพอร์ตสินเชื่อได้อีกมาก จากขนาดตลาดฯที่ค่อนข้างใหญ่ โดยจากสมมติฐานของเรา คาดพอร์ตสินเชื่อของ MICRO จะขยายตัวเฉลี่ย 32.6% CAGR 2563 – 66 เป็น 5,750 ล้านบาท ในปี 2566 โดยที่ในปี 2566 อัตราส่วน DE จะแตะระดับ 2.0 เท่า พอดี และคาดกำไรจะเติบโตราว 29.2% CAGR 2563 - 66
แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมเท่ากับ 5.9 บาท/หุ้น
เราประเมินราคาเหมาะสม MICRO ได้เท่ากับ 5.9 บาท โดยใช้วิธี Residual income model (Cost of Equity 6.7%, Terminal growth 3% โดย
เราคำนวณ Cost of Equity จากการคำนวณ Unlevered beta ของหุ้น ASK และ THANI)สินเชื่อรถแลกเงินเชียงราย
สินเชื่อรถแลกเงินเชียงใหม่
สินเชื่อรถแลกเงินน่าน
สินเชื่อรถแลกเงินพะเยา
สินเชื่อรถแลกเงินแพร่
สินเชื่อรถแลกเงินแม่ฮ่องสอน
สินเชื่อรถแลกเงินลำปาง
สินเชื่อรถแลกเงินลำพูน
สินเชื่อรถแลกเงินอุตรดิตถ์
สินเชื่อรถแลกเงินกาฬสินธุ์
สินเชื่อรถแลกเงินขอนแก่น
สินเชื่อรถแลกเงินชัยภูมิ
สินเชื่อรถแลกเงินนครพนม
สินเชื่อรถแลกเงินนครราชสีมา
สินเชื่อรถแลกเงินบึงกาฬ
สินเชื่อรถแลกเงินบุรีรัมย์
สินเชื่อรถแลกเงินมหาสารคาม
สินเชื่อรถแลกเงินมุกดาหาร
สินเชื่อรถแลกเงินยโสธร
สินเชื่อรถแลกเงินร้อยเอ็ด
สินเชื่อรถแลกเงินเลย
สินเชื่อรถแลกเงินสกลนคร
สินเชื่อรถแลกเงินสุรินทร์
สินเชื่อรถแลกเงินศรีสะเกษ
สินเชื่อรถแลกเงินหนองคาย
สินเชื่อรถแลกเงินหนองบัวลำภู
สินเชื่อรถแลกเงินอุดรธานี
สินเชื่อรถแลกเงินอุบลราชธานี
สินเชื่อรถแลกเงินอำนาจเจริญ
สินเชื่อรถแลกเงินกำแพงเพชร
สินเชื่อรถแลกเงินชัยนาท
สินเชื่อรถแลกเงินนครนายก
สินเชื่อรถแลกเงินนครปฐม
สินเชื่อรถแลกเงินนครสวรรค์
สินเชื่อรถแลกเงินนนทบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินปทุมธานี
สินเชื่อรถแลกเงินพระนครศรีอยุธยา
สินเชื่อรถแลกเงินพิจิตร
สินเชื่อรถแลกเงินพิษณุโลก
สินเชื่อรถแลกเงินเพชรบูรณ์
สินเชื่อรถแลกเงินลพบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินสมุทรปราการ
สินเชื่อรถแลกเงินสมุทรสงคราม
สินเชื่อรถแลกเงินสมุทรสาคร
สินเชื่อรถแลกเงินสิงห์บุรี
สินเชื่อรถแลกเงินสุโขทัย
สินเชื่อรถแลกเงินสุพรรณบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินสระบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินอ่างทอง
สินเชื่อรถแลกเงินอุทัยธานี
สินเชื่อรถแลกเงินจันทบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินฉะเชิงเทรา
สินเชื่อรถแลกเงินชลบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินตราด
สินเชื่อรถแลกเงินปราจีนบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินระยอง
สินเชื่อรถแลกเงินสระแก้ว
สินเชื่อรถแลกเงินกาญจนบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินตาก
สินเชื่อรถแลกเงินประจวบคีรีขันธ์
สินเชื่อรถแลกเงินเพชรบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินราชบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินกระบี่
สินเชื่อรถแลกเงินชุมพร
สินเชื่อรถแลกเงินตรัง
สินเชื่อรถแลกเงินนครศรีธรรมราช
สินเชื่อรถแลกเงินนราธิวาส
สินเชื่อรถแลกเงินปัตตานี
สินเชื่อรถแลกเงินพังงา
สินเชื่อรถแลกเงินพัทลุง
สินเชื่อรถแลกเงินภูเก็ต
สินเชื่อรถแลกเงินระนอง
สินเชื่อรถแลกเงินสตูล
สินเชื่อรถแลกเงินสงขลา
สินเชื่อรถแลกเงินสุราษฎร์ธานี
สินเชื่อรถแลกเงินยะลา
สินเชื่อรถแลกเงินกรุงเทพมหานคร
สินเชื่อรถแลกเงินคลองสาน
สินเชื่อรถแลกเงินคลองสามวา
สินเชื่อรถแลกเงินคลองเตย
สินเชื่อรถแลกเงินคันนายาว
สินเชื่อรถแลกเงินจอมทอง
สินเชื่อรถแลกเงินดอนเมือง
สินเชื่อรถแลกเงินดินแดง
สินเชื่อรถแลกเงินดุสิต
สินเชื่อรถแลกเงินตลิ่งชัน
สินเชื่อรถแลกเงินทวีวัฒนา
สินเชื่อรถแลกเงินทุ่งครุ
สินเชื่อรถแลกเงินธนบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินบางกอกน้อย
สินเชื่อรถแลกเงินบางกอกใหญ่
สินเชื่อรถแลกเงินบางกะปิ
สินเชื่อรถแลกเงินบางคอแหลม
สินเชื่อรถแลกเงินบางซื่อ
สินเชื่อรถแลกเงินบางนา
สินเชื่อรถแลกเงินบางพลัด
สินเชื่อรถแลกเงินบางรัก
สินเชื่อรถแลกเงินบางเขน
สินเชื่อรถแลกเงินบางแค
สินเชื่อรถแลกเงินบึงกุ่ม
สินเชื่อรถแลกเงินปทุมวัน
สินเชื่อรถแลกเงินประเวศ
สินเชื่อรถแลกเงินป้อมปราบศัตรูพ่าย
สินเชื่อรถแลกเงินพญาไท
สินเชื่อรถแลกเงินพระนคร
สินเชื่อรถแลกเงินพระโขนง
สินเชื่อรถแลกเงินภาษีเจริญ
สินเชื่อรถแลกเงินมีนบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินยานนาวา
สินเชื่อรถแลกเงินราชเทวี
สินเชื่อรถแลกเงินราษฎร์บูรณะ
สินเชื่อรถแลกเงินลาดกระบัง
สินเชื่อรถแลกเงินลาดพร้าว
สินเชื่อรถแลกเงินวังทองหลาง
สินเชื่อรถแลกเงินวัฒนา
สินเชื่อรถแลกเงินสวนหลวง
สินเชื่อรถแลกเงินสะพานสูง
สินเชื่อรถแลกเงินสัมพันธวงศ์
สินเชื่อรถแลกเงินสาทร
สินเชื่อรถแลกเงินสายไหม
สินเชื่อรถแลกเงินหนองจอก
สินเชื่อรถแลกเงินหนองแขม
สินเชื่อรถแลกเงินหลักสี่
สินเชื่อรถแลกเงินห้วยขวาง
สินเชื่อรถแลกเงินเมืองนครปฐม
สินเชื่อรถแลกเงินกำแพงแสน
สินเชื่อรถแลกเงินดอนตูม
สินเชื่อรถแลกเงินนครชัยศรี
สินเชื่อรถแลกเงินบางเลน
สินเชื่อรถแลกเงินพุทธมณฑล
สินเชื่อรถแลกเงินสามพราน
สินเชื่อรถแลกเงินเมืองนนทบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินบางกรวย
สินเชื่อรถแลกเงินบางบัวทอง
สินเชื่อรถแลกเงินบางใหญ่
สินเชื่อรถแลกเงินปากเกร็ด
สินเชื่อรถแลกเงินไทรน้อย
สินเชื่อรถแลกเงินเมืองปทุมธานี
สินเชื่อรถแลกเงินคลองหลวง
สินเชื่อรถแลกเงินธัญบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินลาดหลุมแก้ว
สินเชื่อรถแลกเงินลำลูกกา
สินเชื่อรถแลกเงินสามโคก
สินเชื่อรถแลกเงินหนองเสือ
สินเชื่อรถแลกเงินเมืองสมุทรปราการ
สินเชื่อรถแลกเงินบางพลี
สินเชื่อรถแลกเงินบางเสาธง
สินเชื่อรถแลกเงินพระประแดง
สินเชื่อรถแลกเงินพระสมุทรเจดีย์
สินเชื่อรถแลกเงินเมืองระยอง
สินเชื่อรถแลกเงินนิคมพัฒนา
สินเชื่อรถแลกเงินเขาชะเมา
สินเชื่อรถแลกเงินบ้านฉาง
สินเชื่อรถแลกเงินปลวกแดง
สินเชื่อรถแลกเงินวังจันทร์
สินเชื่อรถแลกเงินแกลง
สินเชื่อรถแลกเงินเมืองชลบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินเกาะจันทร์
สินเชื่อรถแลกเงินบางละมุง
สินเชื่อรถแลกเงินบ่อทอง
สินเชื่อรถแลกเงินบ้านบึง
สินเชื่อรถแลกเงินพนัสนิคม
สินเชื่อรถแลกเงินพานทอง
สินเชื่อรถแลกเงินศรีราชา
สินเชื่อรถแลกเงินสัตหีบ
สินเชื่อรถแลกเงินหนองใหญ่
สินเชื่อรถแลกเงินเกาะสีชัง
สินเชื่อรถแลกเงินเมืองสมุทรสาคร
สินเชื่อรถแลกเงินกระทุ่มแบน
สินเชื่อรถแลกเงินบ้านแพ้ว
สินเชื่อรถแลกเงินมหาชัย
สินเชื่อรถแลกเงินเมืองสมุทร
สินเชื่อรถแลกเงินอัมพวา
สินเชื่อรถแลกเงินบางคนที
สินเชื่อรถแลกเงินเมืองราชบุรี
สินเชื่อรถแลกเงินบ้านคา
สินเชื่อรถแลกเงินจอมบึง
สินเชื่อรถแลกเงินดำเนินสะดวก
สินเชื่อรถแลกเงินบางแพ
สินเชื่อรถแลกเงินบ้านโป่ง
สินเชื่อรถแลกเงินปากท่อ
สินเชื่อรถแลกเงินวัดเพลง
สินเชื่อรถแลกเงินสวนผึ้ง
สินเชื่อรถแลกเงินโพธาราม
สินเชื่อรถแลกเงินเมืองฉะเชิงเทรา
สินเชื่อรถแลกเงินคลองเขื่อน
สินเชื่อรถแลกเงินท่าตะเกียบ
สินเชื่อรถแลกเงินบางคล้า
สินเชื่อรถแลกเงินบางน้ำเปรี้ยว
สินเชื่อรถแลกเงินบางปะกง
สินเชื่อรถแลกเงินบ้านโพธิ์
สินเชื่อรถแลกเงินพนมสารคาม
สินเชื่อรถแลกเงินราชสาส์น
สินเชื่อรถแลกเงินสนามชัยเขต
สินเชื่อรถแลกเงินแปลงยาว
สินเชื่อรถแลกเงินเมืองนครนายก
สินเชื่อรถแลกเงินปากพลี
สินเชื่อรถแลกเงินบ้านนา
สินเชื่อรถแลกเงินองครักษ์